ศาลฎีกาฯตัดสินจำคุก‘ทักษิณ’3ปี!ทุจริตเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า

23 เม.ย. 2562 | 09:29 น.

ศาลฎีกาฯนักการเมืองตัดสินจำคุก‘ทักษิณ’3ปี!คดีทุจริตเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่าวงเงิน 4,000 ล้านบาท

 ศาลฎีกาฯตัดสินจำคุก‘ทักษิณ’3ปี!ทุจริตเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า

23 เม.ย.62 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โพสต์บทความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “สมชาย แสวงการ” ระบุว่า ข่าวดี รายงานมา เพื่อทราบครับ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม.3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม.4/2551 ระหว่าง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแห่งรัฐ (คตส.) โดย คณะกรรมการ ป.ป.ช. โจทก์ นายทักษิณ ชินวัตร จำเลย

 

 

กรณีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (exim bank) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อจำนวน 4,000 ล้านบาท แก่รัฐบาลสหภาพพม่า โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน เพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) อันเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น 


ศาลมีคำพิพากษา วันที่ 23 เมษายน 2562 พิพากษาว่า จำเลยมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 (เดิม) ให้จำคุก 3 ปี

 

สำหรับคดีปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ สืบเนื่องมาจาก นายทักษิณ อนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของเอ็กซิมแบงก์ให้กับรัฐบาลพม่า วงเงิน 4,000 ล้านบาท ในโครงการปรับปรุงระบบโทรคมนาคมของประเทศพม่า เพื่อเอื้อประโยชน์ในธุรกิจดาวเทียม ที่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์จากบริษัท ชิน แซทเทิลไลท์ และบริษัทในเครือตระกูลชินวัตร

 

โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 51 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งให้ออกหมายจับเพื่อให้ติดตามตัวมาในนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเนื่องจาก “ทักษิณ” ไม่มาศาลและหนีคดีไป และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราว

 ศาลฎีกาฯตัดสินจำคุก‘ทักษิณ’3ปี!ทุจริตเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า