นักลงทุนแห่แลกเปลี่ยนบอนด์ พุ่ง 2.42 เท่า

17 เม.ย. 2562 | 10:56 น.


สบน. เผยผล Bond Switching ครั้งที่ 2 พบนักลงทุนสถาบัน ทั้งไทย-เทศ แห่แลกพันธบัตร เป็นวงเงินสูงถึง 2.42 เท่า ของวงเงินที่เสนอแลก 9 พันล้านบาท

 

นักลงทุนแห่แลกเปลี่ยนบอนด์ พุ่ง 2.42 เท่า

 

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา สบน. ได้ดำเนินธุรกรรม Bond Switching ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ครั้งที่ 2 ผ่านผู้จัดจำหน่ายและจัดการการแลกเปลี่ยนพันธบัตร เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของพันธบัตรและส่งเสริมการบริหารจัดการหนี้และความเสี่ยงของพอร์ตหนี้รัฐบาลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งมีนักลงทุนสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากทั้ง กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ สำนักงานประกันสังคม ธนาคารพาณิชย์ กองทุนรวม และบริษัทประกัน รวมถึงนักลงทุนสถาบันจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ มีวงเงินเสนอแลกรวมสูงถึง 217,473 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.42 เท่าของวงเงินที่ประกาศ ครั้งนี้ 90,000 ล้านบาท ทำให้ สบน. สามารถดำเนินการแลกเปลี่ยนพันธบัตรที่ใกล้ครบกำหนด (Source Bond) กับพันธบัตรเพื่อทดแทนรุ่นเดิม (Destination Bond) ในรุ่นอายุที่ยาวขึ้นและสอดคล้องกับความต้องการลงทุน ทั้งกลุ่มนักลงทุนระยะสั้นและระยะยาว

"การทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตรในครั้งนี้ ทำให้ลดการกระจุกตัวของหนี้พันธบัตรที่จะครบกำหนดภายในปี 2565 โดยสามารถกระจายเป็นพันธบัตรรุ่นระยะกลางจนถึงระยะยาวให้กับนักลงทุนทุกกลุ่มได้อย่างทั่วถึง ซึ่งสามารถบริหารหนี้และความเสี่ยงของหนี้รัฐบาล และยืดอายุคงเหลือเฉลี่ยของ Source Bond จาก 2 ปี 1 เดือน เป็นอายุเฉลี่ย 23 ปี 8 เดือน"

นอกจากนั้น การทำธุรกรรม Bond Switching ในครั้งนี้ มีจำนวนนักลงทุนเข้าร่วมทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น ทั้งจากกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กองทุนต่าง ๆ ทั้งกองทุนภาครัฐและภาคเอกชน บริษัทประกันชีวิต และนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ และยังได้สร้างสภาพคล่องของพันธบัตรที่ใช้ในการสร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ทั้งรุ่นที่มีการประมูล (On-the-run Benchmark Bond) จำนวน 6 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 5, 10, 15, 20, 30 และ 50 ปี ซึ่งเป็นการเพิ่มวงเงินในการซื้อขายในตลาดรอง