จองเป็นเดือน!! ปลูกข้าว กข.79” “สุเทพ”สั่งตรงเฮียใช้

21 เม.ย. 2562 | 09:19 น.

เมืองคอนกระหึ่ม “สุเทพ” สมหวัง ได้ปลูกข้าว กข79 สั่งตรงจากเฮียใช้ 600 กระสอบ วางแผนปลูก 1 พันไร่ เผยดีเล็งทำพันธุ์ขยายต่อปลูกขายข้าวป้อนในและต่างประเทศ เมินร่วมวงกรมการข้าวอืด ยันไม่รู้เริ่มเมื่อไร ด้านสมาคมเมล็ดพันธุ์ข้าวฯ เผยมีพันธุ์ 250 ตันกระจายแจกบริษัทสมาชิกขยายพันธุ์ต่อ คาดเดือน ส.ค.กดปุ่มขายชาวนาทั่วประเทศ

 

กรมการข้าวได้เปิดตัวพันธุ์ข้าว กข79 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น โดยคณะกรรมการพิจารณารับรองซึ่งเป็นข้าวพื้นนุ่มที่มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 118 วัน หวังว่าจะให้ทดแทนข้าวหอมพวง หรือ ข้าวจัสมิน 85  ซึ่งจากการประชาสัมพันธ์ที่ผ่านมาทำให้ชาวนาทั่วประเทศอยากจะปลูกข้าวตัวนี้เพราะหวังว่าจะได้ราคาดี เนื่องจากมีลักษณะข้าวที่ตลาดในและตลาดประเทศต้องการ!!

จองเป็นเดือน!! ปลูกข้าว กข.79” “สุเทพ”สั่งตรงเฮียใช้

นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อพันธุ์ข้าวที่ออกมาซึ่งตอบโจทย์จตลาดในและต่างประเทศกรมจะต้องรีบผลักดันออกมาให้ชาวนาได้ปลูก เมื่อปลูกแล้วคาดว่าจะได้ราคาดีตามมาจะมารอไม่ได้ จึงได้ขอสั่งซื้อจากนายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา อดีตนายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว จำนวน 600 กระสอบ คาดว่าจะใช้พื้นที่ราว 1,000 ไร่ จะใช้วิธีหว่าน 20 กิโลกรัมต่อไร่ เมื่อปลูกแล้วจะทดลองสีแปรแล้วขาย แล้วบางส่วนก็จะเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ทำพันธุ์ขยายต่อในรอบต่อไป ราคาที่ซื้อ 20.50 บาทต่อกิโลกรัม

จองเป็นเดือน!! ปลูกข้าว กข.79” “สุเทพ”สั่งตรงเฮียใช้

“กข79 เป็นข้าวพื้นนุ่มที่มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 118 วัน โดยวิธีปักดำมีคุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี เมล็ดเรียวยาว ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก สามารถผลิตเป็นข้าวสาร 100% ชั้น 1 ได้ เป็นข้าวอมิโลสต่ำ 16.82% ข้าวสุกนุ่ม ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 809 กิโลกรัมต่อไร่ มีศักยภาพสามารถให้ผลผลิตสูง 1,182 กิโลกรัมต่อไร่ เสถียรภาพผลผลิตดี และค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ แต่อ่อนแอต่อโรคขอบใบแห้งและเพลี้ยกระโดดหลังขาว”

จองเป็นเดือน!! ปลูกข้าว กข.79” “สุเทพ”สั่งตรงเฮียใช้

ด้านนายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา (เฮียใช้) อดีตนายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เผยประมาณเดือน ส.ค. ก็น่าที่จะพอขายได้บางส่วน ดังนั้น ในช่วงนี้ขอให้ระมัดระวังกลัวจะมีพ่อค้ามาขายพันธุ์ 79 ปลอมมาหลอกขายอย่าได้ไปเชื่อหลงซื้อเด็ดขาด ยอมรับว่าพันธุ์ข้าวที่มีลักษณะโดดเด่นมาก ในเรื่องการให้ผลผลิตสูงกว่าข้าวนาปรังทุกชนิดพันธุ์ที่ได้พัฒนามา ทรงต้น แตกกอดี แล้วต้นแข็ง ไม่ล้มง่าย ใน 1 รวงติดเมล็ดดีไม่มีลีบ ทำให้เวลาเกี่ยวข้าวมาแล้วข้าวสะอาด ข้าวสาร ข้าวเปลือกเป็นเมล็ดยาว

จองเป็นเดือน!! ปลูกข้าว กข.79” “สุเทพ”สั่งตรงเฮียใช้

เมล็ดของขาวสารใส ไม่ขุ่น ไม่เป็นท้องไข่ การหุงต้มเป็นข้าวอ่อนนุ่มและไม่จำเป็นต้องหว่านหนา หรือ ปักดำในระยะถี่ เพราะข้าวชนิดนี้แตกกอเยอะก็ลดใช้เมล็ดพันธุ์ได้ ที่สำคัญโรคแมลงน้อย คาดข้าวพันธุ์นี้เป็นที่นิยมของชาวนาอย่างแน่นอน สามารถตอบโจทย์ได้ทุกข้อตามที่ชาวนาต้องการ รวมทั้งต้องการข้าวพื้นนุ่มปัจจุบันไทยขาดแคลนมีความต้องการในตลาดสูง"

จองเป็นเดือน!! ปลูกข้าว กข.79” “สุเทพ”สั่งตรงเฮียใช้

สอดคล้องกับแหล่งข่าวสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เผยว่า ในส่วนของสมาคมมีทั้งหมด 250 ตัน ได้แจกสมาชิกไปปลูกเป็นพันธุ์ขยายเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาเชื่อว่าจากพันธุ์ขยายชุดนี้จะทำให้ประมาณเดือนสิงหาคมสามารถขายให้กับชาวนาทั่วประเทศได้

จองเป็นเดือน!! ปลูกข้าว กข.79” “สุเทพ”สั่งตรงเฮียใช้

ด้านนายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว เผยแผนการผลิตที่มากพอตลาดจะมารองรับได้นั้นต้องขอเวลา 1 ปี คาดว่าในปี 2563 จะขยายปริมาณเมล็ดพันธุ์ได้มากพอสมควร จากปัจจุบันมีเมล็ดพันธุ์ขยายที่อยู่ในประมาณ 4 ตัน