อเมซอนเสริมแกร่งสินค้าไทย สู้ศึกตลาดออนไลน์

23 เม.ย. 2562 | 06:55 น.

ศักยภาพสินค้าไทยเข้าตา'อเมซอนโกลบอลเซลลิ่ง' ลงทุนตั้งทีมในกรุงเทพฯดันสินค้าไทยรุกหนักตลาดโลก

อเมซอนโกลบอลเซลลิ่งหนึ่งในหน่วยธุรกิจของอเมซอนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั่วโลกขยายฐานการค้าสู่ตลาดต่างประเทศ ประกาศจัดตั้งทีมงานในประเทศไทยพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งเจ้าของแบรนด์สินค้าและผู้ผลิตชาวไทยสร้างโอกาสในการส่งออกและขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศด้วยการเข้าถึงลูกค้าของอเมซอนทั่วโลกโดยเริ่มที่ตลาดอเมริกาผ่าน Amazon.com  

นายเบอร์นาร์ดเทย์ผู้อำนวยการอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่าทีมงานอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งประเทศไทยจะทำหน้าที่ให้ความรู้และสนับสนุนผู้ขายไทยในการขยายธุรกิจผ่านมาร์เก็ตเพลสของอเมซอนเริ่มตั้งแต่การเปิดบัญชีผู้ขายการสร้างรายการสินค้าการบริหารจัดการบัญชีผู้ขายการใช้บริการ Fulfillment by Amazon และอื่นๆนอกจากนี้ทีมงานประจำประเทศไทยจะร่วมมือกับผู้ให้บริการท้องถิ่นชั้นนำเพื่อให้บริการด้านการส่งออกออนไลน์แก่ผู้ขายอาทิเช่นโลจิสติกส์และการรับเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นต้น

ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าที่สำคัญและรายได้จากการส่งออกสินค้าถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญมาก โดยในปัจจุบันมีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีอยู่ประมาณ3 ล้านรายคิดเป็น99.7%ของธุรกิจทั้งหมดและรัฐบาลมุ่งหวังที่จะสนับสนุนเอสเอ็มอีให้สามารถเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยได้มากขึ้น อเมซอนโกลบอลเซลลิ่งช่วยให้เจ้าของกิจการและเจ้าของสินค้าสามารถขยายธุรกิจและเข้าถึงลูกค้าของอเมซอนทั่วโลกได้ไม่ว่าธุรกิจเหล่านี้จะมีฐานการผลิตอยู่ที่ใดก็ตามอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งจะเป็นตัวกลางสำคัญที่เชื่อมโยงผู้ขายทั่วโลกเข้ากับลูกค้าของอเมซอนที่มีอยู่กว่า300ล้านรายรวมถึงลูกค้าชั้นดีกว่า100ล้านรายที่มีการซื้อสินค้าเป็นประจำผ่านมาร์เก็ตเพลสของอเมซอน อีกทั้งยังให้โอกาสผู้ขายเข้าถึงผู้ซื้อสินค้าที่เป็นองค์กรในสหรัฐอเมริกายุโรปและญี่ปุ่นอีกด้วย ศูนย์จัดส่งสินค้า175 แห่งทั่วโลกของอเมซอนพร้อมที่จะนำสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ลูกค้าใน185 ประเทศและภูมิภาคต่างๆทั่วโลก

การจัดตั้งทีมงานอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งในประเทศไทยเป็นเพราะเล็งเห็นว่าธุรกิจของไทยมีศักยภาพมากในการส่งออกสินค้าเพื่อขายในช่องทางออนไลน์อเมซอนโกลบอลเซลลิ่งมีจุดเด่นในด้านการมีเครือข่ายธุรกิจทั่วโลกและมีนวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้ขายทั่วโลกสามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้เป็นอย่างดี  การเปิดตัวสำนักงานและทีมงานในประเทศไทยวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจของอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทีมงานของเราในกรุงเทพฯจะช่วยให้ความรู้และสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการค้นหาโอกาสที่จะทำธุรกิจและสร้างแบรนด์ของตนเองในตลาดโลก

