ลุ้นสรุปหารือรฟท.-กลุ่มซีพี...จับตาซีพีลดถือครองหุ้นเหลือ5%

24 เม.ย. 2562 | 03:51 น.

รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินยังยืดเยื้อต่อเนื่องมีลุ้นหารือข้อกฏหมาย 25 เม.ย.ก่อนนำรายงานบอร์ดรฟท. วรวุฒิยันยังตั้งเป้าสรุปในสัปดาห์นี้ก่อนนำรายงานรอง สมคิดในสัปดาห์หน้า จับตากลุ่มซีพีลดถือครองหุ้นเหลือ 5% และขอรัฐจ่ายเงินตั้งแต่ปีแรก

ลุ้นสรุปหารือรฟท.-กลุ่มซีพี...จับตาซีพีลดถือครองหุ้นเหลือ5%

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่าได้มอบหมายให้นางพฤฒิพร เนติโพธิ์ อธิบดีกรมอัยการ ทำหน้าที่หัวหน้าคณะของการประชุมหารือด้านข้อกฏหมายกับกลุ่มซีพีต่อเนื่องอีกในวันนี้ หลังจากนั้นจะสรุปผลการหารือร่วมกับคณะกรรมการในวันที่ 25 เมษายนนี้โดยอาจจะนำเข้ารายงานให้คณะกรรมการรฟท.ทราบเบื้องต้นในวันที่ 26 เมษายนนี้ต่อไป

โดยในวันที่ 23 เมษายนคณะหารือด้านกฏหมายที่ไปหารือกับกลุ่มซีพีมารายงานถึงผลการหารือในข้อปลีกย่อยต่างๆ ซึ่งยังมีบางข้อที่คณะกรรมการขอยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ แต่โดยภาพรวมเห็นว่ามีความเป็นไปได้แล้วทั้งหมด โดยจะเชิญกลุ่มซีพีมาร่วมหารือกันในวันที่ 25 เมษายนนี้ถึงกรณีข้อไหนที่คณะกรรมการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ประเด็นอื่นในด้านการเงินนั้นจบไปแล้ว แต่ยังมีบทค่าปรับกำหนดไว้ เรื่องส่งมอบงานทัน-ไม่ทันจะทำอย่างไร เช่นเดียวกับกรณีด้านคุณธรรมเกี่ยวกับโครงการ ยืนยันว่าไม่กังวลที่กลุ่มซีพีขอลดการถือครองหุ้นเหลือแค่ 5%  ซึ่งจะส่งผลกระทบ ด้านการลงทุนโครงการที่อาจจะซ้ำรอยกับโครงการโฮปเวลล์ได้

สำหรับในวันที่ 25 เมษายนนี้คณะกรรมการคัดเลือกจะเชิญกลุ่มซีพีเข้ามาหารือในประเด็นที่ยังเหลืออยู่ที่ยังมีการรือร่วมกันอีกบางส่วนยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน หากยังไม่ได้ข้อสรุปจริงๆก็คงต้องนำเรียนรองนายกรัฐมนตรีตามข้อเท็จจริงต่อไปคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า แต่ยังตั้งเป้าไว้ว่าน่าจะจบการเจรจาหารือในสัปดาห์นี้เพื่อนำรายงานคณะกรรมการรฟท.เบื้องต้นในวันที่ 26 เมษายนนี้ต่อไป

ยังยืนยันตามระเบียบปฏิบัติของราชการที่กำหนดไว้ อาทิ การขอขยายระยะเวลาต่างๆ การปรับข้อเขียนบางคำให้สอดคล้องระหว่างสัญญาร่วมทุนกับวิธีปฏิบัติตามที่ราชการกำหนดไว้ ให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม อาทิ คงไม่มีชาติไหนจะไปก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางเดียวกันทั้ง 2 เส้น เป็นต้น ประเด็นนี้จึงต้องเคลียร์ความชัดเจนกันก่อน เนื่องจากรฟท.จะมีแผนพัฒนาระบบฟีดเดอร์และระบบรถไฟทางคู่เชื่อมโยงในพื้นที่ภาคตะวันออกอีกหลายเส้นทาง ซึ่งทั้งหมดพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและยกระดับระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยทั้งหมด

นายวรวุฒิยังยืนยันว่าไม่กังวลต่อกรณีที่กลุ่มซีพียื่นข้อเสนอ 12 ข้อและได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากกลุ่มซีพีต้องการถือการลดครองสัดส่วนหุ้นเหลือแค่ 5% พร้อมกับให้รัฐเจรจากับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อขอผ่อนปรนเพดานเงินกู้ให้กับกลุ่มซีพีที่ติดเพดานเงินกู้ในปัจจุบัน

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของรฟท.รายหนึ่งกล่าวว่าประเด็นหลักอยู่ตรงที่กลุ่มซีพีขอให้พิจารณาข้อเสนอทั้ง 12 ข้ออีกครั้งนั้น อีกทั้งยังขอให้รัฐจ่ายเงินตั้งแต่ปีแรก ส่วนเงินของแอร์พอร์ตลิ้งค์กลุ่มซีพีค่อยทยอยจ่ายให้รฟท. เนื่องจากกู้เงินไม่ได้เพราะติดเพดานเงินกู้นั่นเอง ดังนั้นหากไม่มีเงินมาลงทุน หลายฝ่ายจึงเป็นห่วงว่ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้นท้ายที่สุดแล้วจะไม่แตกต่างกับโครงการโฮปเวลล์ที่ทำให้โครงการล่าช้าจนต้องยกเลิกโครงการเป็นคดีฟ้องร้องกันให้เป็นค่าโง่ก้อนใหม่กันอีกครั้ง