"เชฟโรเลต"เล็งปรับปิกอัพโคโลราโดรับดีเซล บี20

19 เม.ย. 2562 | 06:10 น.

ตามที่กระทรวงพลังงาน เตรียมประกาศใช้มาตรฐานนํ้ามันดีเซล บี 10 (ดีเซลผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์  ในสัดส่วน 10%) ในเดือนพฤษภาคมนี้ (ขยับจาก บี7) และมีแผนสนับสนุนให้ใช้ ดีเซล บี20 แพร่หลายมากขึ้น สอดคล้องกรมสรรพสามิต ประกาศลดภาษี 0.5-1% ให้ปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล ที่รองรับดีเซล บี20 โดยมี 2 ค่ายใหญ่ โตโยต้า อีซูซุ ประกาศความพร้อม

โตโยต้า ประกาศว่า ไฮลักซ์ รีโว่ และ ฟอร์จูนเนอร์  ทุกรุ่น ตั้งแต่ปี 2558 สามารถเติมนํ้ามันดีเซล บี20 ได้ พร้อมปรับราคาปิกอัพลงทุกรุ่น ตั้งแต่ 3,000-13,000 บาท ล่าสุดค่ายรถแบรนด์อเมริกัน “เชฟโรเลต” เริ่มมีความเคลื่อนไหวในประเด๋นดังกล่าวเช่นกัน

รายงานจาก เชฟโรเลต ประเทศไทย ว่า มาตรการการเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ในประเทศไทยนั้นจะช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศและช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มซึ่งเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของเศรษฐกิจไทย บริษัทขอชื่นชมนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลและขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายนี้

บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์เชฟโรเลตได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ว่าเป็นผู้นำในด้านการใช้เชื้อเพลิงทางเลือก ดังจะเห็นได้จากการที่รถกระบะเชฟโรเลต โคโลราโดและรถอเนกประสงค์ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2556 สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ได้ สำหรับน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ขณะนี้ทีมวิศวกรของเรากำลังร่วมกันทดสอบหาวิธีการเพื่อให้รถกระบะเชฟโรเลตโคโลราโดที่จำหน่ายในประเทศไทยสามารถรองรับการใช้ น้ำมันไบโอดีเซลบี20ได้โดยเร็วที่สุด