อาเซียนเร่งดัน 13 ประเด็นเศรษฐกิจ จับมือรุกปฏิรูป WTO  สร้างเชื่อมั่นนักลงทุน

24 เม.ย. 2562 | 07:04 น.

 

พาณิชย์ เผยผลสำเร็จการประชุม AEM Retreat ครั้งที่ 25  อาเซียนเห็นชอบประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ต้องการผลักดัน 3 ด้านรวม 13 ประเด็น ตามที่ไทยเสนอ พร้อมหนุนแสดงบทบาทเชิงรุกของอาเซียนเพื่อปฏิรูป WTO หวังสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า  ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 25 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 22 – 23 เมษายน 2562 ณ จังหวัดภูเก็ต ถือเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีการค้าของอาเซียนครั้งแรกของปี 2562 ที่ไทยเป็นประธานอาเซียน

อาเซียนเร่งดัน 13 ประเด็นเศรษฐกิจ  จับมือรุกปฏิรูป WTO  สร้างเชื่อมั่นนักลงทุน  

ในการประชุมครั้งนี้ อาเซียนได้เห็นชอบประเด็นที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนผลักดันเพื่อให้สมาชิกอาเซียนดำเนินการให้สำเร็จในปีนี้ (Priority Economic Deliverables) ทั้ง 3 ด้าน 13 ประเด็น ประกอบด้วย ด้านการเตรียมความพร้อมของอาเซียนสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิ การจัดทำแผนการดำเนินงานด้านดิจิทัล การจัดทำแผนงานด้านนวัตกรรม การจัดทำแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับ 4IR การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลในผู้ประกอบการรายย่อย ด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยง มีประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิ การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน (ASEAN Single Window) ให้ครบทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร การสรุปการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และด้านการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ รวมทั้งมีประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น การส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืน การดำเนินความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงานชีวภาพของอาเซียน

สำหรับประเด็นด้านการปฏิรูปองค์การการค้าโลก(WTO) อาเซียนเห็นชอบให้ประเทศสมาชิกมีบทบาทเชิงรุกใน 3 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย 1.การธำรงไว้ซึ่งระบบการค้าพหุภาคี 2.ความจำเป็นในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ทางการค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการค้าในปัจจุบัน และ 3. ความเร่งด่วนในการปรับปรุงกลไกระงับข้อพิพาทของ WTO โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ เพื่อให้มั่นใจว่ากลไกการทำงานของ WTO จะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

อาเซียนเร่งดัน 13 ประเด็นเศรษฐกิจ  จับมือรุกปฏิรูป WTO  สร้างเชื่อมั่นนักลงทุน

ส่วนผลการเจรจาและประเด็นคงค้างสำคัญของการเจรจา RCEP อาเซียนจะต้องร่วมกันหาท่าทีในประเด็นที่ยังไม่มีท่าทีร่วมให้ได้ในช่วงการประชุมคณะกรรมการอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ ครั้งที่ 5 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 23-31 พฤษภาคม 2562 ณ กรุงเทพฯ ทั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะหารือประเด็น RCEP อีกครั้งในช่วงก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ในเดือนมิถุนายน 2562 ณ กรุงเทพฯ เพื่อเสนอเป็นท่าทีต่อประเทศคู่เจรจา ก่อนพบกับคู่เจรจาในการประชุมคณะกรรมการอาร์เซ็ป ครั้งที่ 26 ณ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในเดือนมิถุนายน 2562

อาเซียนเร่งดัน 13 ประเด็นเศรษฐกิจ  จับมือรุกปฏิรูป WTO  สร้างเชื่อมั่นนักลงทุน

ทั้งนี้อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย ในปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่าการค้ารวม 113,934 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13%  โดยในปี 2561 ไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 68,437 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 45,497 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยเกินดุล 22,940 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการส่งออกของไทยไปอาเซียนในปัจจุบัน คิดเป็นสัดส่วน 27%  ของการส่งออกทั้งหมดของไทย