ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิดชูคนทำดีเพื่อสังคม

28 เม.ย. 2562 | 06:00 น.

การส่งเสริมให้คนทำความดีเป็นสิ่งที่สังคมควรทำ และที่ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้คนทำดี ได้ทำดีต่อไป นั่นคือการให้รางวัลและการเชิดชู แม้เขาจะไม่ได้เรียกร้อง แต่สังคมก็ควรมอบให้ ซึ่งผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตระหนักในความสำคัญดังกล่าว 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมและเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม ด้วยการจัดโครงการมอบรางวัล SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม “ดร.กฤษฎา เสกตระกูล” รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อธิบายว่า โครงการ SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมองค์กรและผู้ทำความดีที่อุทิศตนเพื่อสังคมใน 7 สาขา ได้แก่ สาขาการส่งเสริมดนตรี สาขาการส่งเสริมกีฬา สาขาการพัฒนาสังคมเมือง สาขาการพัฒนาชนบท สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนและสังคม สาขาการพัฒนาการศึกษา และสาขาการพัฒนาห้องสมุด 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิดชูคนทำดีเพื่อสังคม

สำหรับปี 2561 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบรางวัลต้นแบบคนดี อย่างต่อเนื่องในสาขาต่างๆ ได้แก่  สาขาการส่งเสริมดนตรี อัญชลี เมฆวิบูลย์ ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร. บ้านเทอดไทย จ. เชียงราย สาขาการพัฒนาสังคมเมือง มอบให้กับโครงการ “เจมส์ คันนาทองคำ” ก่อตั้งโดย ดร. ทวีพงษ์ อินวงศ์สกุล และโครงการ “พี่สร้างสรรค์ น้องสร้างศิลป์” ก่อตั้งโดย ชยานนท์ ปัญญาธีรพงษ์ และสาขาการพัฒนาการศึกษา แก่ ดร.กัญญา สมบูรณ์ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ ร.ร. ปางมะผ้าพิทยาสรรพ์ จ. แม่ฮ่องสอน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิดชูคนทำดีเพื่อสังคม

รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ประธานกรรมการมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข ผู้มอบรางวัล “สุกรี เจริญสุข” ได้กล่าวถึง ครูดนตรี ผู้ทำความดีเพื่อเด็กและสังคมว่า ครูอัญชลีได้ใช้ดนตรีเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการศึกษาและส่งเสริมความรักแผ่นดินให้แก่เด็กชนเผ่า 

นอกจากนี้ ยังร่วมกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน มอบรางวัล SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการพัฒนาสังคมชนบท แก่ 2 องค์กรต้นแบบ คือ กลุ่มวิสาหกิจเครือข่ายรวมใจตามรอยพ่อ ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี ที่พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์และก๊าซชีวภาพ จนกลายเป็นต้นแบบการจัดการชุมชนด้วยตนเอง และ กลุ่มบริหารจัดการนํ้าและการเกษตรบ้านโคกพลวง ต. หนองโบสถ์ อ. นางรอง จ.บุรีรัมย์ ต้นแบบการบริหารจัดการนํ้าของประเทศ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิดชูคนทำดีเพื่อสังคม

“ดร.กฤษฎา” กล่าวว่า มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินโครงการ SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม ร่วมกับ 7 องค์กรที่ทำงานพัฒนาสังคมในมิติต่างๆ มากว่า 12 ปี ประกาศเกียรติคุณและมอบทุนทรัพย์เพื่อสนับสนุนต่อยอดความดีแก่คนดีแล้วกว่า 100 ราย และในปีนี้ยังมอบรางวัลศาสตราจารย์ คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ประจำปี 2561 คัดเลือกโดยสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย
ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่งเสริมต้นแบบคนดี สาขาการพัฒนาห้องสมุด เป็นรางวัลแรกแก่บุคคลและองค์กร 4 ราย ที่มุ่งมั่นพัฒนาห้องสมุดซึ่ง
เป็นแหล่งเรียนรู้พื้นฐานสำคัญ และส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาเยาวชนและสังคมไทย

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,464 วันที่  25 - 27  เมษายน พ.ศ. 2562

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิดชูคนทำดีเพื่อสังคม