บอร์ดค่าจ้างฯเคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำกลางพ.ค.นี้

22 เม.ย. 2562 | 07:47 น.

บอร์ดค่าจ้างฯเรียมประชุม เคาะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกลางเดือนพ.ค.หน้า    “อดุลย์”แจงค่าจ้างขั้นต่ำไทยสูงอันดับ 3 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ และบรูไน

บอร์ดค่าจ้างฯเคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำกลางพ.ค.นี้

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าในการขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562 ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องปรับขึ้นเมื่อไหร่ แต่ในส่วนของคณะกรรมการไตรภาคีจะพิจารณาให้เร็วที่สุดและรอบคอบมากที่สุดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแรงงานของประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 37 ล้านคน ในส่วนของการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปีที่ผ่านมาประเทศไทยปรับเพิ่มสูงขึ้น5 % ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ และบรูไน

 

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะ กรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดได้สรุปตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562 ส่งมาให้คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ 

 

 “ที่ผ่านมายืนยันว่า ไม่ได้มีความล่าช้าในการพิจารณาเนื่องจากคณะอนุกรรมการฯต้องพิจารณาปัจจัยแวดล้อมให้มีความครบถ้วนรอบด้าน โดยเฉพาะปัจจัยสำคัญ ที่ต้องพิจารณา คือ ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน และภาวะเศรษฐกิจโลก ที่มีความผันผวนและผันแปรอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทั้งกระทรวงพาณิชย์และธนาคารแห่งประเทศไทยต่างแสดงความเป็นห่วง ซึ่งการพิจารณาจะต้องรอให้ปัจจัยเหล่านี้มีความนิ่งก่อน เพื่อความรอบคอบเพราะหากตัดสินใจไปแล้วเกิดความผิดพลาดจะเกิดผลกระทบมาก”

 

ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่าไม่มีปัจจัยในเรื่องการรอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือนโยบายของพรรคการเมืองเกี่ยวกับค่าจ้างขั้นต่ำของขั้วรัฐบาลใหม่แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังยืนยันว่าหากคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งในวันนี้พิจารณาครบถ้วนแล้ว จะสรุปเรื่องเพื่อส่งเข้าที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างชุดใหญ่พิจารณา คาดว่าจะดำเนินการนัดประชุมบอร์ดชุดใหญ่ได้ประมาณกลางเดือนหน้า หลังจากวันที่ 10 ไปแล้ว ซึ่งในการประชุมบอร์ดชุดใหญ่จะเคาะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะ กรรมการไตรภาคีและมติของที่ประชุมในวันนั้น

บอร์ดค่าจ้างฯเคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำกลางพ.ค.นี้