กกต.สอบร้องเรียนทุจริตยังไม่พบต้องเลือกตั้งใหม่

21 เม.ย. 2562 | 06:19 น.

กกต.เผยยอดร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งกว่า300 เรื่องแต่ยังไม่ถึงขั้นผิดต้องเลือกตั้งใหม่

วันนี้( 21 เม.ย.) คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีการลงคะแนนเพื่อเลือกตั้งใหม่  6 หน่วยใน5 จังหวัดคือ1. จ.ลำปางเขตเลือกตั้งที่4 จำนวน2 หน่วยได้แก่หน่วยเลือกตั้งที่6 หมู่ที่5 ต.ปางหลวงอ.เกาะคาและหน่วยเลือกตั้งที่3 หมู่ที่2 ต.ศาลาอ.เกาะคา2. จ.ยโสธรเขตเลือกตั้งที่2 หน่วยเลือกตั้งที่6 หมู่ที่6 ต.หัวเมืองอ.มหาชนะชัย3. จ.เพชรบูรณ์เขตเลือกตั้งที่1 หน่วยเลือกตั้งที่12 หมู่ที่12 ต.เข็กน้อยต.เขาค้อ4. จ.พิษณุโลกเขตเลือกตั้งที่2 หน่วยเลือกตั้งที่6 หมู่ที่6 ต.มะตูมอ.พรหมพิรามและ5. กรุงเทพมหานครเขตเลือกตั้งที่13 หน่วยเลือกตั้งที่32 แขวงหัวหมากเขตบางกะปิกทม. 

พบว่าหลังคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)ได้เปิดการลงคะแนนตั้งแต่เวลา08:00 นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในแต่ละหน่วยเริ่มทยอยมาใช้สิทธิขณะเดียวกันกกต.ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการใช้สิทธิลงคะแนนในหน่วยต่างๆอาทินายอิทธิพรบุญประคองประธานกกต. พร้อมด้วยนายสันทัดศิริอนันต์ไพบูลย์  ร่วมสังเกตการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่6 หมู่ที่6 ต.หัวเมืองอ.มหาชัยชนะของเขตเลือกตั้งที่2 จ.ยโสธรที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน่วยนี้436 คน

กกต.สอบร้องเรียนทุจริตยังไม่พบต้องเลือกตั้งใหม่

นายอิทธิพรระบุว่าไม่หนักใจกับการลงคะแนนเลือกตั้งวันนี้ทั้ง6 หน่วยใน5 จังหวัดเพราะได้นำบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อนมาวางแนวทางแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกทำให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ขณะที่นายฐิติเชฏฐ์นุชนาฏ  ร่วมสังเกตการณ์ลงคะแนนในจ.ลำปาง2 หน่วยเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่4  คือหน่วยเลือกตั้งที่3 ศาลาอเนกประสงค์บ้านศาลาไชยต.ศาลาอ.เกาะคาซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน่วยนี้  714  และหน่วยเลือกตั้งที่6 ศาลาอเนกประสงค์วัดบ้านจู้ดต.ลำปางหลวงอ.เกาะคาที่มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยนี้  824 คน

นายธวัชชัยเทอดเผ่าไทย  สังเกตการณ์ลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งที่6 อาคารอเนกประสงค์หมู่6 ต.มะตูมอ.พรหมพิรามของเขตเลือกตั้งที่2 จ.พิษณุโลกที่มีผู้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยนี้366 คนและนายปกรณ์มหรรณพ  สังเกตการณ์ลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งที่12 ศาลาเอสเอ็มแอลหมู่ที่12 หมู่บ้านสันติสุขต.เข็กน้อยอ.เขาค้อของเขตเลือกตั้งที่1 จ.เพชรบูรณ์ที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยนี้จำนวน1,371 คน

ด้านนายเลิศวิโรจน์โกวัฒนะกกต.พร้อมด้วยพ.ต.อ.จรุงวิทย์ภุมมาเลขาธิการกกต. และน.ส.วิชชุดาเมฆานุวงศ์ผอ.กกต.กทม. ร่วมตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยลงคะแนนหน่วยที่32 โรงเรียนลำสาลีราษฎร์บำรุงแขวงหัวหมากของเขตเลือกตั้งที่13 บางกะปิกรุงเทพมหานครซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยนี้802 คน

นายเลิศวิโรจน์กล่าวว่าการเลือกตั้งใหม่วันนี้คาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิพอสมควรเพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบผู้นำชุมชนเพื่ออธิบายถึงสาเหตุการจัดเลือกตั้งในครั้งนี้เนื่องจากก่อนหน้านี้กังวลว่าประชาชนอาจคิดว่าทำไมต้องเลือกตั้งใหม่อีกเพราะเพิ่งลงคะแนนเลือกตั้งไปเมื่อวันที่24 มี.ค. จึงต้องชี้แจงว่าจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่24 มี.ค. ในหน่วยเลือกตั้งนี้มีจำนวนบัตรเลือกตั้งกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกันโดยหาเหตุผลไม่ได้จึงต้องมีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม 

คาดว่าตลอดทั้งวันจะมีผู้มาใช้สิทธิเป็นที่น่าพอใจโดยในหน่วยเลือกตั้งที่32 เขตเลือกตั้ง13 กทม. คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณ600 คนมากกว่าการเลือกตั้งวันที่24 มี.ค.ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง555 คน 

อย่างไรก็ตามการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่24 มี.ค.มีหน่วยเลือกตั้งกว่า92,320 หน่วยแต่มีปัญหาต้องจัดเลือกตั้งใหม่6 หน่วยถือเป็นตัวเลขความผิดพลาดที่กกต.รับได้

       เมื่อถามถึงการจัดเลือกตั้งใหม่เพิ่มเติมนายเลิศวิโรจน์กล่าวว่าก็มีความเป็นไปได้ถ้าตรวจสอบพบกรณีผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งในเขตนั้นทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม 

กกต.สอบร้องเรียนทุจริตยังไม่พบต้องเลือกตั้งใหม่

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อร้องเรียนผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งนั้นมีเข้ามาเรื่อยๆโดยขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนกว่า300 เรื่องแต่จากการพิจารณาในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการทำความผิดถึงขั้นที่จะต้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ 

    กกต.สอบร้องเรียนทุจริตยังไม่พบต้องเลือกตั้งใหม่