"ธนาธร"ระทึก กกต.ถกพรุ่งนี้ ปมถือหุ้นสื่อ

21 เม.ย. 2562 | 11:32 น.

กกต.ถกพรุ่งนี้ปม"ธนาธร"ถือหุ้นสื่อส่อขาดคุณสมบัติเป็นส.ส. ลุ้นมีมติแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ 

"ธนาธร"ระทึก กกต.ถกพรุ่งนี้ ปมถือหุ้นสื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วที่ประชุมกกต. ได้มีการพิจารณาพยานหลักฐานกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นร้องขอให้ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากถือหุ้นในบริษัทวี-ลัคมีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา98( 3) ประกอบพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา42 (3) 

 

โดยเป็นเอกสารหลักฐานอาทิการยื่นจดทะเบียนบริษัทวี- ลัคฯ เอกสารแจ้งการโอนหุ้นรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นรายงานผลประกอบการบริษัทย้อนหลัง 3 ปีตามที่กกต. ได้มีการประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังเห็นว่าพยานหลักฐานที่คณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนเสนอมาก่อนหน้านั้นยังไม่ครบถ้วนและการดำเนินการอย่างมีความล่าช้าอยู่

 

 

แต่การพิจารณาของกกต.ยังไม่เสร็จสิ้นโดยจะมีการพิจารณาต่อในการประชุมวันพรุ่งนี้(22เม.ย.) หากเห็นว่าพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอฟังได้ว่าเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมายกกต.ก็จะมีมติแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธรตามข้อ55 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด2561 กำหนดไว้เพื่อให้นายธนาธรมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนฯต่อไป

 

อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวหากท้ายที่สุดกกต. เห็นว่านายธนาธรมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่9 พ.ค. กกต.ก็จะมีมติสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธรไว้ชั่วคราวเป็นเวลา1 ปี(ใบส้ม) ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีการประกาศชื่อนายธนาธรเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส. แต่หากกกต. ดำเนินการตรวจสอบเสร็จหลังประกาศรับรองนายธนาธรเป็นส.ส. กกต. ก็ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นส.ส. ของนายธนาธรสิ้นสุดลง

"ธนาธร"ระทึก กกต.ถกพรุ่งนี้ ปมถือหุ้นสื่อ