ปลัดคมนาคมจี้ 4 รัฐวิสาหกิจ เร่งจัดทำแผนเบิกจ่ายงบปี 62 

18 เม.ย. 2562 | 05:15 น.

4 หน่วยรัฐวิสาหกิจคมนาคมยังอืดเบิกจ่ายงบปี 62 ปลัดคมนาคมสั่งเร่งทำแผนในช่วง 5 -6 เดือน แล้วนำรายงาน 10 พค.นี้ รฟท.น่าห่วง ทั้งรถไฟไทย-จีนและรถไฟทางคู่ ด้านรฟม.ยังฉลุย จี้ทอท.และการบินไทยเร่งสปีดปิดยอดเม.ย.นี้

ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกระทรวงคมนาคมว่า ยังให้ความสำคัญกับ 4 หน่วยงานหลักคือ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) กรณียังเบิกจ่ายล่าช้าเนื่องจากมีหลายโครงการที่เป็นโครงการขนาดใหญ่และมีงบประมาณสูงอีกทั้งยังมีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย อาทิ รถไฟไทย-จีนที่จะต้องหารือกับจีน หรือประกวดราคาแล้วมีการร้องเรียนเกิดขึ้น ตลอดจนต้องกลับไปทบทวนราคากลาง เป็นต้น

ทั้งนี้ในเบื้องต้นหน่วยงานรฟม.ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องการเบิกจ่าย แต่ที่ยังน่าเป็นห่วง คือ รฟท.เนื่องจากมีโครงการรถไฟทางคู่หลายเส้นทาง เช่นเดียวกับรถไฟไทย-จีน ยังเร่งก่อสร้างอีก ไม่น้อยกว่า 5 สัญญา 

“หากเบิกได้ล่าช้าจะส่งผลถึงภาพรวมการเบิกจ่ายของทั้งกระทรวงคมนาคมด้วย จึงต้องล้วงลึกในแต่ละโครงการว่ามีปัญหาเบิกจ่ายอย่างไร เบื้องต้นพบว่ามีปัญหาหลายโครงการของ 4 หน่วยหลัก จึงมีมติให้ทั้ง 4 หน่วยไปจัดทำแผนมานำเสนอภายในวันที่ 10 พค.นี้ในช่วง 5-6 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2562 นี้ ยกเว้นการบินไทยที่มีผลถึงเดือนธันวาคม 2562 ที่นับตามปีงบประมาณของการบินไทย โดยจะตัดยอดการเบิกจ่ายในเดือนเมษายนนี้ ล่วไปเริ่มแผนใหม่ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป”

โดยการจัดทำแผนในครั้งนี้ให้พิจารณาเรื่องปัญหาภายใน กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การเบิกจ่าย ต้องจัดเตรียมอะไรบ้าง ให้ขั้นตอนเบิกจ่ายน้อยและเร็วมากที่สุดได้อย่างไร เช่นเดียวกับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกต่างๆที่อาจต้องขอให้กระทรวงคมนาคมเข้าไปช่วยเหลือ การส่งมอบพื้นที่จากหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมด้วยกันเอง เป็นต้น

“รัฐบาลตั้งเป้าการเบิกจ่ายในภาพรวม 95% ซึ่งกระทรวงคมนาคมยังมั่นใจว่าจะพยายามทำให้ได้มากที่สุด โดยทอท.ยังเร่งโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 สะพานเชื่อมเครื่องบิน ที่จะต้องเร่งเบิกจ่าย ส่วนการบินไทยยังเร่งเรื่องการจัดซื้ออะไหล่ที่ล่าช้าจึงต้องเร่งรัดกระบวนการภายใน ส่วนรัฐวิสาหกิจหน่วยย่อยไม่พบว่ามีปัญหาการเบิกจ่ายแต่อย่างใดคาดว่าจะเข้าเป้า 100% เกือบทั้งหมด”

สำหรับตัวเลขการเบิกจ่ายของ 4 หน่วยงานหลักนั้น หน่วยรฟท.มี ทนลงทุนทั้ง ี 7.6 หมื่นล้านบาท แต่เบิกจ่ายได้ขณะนี้ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งในแต่ละเดือนยังทำได้ใกล้เคียงตามแผนที่กำหนดยังมีช่วงเร่งสปีดในภายหลังได้อีก ส่วนรฟม. กำหนดไว้จำนวน 2.4 หมื่นล้านบาทแต่เบิกจ่ายได้แล้วประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ยังคงเหลือเบิกจ่ายอีกเพียง 1.1 หมื่นล้านบาทเท่านั้น ด้านทอท. แผนเบิกจ่ายทั้งปี 1.7 หมื่นล้านบาท แต่เบิกจ่ายได้แล้วกว่า 2,000 ล้านบาท ยังเหลือเบิกจ่ายอีกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนการบินไทยที่เพิ่งเบิกจ่ายได้เพียง 3 เดือนนั้นตามแผนเบิกจ่ายทั้งปี 6,300 ล้านบาท แต่เบิกจ่ายได้เพียงกว่า 800 ล้านบาท โดยยังคงเหลือการเบิกจ่ายไปถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2562 นี้

“แต่ละแผนจะมีแต่ละโครงการระบุเอาไว้ ดังนั้นจึงเน้นไปที่ผู้บริหารองค์กรต้องติดตามการเบิกจ่ายให้ต่อเนื่อง เพราะสะท้อนเรื่องการบริหารงาน หากบริหารจัดการได้ดีการเบิกจ่ายจะสะท้อนออกมาดีตามไปด้วย ลำดับต่อมาคือต้องให้ผู้ปฏิบัติงานรู้ด้วยว่าการเบิกจ่ายได้หรือไม่ได้นั้นทุกคนมีส่วนร่วม ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญ ประการสำคัญหาก 4 หน่วยงานหลักประสบปัญหาการเบิกจ่ายยังจะส่งผลกระทบไปถึงภาพรวมของทั้งองค์กรกระทรวงคมนาคมทั้งหมดตามไปด้วย”