Timeline ข่าวเด่น 24  เม.ย. 2562   ลุ้น! “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับตีความสูตรคำนวณ “ส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์” หรือไม่?

23 เม.ย. 2562 | 23:00 น.

Timeline ข่าวเด่น 24  เม.ย. 2562   ลุ้น! “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับตีความสูตรคำนวณ “ส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์” หรือไม่?

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพุธที่ 24 เม.ย. 2562 ไฮไลต์ใหญ่ของวันนี้ อยู่ที่ประเด็นทางการเมือง โดยในเวลา 13.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมเพื่อพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กกต.จะคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรคสาม ประกอบมาตรา 128 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ที่อาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่มีจำนวนส.ส.ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ คณะเล็ก 4 คน จากทั้งหมด 9 คน ได้ประชุมพิจารณากรณีดังกล่าว แต่ 4 ตุลาการ เสียงแตกว่าจะรับหรือไม่รับเรื่อง กกต.ไว้วินิจฉัย โดยมีความเห็นต่างกัน จึงต้องส่งเรื่องนี้ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฯ วินิจฉัยอีกครั้ง ในวันพุธที่ 24 เม.ย. นี้

 

สำหรับผู้ที่เห็นว่า "ไม่ควรรับวินิจฉัย" มองว่า กกต. จะต้องเลือกแนวทางปฏิบัติเอง หากมีผู้ร้องว่าแนวทางนั้นไม่ชอบตามรัฐธรนมนูญ จึงจะเป็นหน้าที่ของศาลไปวินิจฉัย ว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะนี้ ยังถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ส่วนผู้ที่เห็นว่า "ควรรับวินิจฉัย" มองว่า การเขียนกฎหมายลูก (ก.ม.ประกอบรัฐธรรมนูญ) มีข้อความไม่สอดคล้องต่อรัฐธรรมนูญ หากศาลรับวินิจฉัยก็จะทำให้ กกต. ไม่ต้องเสียเวลาในการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมาย เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็กมีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ จึงต้องส่งเรื่องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน วินิจฉัยต่อไป

นอกจากนี้ยังมี Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งวันที่น่าสนใจ ได้แก่ เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ห้องประชุม501 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล  ภายหลังการประชุมจะมีการแถลงมติครม.โดยคณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร

 

เวลา 09.30 น. พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี2562 ครั้งที่1 พ.ศ.2562 ณ ห้องประชุม ชั้น3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถ.เศรษฐศิริ

 

เวลา 10.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีอัยการ ยื่นฟ้องนายสวัสดิ์ บันเทิงสุข กับพวกรวม 9 คน ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ,พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2526 กรณีวันที่ 3 พ.ย.55 - 21 ก.ค.56 ร่วมกันตั้ง มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี และคณะกรรมการการอุดมศึกษา และหลอกลวงว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก มีการจดทะเบียน และสำนักงานอยู่ที่รัฐฟลอริด้า สหรัฐฯ มีสิทธิเท่าเทียมมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ ห้อง813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยคดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ-ได้รับการประกันตัวทุกคน

 

เวลา 10.30 น.  ที่ห้อง อมร  ชั้น 2 โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรหอการค้าร่วมต่างประเทศ (หอการค้าออสเตรเลีย หอการค้าอังกฤษ หอการค้าอเมริกา และหอการค้าเยอรมัน) จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ การพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์

เวลา 12.00 น. เปิดตัวขนมแบรนด์ขนมมีมงขนมไทยผสมกัญชา ส่งออกรายแรกของประเทศโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมกับ คุณหมอแก้มหอม ณ ล้านช้าง แม่มดกัญชาและคุณส้ม ชนากานต์ ชัยศรี อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 1990 ในฐานะเชฟผู้คิดค้นเมนูขนมไทยผสมกัญชาภายใต้แบรนด์ชื่อขนมมีมงพร้อมเตรียมส่งออกขายต่างประเทศรายใหญ่ของโลกและรายแรกของประเทศไทย . ณ อาคารอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

เวลา 13.00น. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นเรื่องสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีทรัพย์สินของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่อ ปปช. ที่ สำนักงาน ป.ป.ช.(สนามบินน้ำ) จ.นนทบุรี

 

เวลา 13.30 น. นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงข่าวการจัดงานลดราคาสินค้า รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับเปิดเทอมณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

 

เวลา 13.45 น. นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมเป็นเกียรติพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือในการพัฒนาและเชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว ในรูปแบบ Trade &Tourism Alliance (TTA) ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 10 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อาคารสำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

 

เวลา 15.00น. แถลงข่าว "ผลการเลือกตั้งและแนวนโยบายในการบริหารงานของคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ชุดใหม่" ณ ห้อง  The Residence 303 & 304 ชั้น M โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ

 

เวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรี และภริยา เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชและเจริญพระพุทธมนต์และสวดถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและวันจักรี  ณ พระลานพระราชวังดุสิต