ครม.ไฟเขียวรฟท.MOUสปป.ลาว-จีนเชื่อมทางรถไฟเส้นทาง”หนองคาย-เวียงจันทน์”

24 เม.ย. 2562 | 10:24 น.

ครม.อนุมัติจัดทำและลงนามเอ็มโอยูไทย-สปป.ลาว-จีน เชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย-เวียงจันทน์ตามที่คมนาคมนำเสนอ เพื่อลงนามที่ปักกิ่งปลายเม.ย.นี้ให้เชื่อมโครงข่ายรถไฟไทย-จีนได้ทั้งเส้นทางต่อไป

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ว่า ครม.อนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย เวียงจันทน์ พร้อมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ใน การประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Cooperation) ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2527 เมษายน 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

โดยในครั้งนี้ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทยในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย พ.ศ. 25582565 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 สำหรับก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ หนองคาย เพื่อเสริมสร้างการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานเส้นทางคมนาคมทางรางระหว่างจีนกับประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างครอบคลุม และได้ร่วมจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างไทย จีนมาโดยตลอด โดยในการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 26 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้เร่งรัดจัดการประชุมสามฝ่าย (จีน ลาว ไทย) เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย เวียงจันทน์โดยเร็ว

 

ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาชนจีนได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามฝ่าย จีน ลาว ไทย เพื่อการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย เวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้จัดทำร่าง บันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย เวียงจันทน์ เพื่อให้มีการลงนามในการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Cooperation) ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2527 เมษายน 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ทั้งนี้ ร่างบันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

 

1. การเชื่อมต่อโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย จีน และโครงการรถไฟระหว่างจีน ลาว จะเป็นการสนับสนุนการเชื่อมโยงด้านระบบรางในภูมิภาค

 

2. ทางรถไฟขนาดทางมาตรฐาน (Standard gauge) ของโครงการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย เวียงจันทน์ จะใช้มาตรฐานทางเทคนิครถไฟของจีน โดยจะมีการสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ ซึ่งจะตั้งอยู่ทางด้านท้ายน้ำของสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย เวียงจันทน์) และจะมีทางรถไฟทั้งขนาดทางมาตรฐานและขนาดทาง 1 เมตร

 

3. พิธีการศุลกากรและสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณชายแดนจะตั้งอยู่ทั้งในบริเวณชายแดนของฝั่งไทยและฝั่งลาว โดยจะมีการพิจารณาความเป็นไปได้ในการลดขั้นตอนพิธีการศุลกากรบริเวณชายแดน

 

4. กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย จีน และโครงการรถไฟจีน ลาว ไม่ตรงกัน จึงมีการแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 จะพิจารณาให้จัดตั้งสถานีท่าและสถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้าทั้งในฝั่งไทยและฝั่งลาว เพื่อเชื่อมต่อโครงการรถไฟจีน ลาว มายังโครงข่ายรถไฟขนาดทาง 1 เมตรที่มีอยู่ของประเทศไทย

ระยะที่ 2 โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย จีน ช่วงนครราชสีมา หนองคาย จะเชื่อมต่อกับสถานีดังกล่าวตามระยะที่ 1 เพื่อเชื่อมต่อโครงการรถไฟจีน ลาว และโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย จีน

 

5. ไทยและลาวจะดำเนินการตามกระบวนการภายในเพื่อขอความเห็นชอบในการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหนองคาย เวียงจันทน์ ของแต่ละฝ่ายโดยเร็ว และจะพยายามให้การก่อสร้างโครงการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย เวียงจันทน์ แล้วเสร็จในช่วงเวลาเดียวกับโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย จีน ช่วงนครราชสีมา หนองคาย โดยฝ่ายจีนจะเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินโครงการเชื่อมต่อฯ ในงานที่เกี่ยวข้องตามที่ไทยและลาวเห็นชอบและเป็นไปตามขั้นตอนภายในของประเทศตน

 

6. อาจพิจารณาจัดให้มีการประชุมประสานงานสามฝ่าย เพื่อแก้ไขประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินโครงการเชื่อมต่อฯ

 

7. โครงการเชื่อมต่อฯ จะไม่กระทบสิทธิของไทยและลาว เกี่ยวกับเขตแดนของทั้งสองประเทศตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ครม.ไฟเขียวรฟท.MOUสปป.ลาว-จีนเชื่อมทางรถไฟเส้นทาง”หนองคาย-เวียงจันทน์”