เปิดแล้ว!!นนทบุรีสมาร์ทบัสเก็บ 24 บาทตลอดสาย

20 เม.ย. 2562 | 02:48 น.

เปิดบริการแล้วรถเมล์สมาร์ทบัสสายแรกของนนทบุรี(สาย6028) วงเวียนราชพฤกษ์-ติวานนท์เก็บ20-24 บาทตลอดสายเริ่มเวลา05.30-23.00 น. RTC ได้สัมปทานเพื่อป้อนผู้โดยสารให้รถไฟฟ้าสายสีม่วง

 เปิดแล้ว!!นนทบุรีสมาร์ทบัสเก็บ 24 บาทตลอดสาย

นายภานุ แย้มศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดให้บริการโครงการรถเมล์โดยสารสาธารณะรูปแบบสมาร์ทบัสสายแรกของจังหวัดนนทบุรี(สาย6028) วงเวียนราชพฤกษ์-ติวานนท์ว่ารถเมล์โดยสารสาธารณะเส้นทางนี้ได้รับความร่วมมือที่ดีจากบริษัทรีเจียนนอลทรานซิทโคเปอร์เรชั่นจำกัด(RTC) อาสาเข้ามาเปิดให้บริการโดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่19 เมษายน2562 เป็นต้นไปตั้งแต่เวลา05.30-23.00 น.

 เปิดแล้ว!!นนทบุรีสมาร์ทบัสเก็บ 24 บาทตลอดสาย

ปัจจุบันจังหวัดนนทบุรีได้ถูกกำหนดให้เป็นเมืองด้านที่อยู่อาศัยประชากรมีเกือบ1.3 ล้านคนมีประชากรแฝงอีกราว7 แสนคนดังนั้น2 ล้านคนที่อยู่อาศัยในพื้นที่แม้ว่ารัฐจะลงทุนพัฒนาระบบสาธารณูปโภคไว้รองรับทั้งระบบทางด่วนรถไฟฟ้าและในอีก3-4 ปีต่อจากนี้ยังจะเกิดชุมทางเชื่อมโยงรถไฟฟ้าเกิดขึ้นในพื้นที่นนทบุรีอีกด้วย

 เปิดแล้ว!!นนทบุรีสมาร์ทบัสเก็บ 24 บาทตลอดสาย

ทั้งนี้ปัญหาจราจรยังเป็นสิ่งสำคัญที่ยังเกิดขึ้นในพื้นที่ดังนั้นจึงเร่งเพิ่มระบบขนส่งรองเพื่อป้อนให้กับระบบขนส่งหลักปัจจุบันฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยายังมีรถโดยสารระบบเดิมคือรถสองแถวสีฟ้าให้บริการซึ่งรองรับการให้บริการได้บางส่วนเท่านั้นส่วนฝั่งตะวันตกบางจุดมีรถสองแถวให้บริการผ่านหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ที่ได้รับการร้องขอมายังจังหวัดให้เร่งจัดรถให้บริการอย่างเพียงพอเพื่อป้อนให้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้น

 เปิดแล้ว!!นนทบุรีสมาร์ทบัสเก็บ 24 บาทตลอดสาย

“ไม่ใช่เรื่องง่ายกับกรณีให้บริการระบบขนส่งมวลชนปัจจุบันที่ถึงจุดคุ้มทุนค่อนข้างนานมีทางเลือกอยู่ไม่กี่แนวทางเท่านั้นประการแรกคือการลงทุนของภาครัฐประการที่สองคือเอกชนลงทุนและประการที่สามคือการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชนซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี(อบจ.)เข้าใจปัญหาดังกล่าวนี้อย่างถี่ถ้วนแต่ด้วยศักยภาพการแข่งขันสูงมากจึงเปิดให้เอกชนได้สัมปทานจะเหมาะสมมากกว่าเนื่องจากจะบริหารจัดการที่ดีและรวดเร็วกว่าภาครัฐ”

ด้านนายฐาปนา  บุณยประวิตร  กรรมการผู้จัดการบริษัทรีเจียนนอลทรานซิทโคเปอเรชั่นจำกัด(RTC) กล่าวว่าการให้บริการรถเมล์โดยสารรูปแบบสมาร์ทบัสสายแรกของจังหวัดนนทบุรีครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งติดตั้งระบบGPS ใช้ระบบบัตรแรบบิทการ์ดไวไฟซีซีทีวีจุดติดตั้งวีลแชร์และจักรยานสามารถติดตามรถด้วยแอพพิเคชั่นเวียบัส(Viabus)กำหนดจัดเก็บค่าโดยสารทั้งเงินสดและบัตรโดยสารรูปแบบบัตรแรบบิทนั่นคือหากชำระเงินสดและบัตรแรบบิทจะจัดเก็บ24 บาทตลอดสายนอกจากนั้นยังมอบสิทธิพิเศษเฉพาะผู้ถือบัตรRTC Member Card จัดเก็บเพียง20 บาทเท่านั้น  โดยบัตร100 บาทจะมีเงิน100 บาทฟรีค่าธรรมเนียม

 เปิดแล้ว!!นนทบุรีสมาร์ทบัสเก็บ 24 บาทตลอดสาย

โดยรถเมล์สมาร์ทบัสสายแรกของนนทบุรีผ่านจัดสำคัญในเส้นทาง ได้แก่ เมเจอร์ปากเกร็ด สำนักงานขนส่งนนทบุรีกระทรวงสาธารณสุขท่าน้ำนนทบุรีจุดจอดรถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีบางรักน้อยท่าอิฐถนนราชพฤกษ์ ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี โฮมโปรชัยพฤกษ์  สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางพลู บางรักใหญ่ รพ.โรคทรวงอก