สนามบินสุวรรณภูมิ กำชับเจ้าหน้าที่ รปภ.เข้มตรวจละเอียดใน-นอก

23 มี.ค. 2559 | 06:12 น.
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับโศกนาฏกรรมกรุงบรัสเซลส์ และทันทีที่ทราบว่ามีเหตุการณ์ระเบิดที่สนามบินในกรุงบรัสเซลส์ ก็ได้รีบเดินทางลงพื้นที่ตรวจสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเร่งด่วนเมื่อช่วงคืนวันที่ 22 มีนาคม ทั้งนี้ ภาพรวมด้านการรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและรอบนอกสนามบินมีระบบที่เข้มงวดเป็นปกติอยู่แล้ว ขอให้คนไทยอย่าได้ตื่นตระหนก ซึ่งแม้ประเทศไทยจะไม่ใช่พื้นที่ที่ต้องเป็นกังวล แต่เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจตำรวจท่องเที่ยวจึงมีปฏิบัติการ 9 มาตรการอย่างเข้มงวด ได้แก่

1. เพิ่มความเข้มในการตรวจตราสถานที่สำคัญ ได้แก่ ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ ท่าเรือ สถานีรถโดยสาร สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โรงแรมที่พัก โดยบูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว 2. ระดมภาคีเครือข่าย อาสาสมัคร ร่วมปฏิบัติเต็มกำลัง 3. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดเตรียมกำลังตำรวจ อาสาสมัคร ให้พร้อมดูแลนักท่องเที่ยว หากมีการยกเลิกเที่ยวบิน โดยจะมีการประสานข้อมูลกับสายการบิน การท่าอากาศยาน สถานทูต บริษัททัวร์ และโรงแรมที่พักอย่างใกล้ชิด

4. จัดกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบ ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว และปะปนกับนักท่องเที่ยวเพื่อระวังเหตุ  5. เตรียมพร้อมปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการวางระบบการจัดการภาวะวิกฤตแบบครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการป้องกัน ปราบปราม บริการ ประสานงาน 6. เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และล่ามแปลของศูนย์ 1155 พร้อมบริการ 24 ชั่วโมง  7. ประชาสัมพันธ์ช่องทางการติดต่อสื่อสารตำรวจท่องเที่ยว ทั้งสายด่วน 1155, Line, Facebook  8. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่สำคัญผ่านสื่อต่างๆ ของตำรวจท่องเที่ยว และ9. สนามบินสุวรรณภูมิ ได้เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย เป็นระดับ 3 (มี 4 ระดับ, 1 เบาสุด) มาแล้วต่อเนื่องตั้งแต่ครั้งระเบิดที่ราชประสงค์)

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมที่ท่าอากาศยานดอนเมืองขณะนี้ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นระดับ 3 ซึ่งในอาคารผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพิ่มวงรอบในการออกตรวจ เน้นอาคารจอดรถ ลานจอดรถ และจุดจอดคิวรถแท็กซี่ ทั้งนี้ให้เพิ่มความระมัดระวังวัตถุที่มีการวางทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ส่วนการตรวจค้นสัมภาระติดตัวผู้โดยสารและสัมภาระบรรทุกยังคงปกติ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ผู้โดยสาร และสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารทั้งไทยและต่างประเทศ โดยทั้งหมดนี้เป็นการทำงานประสานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทุกหน่วยงาน และตำรวจท่องเที่ยวที่ทุ่มเทเพื่อให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้อุ่นใจ