ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

20 เม.ย. 2562 | 08:50 น.

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

วันนี้ (วันที่ 20 เม.ย.)  นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 เม.ย. 2562) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 10 หน่วยปฏิบัติการ สามารถปฏิบัติการฝนหลวงได้ 7 หน่วยปฏิบัติการ ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฯ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ กาญจนบุรี อุดรธานี นครราชสีมา จันทบุรี และ สุราษฎร์ธานี ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรของ จังหวัดกาญจนบุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ เลย หนองบัวลำภู นครราชสีมา สระแก้ว เพชรบุรี ราชบุรี สุราษฎร์ธานี พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำพระเพลิง ช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองทำให้มีฝนตกในพื้นที่จังหวัดเชียงราย รวมถึงช่วยยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณจังหวัดเลย สำหรับหน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดพิษณุโลก ลพบุรี และสงขลา ได้ขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และเพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าไม้ แต่ไม่มีฝนตกจากการขึ้นบินปฏิบัติการ เนื่องจากกลุ่มเมฆในพื้นที่เป้าหมายไม่สามารถพัฒนาตัวต่อไปเป็นเมฆฝนได้

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

ทั้งนี้พื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ออกประกาศพื้นที่ภัยแล้งใน 5 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ นครราชสีมา ตราด และชลบุรี รวมถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อน/อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% เช่น เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนขุนด่านปราการชล อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง อ่างเก็บน้ำคลองสียัด เป็นต้น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและจะขึ้นปฏิบัติการช่วยเหลือทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

สำหรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 20 เมษายน 2562 ผลตรวจคุณภาพอากาศจาก  กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 09.00 น. พบว่าบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมากมีเพียงบริเวณจังหวัดนครสวรรค์และกาญจนบุรี ยังอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออกจากผลการตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์สัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 85% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 45% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -4.1 หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดจันทบุรี จึงตัดสินใจขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของจังหวัดตราด สระแก้ว และจันทบุรี

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

พื้นที่ภาคกลาง จากผลตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 41% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 42% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -0.4 ซึ่งยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดกาญจนบุรีและลพบุรี จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีความเหมาะสมจะวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรจังหวัดลพบุรี สระบุรี นครสวรรค์ ชัยนาท กาญจนบุรี และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

พื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศในหลายจังหวัดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ขณะที่จังหวัดเชียงราย แพร่ ลำปาง พะเยา น่าน ยังอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย    อยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ด้านผลการตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์ร้องกวาง จังหวัดแพร่ และสถานีเรดาร์อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 45% (อมก๋อย) 63% (ร้องกวาง) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 35% (อมก๋อย) 36% (ร้องกวาง) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -2.0       (อมก๋อย) -0.3 (ร้องกวาง) ซึ่งยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดเชียงใหม่และพิษณุโลก จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีความเหมาะสมจะวางแผนช่วยเหลือบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง  ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก และลุ่มรับน้ำแม่มอก จังหวัดลำปาง

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดเลยและขอนแก่น ยังอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศปานกลาง จากผลการตรวจอากาศของสถานีเรดาร์พิมาย จังหวัดนครราชสีมา และสถานีเรดาร์บ้านผือ จังหวัดอุดรธานี พบว่า    มีความชื้นที่ระดับเกิดเมฆ 52% (พิมาย) 49% (บ้านผือ) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 38% (พิมาย)  22% (บ้านผือ) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -4.9 (พิมาย) -1.4 (บ้านผือ) หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดนครราชสีมา และอุดรธานี ขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากมีความชื้นที่เอื้อต่อการปฏิบัติการฝนหลวง จะวางแผนช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว เขื่อนห้วยหลวง รวมถึงพื้นที่การเกษตรของจังหวัดนครราชสีมาและบุรีรัมย์

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

และพื้นที่ภาคใต้ ผลตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์พนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสถานีเรดาร์ปะทิว จังหวัดชุมพร พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 93% (พนม) 73% (ปะทิว) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 39% (พนม) 52% (ปะทิว) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -2.0 (พนม) -2.1 (ปะทิว) หน่วยปฏิบัติการฯ  หัวหิน จึงตัดสินใจขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

ฝนหลวงเปิดแผนปฏิบัติสลายฝุ่น-ลดแล้ง

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั้ง 10 หน่วยฯ ทั่วประเทศ จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไฟป่าหมอกควัน พายุลูกเห็บและภัยพิบัติทางธรรมชาติรูปแบบต่างๆ ในทุกพื้นที่ทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย ทั้งนี้เกษตรกรและประชาชนสามารถแจ้งขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของประเทศ และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร