กสิกรไทย รุกปล่อยกู้แฟรนไชส์ ตั้งเป้าเสริฟ์วงเงินทั้งปี 1.2 พันล้าน

25 เม.ย. 2562 | 08:45 น.

กสิกรไทย เดินหน้าปล่อยกู้แฟรนไชส์ทั้งปี 1.2 พันล้านบาท ดันยอดสินเชื่อคงค้างแตะ 2.7 พันล้านบาท ประเมินมูลค่าตลาดขยายตัวสูง 10% จาก 2.3 แสนล้านบาท คาดสิ้นปีเป็น 2.5 แสนล้านบาท เล็งเพิ่มจำนวนแฟรนไชส์เพิ่มอีก 10 แบรนด์ จากปัจจุบันมีอยู่ 60 แบรนด์

               นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดแฟรนไชส์ในไทยมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 10% โดยมูลค่าตลาดแฟรนไชส์ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.3 แสนล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 2.5 แสนล้านบาท โดยมีจำนวนแฟรนไชส์เพิ่มขึ้น 19% จาก 543 ราย เป็น 571 ราย โดยแฟรนไซส์ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีและเกิดขึ้นช่วงหลังจากนี้จะเป็นกลุ่มธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ และธุรกิจที่รองรับสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society)

กสิกรไทย รุกปล่อยกู้แฟรนไชส์  ตั้งเป้าเสริฟ์วงเงินทั้งปี 1.2 พันล้าน

               ทั้งนี้จากแนวโน้มดังกล่าว ธนาคารจึงตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 1,200 ล้านบาท จากไตรมาสแรกสามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 350 ล้านบาท ทำให้มียอดสินเชื่อคงค้างแฟรนไชส์อยู่ที่ 2,530 ล้านบาท เติบโต 5.5% จากปี 2561 และคาดว่าภายในสิ้นปี ยอดสินเชื่อคงค้างจะจบที่ 2,700 ล้านบาท เติบโต 6% โดยปัจจุบันธนาคารมีแบรนด์แฟรนไชส์กว่า 60 แบรนด์ และอยู่ระหว่างเจรจาอีก 10 แบรนด์ ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม คาดว่าภายในปีนี้จะเพิ่มแฟรนไชส์ได้อีก 10 ราย

ขณะที่แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ของกลุ่มสินเชื่อแฟรนไชส์ค่อนข้างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) เพราะปัจจุบันแทบไม่มีหนี้เสียเลย ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่คิดส่วนใหญ่เฉลี่ยที่ MRR+1 หรืออยู่ที่ราว 8%

กสิกรไทย รุกปล่อยกู้แฟรนไชส์  ตั้งเป้าเสริฟ์วงเงินทั้งปี 1.2 พันล้าน

               ล่าสุดเพื่อขยายการเติบโตธุรกิจแฟรนไชส์ ธนาคารร่วมมือกับมิชลินผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยียางรถยนต์ระดับโลก สนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์ไทร์พลัส ซึ่งเป็นธุรกิจบริการดูแลรถยนต์ครบวงจรแบบควิกเซอร์วิส หรือฟาสต์ฟิต(Fast Fit) ด้วยการสนับสนุนทางการเงินแก่นักลงทุนที่สนใจแฟรนไชส์ไทร์พลัส ประกอบด้วย KBank Franchise Solution แบบไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมพิเศษ ทั้งการก่อสร้างและปรับปรุงร้าน บริการรับชำระเงิน เช่น EDC, K PLUS SHOP บริการจ่ายเงิน เช่น จ่ายเงินเดือนพนักงาน Direct Debit  และวงเงินหมุนเวียนสำหรับซื้อสินค้ากับมิชลิน ไม่ต้องมีหลักประกัน พร้อมจัดโปรโมชันพิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่ขอสินเชื่อกับธนาคาร เปิดร้านวันนี้ รับดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน สำหรับผู้ที่อนุมัติและตั้งวงเงินภายใน 30 กันยายนนี้ ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อรวม 200 ล้านบาท

               “แนวโน้มธุรกิจแฟรนไชส์มีโอกาสเติบโตสูงและขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งธนาคารได้สนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยปกติเฉลี่ยปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มนี้อยู่ที่ราว 500-1,000 ล้านบาท และจะมียอดสินเชื่อเติบโตสุทธิ 300 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าพอร์ตสิ้นปีจะจบอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2,530 ล้านบาท และเพิ่มจำนวนแฟรนไชส์ไดอีก 10 แบรนด์”  

ด้านนายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัดกล่าวว่า มิชลินก่อตั้งศูนย์บริการไทร์พลัส เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริการแก่ลูกค้า และยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เป็นเจ้าของกิจการไทร์พลัสด้วยระบบแฟรนไชส์ ซึ่งมิชลินได้นำ “Full Solution Service จากร้านยางแบบดั้งเดิมสู่แฟรนไชส์ระดับโลก” มาพัฒนากิจการร้านไทร์พลัสให้มีความทันสมัยและได้มาตรฐานเพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า

               นายสรพงษ์ จันทร์นฤกุล ผู้อำนวยการธุรกิจไทร์พลัสแฟรนไชส์ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด กล่าวเสริมว่า ธุรกิจฟาสต์ฟิตมีศักยภาพในการเติบโตสูง เนื่องจากตลาดรถยนต์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจึงเป็นธุรกิจที่นักลงทุนจำนวนมากให้ความสนใจ ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา และเพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ไทร์พลัสจึงนำเสนอบริการครบวงจรแบบ one stop shop ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย ช่างที่มีความรู้ความชำนาญโดยผ่านการอบรมจากมิชลิน รวมถึงการให้คำแนะนำไม่ว่าจะเป็นการวางโครงสร้างร้านทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ การขาย การตลาด การจัดทำโปรโมชั่นต่าง ๆ แฟรนไชส์ซี (Franchisee) จึงสามารถเป็นเจ้าของกิจการไทร์พลัสได้โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ตรงด้านฟาสต์ฟิตมาก่อน

กสิกรไทย รุกปล่อยกู้แฟรนไชส์  ตั้งเป้าเสริฟ์วงเงินทั้งปี 1.2 พันล้าน