พีเจวู้ด (PJ Wood) ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ชั้นนำของประเทศไทยเป็นหนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จของผู้ประกอบการที่สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและขยายฐานลูกค้าไปทั่วโลกโดยหลังจากที่เริ่มขายสินค้าออนไลน์ผ่านAmazon.comได้2 ปีก็พบว่าธุรกิจออนไลน์ของตนเองเติบโตขึ้นกว่า150% นางบุษยากรณ์เดเฮซูสเจ้าของพีเจวู้ดกล่าวว่า“การทำธุรกิจบนอเมซอนถือเป็นความสำเร็จก้าวสำคัญเพราะทำให้เราเข้าถึงลูกค้านับล้านๆรายทั่วโลกเรายังได้ใช้ประโยชน์จากบริการ Fulfillment by Amazon หรือFBA  ซึ่งเป็นบริการที่อำนวยความสะดวกด้านการจัดการออร์เดอร์และลอจิสติกส์ช่วยให้การจัดส่งสินค้าข้ามประเทศเป็นเรื่องง่ายรวดเร็วและมีประสิทธิภาพรวมถึงยังสามารถจัดการต้นทุนค่าขนส่งได้ดีขึ้นอีกด้วยเป้าหมายต่อไปของเราคือการขยายธุรกิจไปยังทุกๆมาร์เก็ตเพลสของอเมซอน”

 

วิริสมาหรา(Viris Zamara) แบรนด์เสื้อผ้าของไทยได้เริ่มจำหน่ายสินค้าบนAmazon.com ในปี2561 ซึ่งทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นถึง50%  นายนิวัฒน์เอกรัชดากรเจ้าของแบรนด์วิริสมาหรากล่าวว่า“การทำธุรกิจบนอเมซอนเปิดโอกาสให้เราขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศโดยอเมซอนมีโซลูชั่นครบวงจรที่ช่วยให้ผมสร้างธุรกิจออนไลน์ระดับโลกได้ง่ายขึ้นผมใช้บริการFulfillment By Amazon หรือFBA ซึ่งช่วยให้การบริหารจัดการออร์เดอร์และวางแผนสต๊อกสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพFBA ยังช่วยให้เราจัดการเรื่องการเปลี่ยนหรือคืนสินค้าซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายหลักของธุรกิจเสื้อผ้าได้ดีขึ้นนอกจากนี้เรายังชื่นชอบบริการAmazon Sponsored Product ที่ช่วยให้ลูกค้าพบเห็นสินค้าของเราบนเว็บไซด์และสร้างยอดขายได้มากยิ่งขึ้น”

 

วิลกิ้นส์คลีนเซอร์ (Wilkins Cleanser) เป็นแบรนด์สัญชาติไทยที่ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรองเท้าโดยได้เริ่มจำหน่ายสินค้าผ่านAmazon.com ในเดือนตุลาคม2561 ที่ผ่านมาและในระยะเวลาเพียง6 เดือนยอดขายจากอเมซอนทำให้ธุรกิจของวิลกิ้นส์เติบโตขึ้นกว่า30% สินค้าหลักอย่างMidsole Marker ปากกาทาสีพื้นรองเท้ากลายเป็นสินค้ายอดนิยมและได้รับรีวิวดีๆจากผู้ใช้สินค้าจริงเป็นจำนวนมากนายเปรมสุดสังเกตุซีอีโอของวิลกิ้นส์คลีนเซอร์ กล่าวว่า“เราพยายามเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและขยายธุรกิจไปในตลาดต่างประเทศซึ่งเราเชื่อว่าอเมซอนเป็นช่องทางที่สามารถทำให้ธุรกิจของเราเติบโตตามเป้าหมายได้เรายังพบว่าข้อมูลรีวิวจากการขายสินค้าบนAmazon.com ทำให้เราได้เรียนรู้ความต้องการของตลาดซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในสหรัฐอเมริกาเรามีแผนที่จะต่อยอดธุรกิจบนอเมซอนด้วยการออกสินค้าใหม่ๆเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า”

 

ปัจจุบันธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าผ่านอเมซอนมาจากกว่า130 ประเทศทั่วโลก อเมซอนระบุในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นในปี2561 ว่าสัดส่วนยอดขายจากการขายสินค้าของธุรกิจเหล่านี้มีการเติบโตขึ้นจาก3% ในปี2542 เป็น58% ในปี2561 และเอสเอ็มอีกว่า50,000 รายสร้างยอดขายบนอเมซอนได้รายละกว่า500,000 ดอลล่าร์สหรัฐในปีที่ผ่านมาในขณะที่เอสเอ็มอีกว่า200,000 รายสร้างยอดขายได้รายละกว่า100,000 ดอลล่าร์สหรัฐนอกจากนี้จำนวนเอสเอ็มอีที่ทำยอดขายเกิน1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐผ่านร้านค้าออนไลน์บนอเมซอนมีการเติบโตกว่า20% ในปีที่ผ่านมา

+++