ดึงไทยขยายค้า-ลงทุน‘กัมพูชา’ โอกาสทอง ยึดหัวหาดภาคท่องเที่ยว

20 เม.ย. 2562 | 23:35 น.

สัมภาษณ์

กัมพูชาเป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญของไทยในกลุ่มอาเซียน โดยปี 2561 ไทยมีมูลค่าการค้ากับกัมพูชา (ส่งออก-นำเข้า) สูงถึง 269,585 ล้านบาท ในจำนวนนี้ไทยมีการส่งออก 244,667 ล้านบาท และนำเข้า 24,918 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรกของไทยไปกัมพูชาได้แก่ นํ้ามันสำเร็จรูป, อัญมณีและเครื่องประดับ, เครื่องดื่ม, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ

ฐานเศรษฐกิจได้มีโอกาสร่วมสัมภาษณ์พิเศษ ดร.ซกกรัดทะยา ซก (Sokrethya Sok) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้รับการเปิดเผยว่า จากที่เศรษฐกิจของกัมพูชามีอัตราการขยายตัวมากกว่า 7% ต่อปีติดต่อกันมานานกว่า 25 ปีแล้ว โดยขยายตัวจากการส่งออกสินค้าเกษตร จากการลงทุนของต่างชาติ และจากภาคบริการท่องเที่ยวซึ่งเป็นจุดขายหลักของกัมพูชา ส่งผลให้การค้าสินค้าอุปโภค-บริโภค การลงทุนในภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวของไทยในกัมพูชา มีโอกาสขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ดึงไทยขยายค้า-ลงทุน‘กัมพูชา’ โอกาสทอง ยึดหัวหาดภาคท่องเที่ยว                                                          ดร.ซกกรัดทะยา  ซก

ธุรกิจไทยยึดหัวหาด

 “ชาวกัมพูชาชื่นชอบสินค้าไทย สินค้าไทยที่ส่งไปขาย หรือตั้งโรงงานผลิตและจำหน่ายในกัมพูชาทุกแบรนด์โตและเป็นที่รู้จักในกัมพูชา ส่วนหนึ่งช่องทีวีไทยสามารถดูได้หมดทุกช่องในกัมพูชา เขาจะสั่งซื้อสินค้าก็ดูจากโฆษณาทางทีวี ส่วนด้านการลงทุนอันดับ 1 ที่ไปลงทุนในกัมพูชาคือจีน รองมาคือ เกาหลีและญี่ปุ่น ส่วนไทยอยู่อันดับ 6 ส่วนใหญ่ไทยไปลงทุนผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภค การเงินธนาคาร มีแบงก์กรุงเทพ แบงก์กสิกรไทย แบงก์กรุงไทยเข้าไปแล้ว เดอะพิซซ่าคัมปะนี คาเฟ่ อเมซอน คาราบาวแดง แม็คโครก็เข้าไปแล้วล้วนต่างประสบความสำเร็จ ล่าสุดเซเว่นอีเลฟเว่น ก็กำลังจะเข้าไปขยายตลาด

กรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มกระบวนการทบทวน เพื่อเตรียมเพิกถอนการให้สิทธิประโยชน์ทางการค้าแก่กัมพูชาภายใต้โครงการ Everything but Arms : EBA (เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 .. 62 โดยจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี) ซึ่งเดิมสินค้าจากกัมพูชาไปอียูไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า (ยกเว้นอาวุธ) เป็นผลจากกัมพูชามีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนและแรงงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ผลิตในกัมพูชา (รวมโรงงานผลิตของไทยในกัมพูชา) หากอียูเพิกถอนสิทธิดังกล่าว จากในปี 2561 กัมพูชาส่งออกสินค้าไปอียูภายใต้ EBA คิดเป็นสัดส่วน 99% ของมูลค่าการส่งออกไปอียูประมาณ 4,800 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.7 แสนล้านบาท โดยสินค้าส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ การ์เมนต์ รองเท้า ข้าว และอาหารปรุงแต่ง

เรื่องนี้ในเบื้องต้นอาจมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยกัมพูชาไปตลาดอียูบ้าง แต่มั่นใจว่าที่สุดแล้วอียูจะยังให้สิทธิ EBA แก่กัมพูชาต่อไป โดยเวลานี้ทางรัฐบาลกัมพูชาได้เร่งเจรจากับอียูให้เข้าใจสถานการณ์และข้อเท็จจริง ส่วนใดที่อียูท้วงติงก็จะเร่งแก้ไข และได้หามาตรการรองรับเอาไว้แล้ว

ลงทุนภาคท่องเที่ยวเปิดกว้าง

อย่างไรก็ดีโอกาสของนักลงทุนไทยในกัมพูชายังเปิดกว้างมาก เฉพาะอย่างยิ่งในภาคการท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง โดยกัมพูชายังขาดห้องพักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั่วประเทศรวมมากกว่า 1 ล้านยูนิต ซึ่งขอเชิญชวนนักลงทุนไทยได้เข้าไปลงทุนด้านที่พัก โรงแรม และบริการที่เกี่ยวเนื่อง เช่น สปา เซานา ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของฝากสินค้าชุมชน และอื่นๆ ซึ่งการลงทุนไม่สูง โอกาสคืนทุนเร็ว

ทั้งนี้ในปี 2561 มีต่างชาติเข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชา 6.4 ล้านคน รวมในประเทศแล้วมีนักท่องเที่ยวรวม 14 ล้านคน ในปี 2562 รัฐบาลตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10% ขณะที่ในปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีน 2 ล้านคน และในปี 2573 ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ล้านคน ในจำนวนนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวจีน 8 ล้านคน ซึ่งขณะนี้มีการทำความร่วมมือกับจีนที่จะมาท่องเที่ยวได้ตามจำนวนดังกล่าว ส่วนนักท่องเที่ยวอันดับ 2 คือเกาหลี และยังมีญี่ปุ่น และไทย เป็นต้น

 “ที่พักในกัมพูชายังไม่เพียงพอทั้งที่สีหนุวิลล์ เสียมราฐ พนมเปญ ขณะที่ผมมีโครงการสร้างจุดขายด้านการท่องเที่ยวใหม่ให้กับกัมพูชา ทั้งการพัฒนาปราสาทอีกกว่า 2,000 แห่งเพื่อดึงนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ ล่าสุดได้ร่วมกับกลุ่มนักลงทุนฮ่องกงในการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดแกบ (KEB) ซึ่งเป็นเมืองชายทะเล (เทียบได้กับหัวหินเมืองไทย) โดยจะมีการลงทุนสร้างพระพุทธรูปปางห้ามญาติสูงที่สุดในโลก 216 เมตร ตั้งอยู่บนเนินเขา นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมและสักการะได้ทั้งเดินเท้าขึ้นไป โดยเคเบิลคาร์ และสะพานกระจกที่จะลงทุนก่อสร้างไปพร้อมๆ กัน

รวมถึงยังมีแนวคิดจะพัฒนาตลาดปูที่เคยสร้างขึ้นสมัยฝรั่งเศสเป็นศูนย์กลางกินปูและเป็นแลนด์มาร์กใหม่ จะมีการลงทุนสร้างโรงแรมที่พัก 5 ดาว บ่อนกาสิโน สนามแข่งสุนัข คาดจะใช้เงินลงทุนรวมมากกว่า 900 ล้านบาท

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,463 วันที่ 21-24  เมษายน 2562