กกต.เล็งเลือกตั้งใหม่“เชียงใหม่ เขต 8”หลัง9พ.ค.

24 เม.ย. 2562 | 10:22 น.

 

“กกต.” แจงชักใบส้ม "สุรพล" เพื่อไทยเขต 8 สั่งเลือกตั้งใหม่ คาดจัดได้หลัง 9 พ.ค. ยันพร้อมประกาศผลส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ตามกำหนดเดิม 
     วันนี้ (24 เม.ย.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า กกต.มีมติสั่งให้ยกเลิกการเลือกตั้ง และให้มีการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ โดยกกต.ได้พิจารณาเรื่องกรณีคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 กรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏต่อกกต. ว่า นายสุรพล  เกียรติไชยากร ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย ว่าให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง ผิดมาตรา 73 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จึงสั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี 

      พร้อมยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล และดำเนินคดีอาญา รวมทั้งสั่งยกเลิกการเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ โดยการเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้น อยู่ระหว่างกกต.พิจารณาความเหมาะสม ซึ่งต้องพิจารณาความพร้อมในการดำเนินการจัดเลือกตั้ง ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงานฯ จะเสนอให้เป็นหลังวันที่ 9 พ.ค. โดยผู้สมัครที่จะลงแข่งขันยังเป็นชุดเดิม และไม่มีการเปิดรับสมัครใหม่ ดังนั้นจึงจะไม่มีผู้สมัครพรรคเพื่อไทยลงแข่งขัน     

 

    ทั้งนี้ นายแสวง ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับพฤติการณ์นายสุรพล ที่ทำให้กกต.มีมติดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่กกต.ได้ให้โอกาสนายสุรพล มาชี้แจงตามสมควรแล้ว  ส่วนที่มีการระบุว่าเป็นพฤติการณ์เรื่องการบริจาคเงินให้กับวัดนั้น ตามกฎหมายเลือกตั้ง ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าไม่ให้มีการให้ทรัพย์สินกับวัดและโรงเรียน     

     ส่วนคะแนนของผู้สมัครเขต 8 จ.เชียงใหม่ทั้งหมดที่ได้จากการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. กกต.จะไม่นำไปรวมกับคะแนนที่ได้จากเขตเลือกตั้งอื่นๆ เพื่อคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะมีการประกาศรับรองพร้อมกับส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งรวมไม่น้อยกว่า 95% ในวันที่ 9 พ.ค. โดยจะต้องรอคะแนนของเขต 8 จ.เชียงใหม่ ที่จะได้จากการเลือกตั้งใหม่ โดยเขตดังกล่าวจะเป็น 1 ใน 17 เขตหรือคิดเป็น 5% ที่กฎหมายกำหนดให้กกต.สามารถเก็บไว้พิจารณา กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าอาจได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต