"เลขาธิการเพื่อไทย" โพสต์เพจ ย้ำวาทกรรม "รัฐบาลแห่งชาติ"

16 เม.ย. 2562 | 09:14 น.


"ภูมิธรรม เวชยชัย" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ลงในเพจพรรค เรื่อง "วาทกรรมเรื่อง … รัฐบาลแห่งชาติ"

สถานการณ์การเมืองในสังคมไทยกำลังอยู่บนเส้นทางที่ถูกทำให้เข้าใจว่า เรากำลังจะก้าวไปสู่ทางตัน

ในขณะที่ การเลือกตั้ง … อันเป็นวิถีทางที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้ฝากความหวังและแสดงออกเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของตน กลับไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ เพราะการเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ การเลือกตั้งครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่มาราธอนมากครั้งหนึ่ง จนถึงวันนี้ลุล่วงมากว่า 3 สัปดาห์ กกต. ยังไม่สามารถสรุปวิธีคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ได้ ทั้ง ๆ ที่กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 128 ได้ตราไว้เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนถึงวิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

ประเด็นสำคัญประการหนึ่งที่นักฎหมายฝ่ายผู้มีอำนาจและองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องหลายองค์กรทำเป็นไม่เข้าใจ หรือ ละเลยที่จะพิจารณา ก็คือ "ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้ระบบกฎหมายลายลักษณ์อักษร" ดังนั้น เมื่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญระบุเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ว่า การได้มาซึ่งระบบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะได้มาอย่างไร พร้อมทั้งมีการกำหนดวิธีการได้มาด้วยการคำนวณเป็นขั้นตอนในวรรคต่าง ๆ ทั้งมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญและวรรคต่าง ๆ ของมาตรา 128 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง หาก กกต. ปฎิบัติอย่างตรงไปตรงมาและตีความตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กระบวนการและกลไกต่าง ๆ ก็จะเดินไปตามครรลอง ไม่มีปัญหาใด ๆ มาให้เราครุ่นคิดเรื่อง "ทางตัน" แต่อย่างใด

หากเราพิจารณาด้วยดุลยพินิจจะเห็นว่า ทุกขั้นตอนที่เกิดขึ้น ตั้งแต่กติกาของัฐธรรมนูญและกระบวนการเลือกตั้งทั้งปวง ล้วนจงใจออกแบบมาให้เกิดความยุ่งยากและมีปัญหามาตั้งแต่ต้นทาง อันนำมาสู่ปัญหาทั้งปวงที่ไม่รู้จบ ความจงใจในการเบียดขับพรรคการเมืองที่ไม่ใช่พวกพ้องตน การแสดงออกด้วยความละเลยเมินเฉยในการรับฟังเสียงและเหตุผลของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งพรรคการเมือง นักวิชาการ สถาบันการศึกษา องค์กรเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยต่าง ๆ กำลังส่งสัญญาณที่ชวนให้เกิดความคลางแคลงใจ ว่า กกต. มีเป้าหมายหรือนัยยะซ่อนเร้นอย่างใดหรือไม่ และผลกระทบที่จะตามมาต่อประเทศจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจสังคมไปอีกยาวนานเพียงใด

เมื่อหลายฝ่ายส่งสารเกี่ยวกับวาทกรรม "รัฐบาลแห่งชาติ" เพื่อหวังว่าจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาของ "ทางตัน" นี้ ผมอยากให้ทุกฝ่ายพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะการเดินทางบนเส้นทางประชาธิปไตย แม้จะพบปัญหาอุปสรรคใด ๆ ก็ยังมีทางออกเสมอ ผมเชื่อว่า ประชาธิปไตยโดยตัวของมันเองมีทางออกและให้ทางเลือกที่ชวนให้เราใช้ความคิดปัญญาร่วมตัดสินใจเสมอ … ถ้าเพียงแต่บุคคล / คณะบุคคล / องค์กรอิสระ และ/หรือองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ต่างมีความตระหนักและมุ่งมั่น ทำทุกขั้นตอนกระบวนการอย่างถูกต้องโปร่งใส ไม่เห็นแก่ประโยชน์ของผู้ใด หรือ พยายามเอาใจผู้มีอำนาจในปัจจุบัน … ถ้าการกระทำทั้งปวงมุ่งสร้างความชัดเจนให้เป็นที่ยอมรับของสังคม มิใช่พยายามตะแบง หรือ พยายามหาทางออกที่นอกกฎเกณฑ์และความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ การเบี่ยงเบนประเด็นโดยไม่รับฟังความคิดเห็นยิ่งจะเป็นช่องทางที่นำไปสู่ทางตัน กลับไปเดินถอยหลังในสถานการณ์เช่นในอดีต ประเทศขาดประชาธิปไตยที่แท้จริง เกิดวงจรที่ทุกกลไกย่ำอยู่กับที่ เศรษฐกิจไม่ฟื้นตัว โอกาสใหม่และความก้าวหน้าของประชาชนติดตันอยู่กับหนทางที่ปิดล็อก


ผมจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่มีความพยายามจะทำให้เกิด "ทางตัน" ทั้งปวง และพยายามจะเสนอทางออกเรื่อง "รัฐบาลแห่งชาติ" โดยคิดว่าจะให้สังคมยอมรับเป็นทางเลือกที่จำเป็นของสังคมไทย … ทั้งที่ยังไม่ได้เห็นความพยายามใด ๆ ที่จะทำให้ทางออกเกิดขึ้นตามเงื่อนไขและกลไกประชาธิปไตย

"กกต. และผู้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งปวงต้องทำงานอย่างโปร่งใส ยึดถือความถูกต้องและผลประโยชน์ของสังคมส่วนรวมเป็นที่ตั้ง แล้วประเทศจะมีทางออก"

"รีบประกาศผลการเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมาและเที่ยงธรรมโดยเร็ว ... ประเทศไทยยังมีทางออกและระบอบประชาธิปไตยยังเป็นความหวังที่สร้างทางออกร่วมกันอย่างเป็นจริง"