สมาคมธนาคารไทย ถกแบงก์สมาชิก เคาะแนวทางส่งข้อมูลภาษีดอกเบี้ย

22 เม.ย. 2562 | 07:43 น.

สมาคมธนาคารไทย เตรียมถกแบงก์สมาชิกเคาะหาทางร่วมเก็บภาษีเงินฝากออมทรัพย์ 15% จ่อกำหนดแบบฟอร์มเซ็นยินยอม-ช่องทางติดต่อลูกค้าเป็นมาตรฐานเดียวกัน ลั่นผู้ฝากเงินไม่ต้องตระหนก

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย (TBA) เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่า สำหรับกรณีกรมสรรพากรประกาศการจัดเก็บภาษี 15% สำหรับผู้ที่มีรายรับจากดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เกิน 2 หมื่นบาทนั้น ตอนนี้สมาคมธนาคารไทยได้มีคณะทำงานในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว และได้มีการพูดคุยกับธนาคารสมาชิก กระทรวงการคลัง และกรมสรรพากรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคณะทำงานนี้ได้พูดคุยกันก่อนที่จะมีกฎหมายออกมาบังคับ โดยประเด็นที่มีการพูดคุยกันนั้นจะเป็นมีอยู่ 2 เรื่อง คือ การสื่อสารไปยังลูกค้าของธนาคาร และวิธีการบริหารจัดการว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้าของธนาคารและผู้ฝากเงิน

               

 

ทั้งนี้ วิธีการบริหารจัดการนั้น สมาคมฯ ต้องการให้วิธีการเซ็นยินยอม (Consent) จะต้องเป็นไปแนวทางเดียวกัน หรือเป็นมาตรฐานเดียวกัน (Standard) โดยแบบฟอร์มที่ใช้จะต้องเป็นแบบฟอร์มเดียวกัน เพื่อให้ลูกค้าไม่เกิดความสับสนและธนาคารแต่ละแห่งจะใช้เหมือนกัน เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารไปยังลูกค้า ปัจจุบันคณะทำงานกำลังเร่งทำงานเพื่อให้แบบฟอร์มที่ออกมาใช้ให้ทันก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ เช่นเดียวกับการสื่อสารไปยังลูกค้า จะต้องมีวิธีการติดต่อลูกค้าอย่างไร ช่องทางไหนบ้าง และลูกค้าสามารถตอบกลับผ่านช่องทางใดบ้าง

                อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะไม่กระทบผู้ฝากเงินรายย่อย เนื่องจากจะเห็นว่ารายได้ดอกเบี้ย 2 หมื่นบาทต่อปี เทียบเงินฝากจะอยู่ที่ 4 ล้านบาท ถือว่าเป็นจำนวนวงเงินที่ค่อนข้างสูง ซึ่งภาครัฐต้องการให้เข้าสู่ระบบ ถือเป็นเรื่องที่ดี และคาดว่าพรุ่งนี้จะมีการประชุมหารือร่วมกัน

 

เรื่องนี้เราคุยกับกรมสรรพากรและคลังมาอย่างต่อเนื่องก่อนจะมีการประกาศ ซึ่งประชาชนยังไม่ต้องตื่นตระหนกและกลัวว่าจะถูกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เพราะหากมีเงินฝากไม่ถึง 4 ล้านบาท ก็จะไม่ต้องถูกเก็บภาษี ซึ่งตอนนี้สมาคมฯ และธนาคารพาณิชย์ก็กำลังเร่งให้ข้อมูล กับลูกค้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจ