ด่วน! กกต.ฟัน‘ธนาธร’ปมถือหุ้นสื่อ

23 เม.ย. 2562 | 10:13 น.

ด่วน! มติ กกต.ฟัน “ธนาธร” ปมถือหุ้นสื่อ มีคุณสมบัติต้องห้ามเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ขีดเส้นแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน

เมื่อบ่ายวันที่ 23 เมษายน 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ประชุมพิจารณาคำร้องการถือหุ้นสื่อ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 

ภายหลังการประชุม นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงว่า ด้วยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 24  มีนาคม 2562 มีผู้ร้องว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลําดับที่ 1 เป็นผู้มีลักษณะ ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42(3) อันเป็นกระทําการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง

คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนได้รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว มีหลักฐานเบื้องต้นฟังได้ว่า ผู้ถูกร้องเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จํากัด ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ จํานวน 675,000 หุ้น เลขหมายใบหุ้นตั้งแต่ 1350001 ถึง 2025000

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายธนาธร โดยมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาและรับฟังพยานหลักฐานแทน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560  มาตรา 43 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ข้อ 64 และให้ดําเนินการไต่สวนให้สิ้นกระแสความต่อไป

ทั้งนี้ ตามข้อกล่าวหาข้างต้น นายธนาธร มีสิทธิที่จะไม่ให้ถ้อยคําหรือมีหนังสือชี้แจงแสดงพยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหา และมีสิทธิที่จะให้ทนายความหรือบุคคลซึ่งไว้วางใจเข้าร่วมฟังการชี้แจงแสดงหลักฐาน แก้ข้อกล่าวหาได้ ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา

ด่วน! กกต.ฟัน‘ธนาธร’ปมถือหุ้นสื่อ

ด่วน! กกต.ฟัน‘ธนาธร’ปมถือหุ้นสื่อ

ก่อนหน้านั้น นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้เข้ายื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมครั้งที่ 3 กรณีร้องเรียนให้กกต. ตรวจสอบและวินิจฉัย เพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร จากการถือครองหุ้นสื่อสารมวลชน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด

โดยพบหลักฐานใหม่จากการแถลงข่าวของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ที่แก้ต่างแทนนายธนาธร ว่า ในวันที่ 8 มกราคม นายธนาธร เสร็จภารกิจหาเสียงที่จ.บุรีรัมย์ในช่วงบ่าย และขึ้นรถตู้กลับจากบุรีรัมย์ เพื่อมาเซ็นต์โอนหุ้นที่ กทม. พร้อมนำหลักฐานใบเสร็จอีซี่พาส เวลา 14.57 น. มาเป็นหลักฐานยืนยัน
"การเดินทางจากบุรีรัมย์มายังกรุงเทพฯ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ชั่วโมง หลักฐานที่นายปิยบุตร นำมากล่าวอ้างจึงไม่สมเหตุสมผล และไม่มีตรรกะรองรับ อาจเข้าข่ายการสร้างหลักฐานเท็จ เพื่อแก้ต่างข้อกล่าวหาหรือไม่"

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า คำแถลงข่าวของนายปิยบุตร ที่กล่าวถึงการโอนหุ้นไปมาระหว่างภรรยาของนายธนาธร ไปให้กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร และโอนต่อไปให้หลาน 2 คน โดยอ้างว่าเพื่อให้หลานได้เรียนรู้เรื่องการทวงหนี้ แล้วมีการโอนหุ้นกลับมาให้แม่ของนายธนาธรอีกครั้งโดยไม่มีการนำเช็ค หรือหลักฐานการจ่ายเงินค่าหุ้นมาเปิดเผย

ขณะที่ต่อมาก็อ้างว่า มารดาของนายธนาธร มีอายุมาก จึงต้องการประชุมปิดบริษัท แต่บริษัทดังกล่าวมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ 10 ล้านบาท ตามกฎหมายประมวลรัษฎากร การจะแทงหนี้ให้เป็นสูญ ต้องฟ้องคดีต่อศาล และให้ผู้ตรวจสอบบัญชีรับรองจึงจะสามารถหักกลบลบหนี้ได้ หากไม่ดำเนินการตามขั้นตอน อาจเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินได้ 

“ผมจึงนำหลักฐานข้อพิรุธทั้ง 2 ประเด็นมาเสนอให้ กกต. พิจารณาก่อนลงมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร” นายศรีสุวรรณ ระบุ