อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

16 เม.ย. 2562 | 08:04 น.


อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดหน้าชี้แจง! ไทยไม่เคยอนุญาตนำเข้า "ไข่ไก่สดเพื่อบริโภค" เข้ามาจากต่างประเทศ ชี้! คาดเป็นไข่ผงที่กลุ่มอุตสาหกรรมขออนุญาตจาก อย. ไม่ได้ผ่านกรมฯ แต่มาตรฐานเข้ม อียูทำอยู่หลายปีแล้ว ตั้งแต่เป็นรองอธิบดีฯ ราว 1 ปี คาดจะได้รับรอง ลั่น! 'ยุคล' วิจารณ์เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล เดิมพันตำแหน่ง ยึดหลักประโยชน์ส่วนรวมสูงสุด ไม่ใช้ของบริษัทใดหรือกลุ่มบุคคลใด

"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงเกาะติดการนำเข้าไข่และไข่ไก่แปรรูป 324 ล้านฟอง ในปี 2561 แล้วตั้งเป้าในปี 2562 จะนำเข้า 350 ล้านฟอง นำมาผสมในอาหาร แลกกับการส่งออกไปขายในสหภาพยุโรป (อียู) เป็นไข่ไก่แบบไหน อย่างไร แล้วทำไมโรงเรือนมาตรฐานของไทยยังไม่เทียบเท่าของอียูหรือ? ถึงมีการนำเข้าแบบมโหฬาร ... "ยุคล ลิ้มแหลมทอง" อดีตอธิบดีกรมปศุสัตว์ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตำแหน่งสุดท้ายสูงสุด ก็คือ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นช่องทางนำเข้า ทั้งที่ไข่ไก่ล้นในประเทศ ดังนั้น ต้องให้กรมปศุสัตว์ไปเจรจาอียูที่จะทำให้มีโรงงานไข่ไก่ที่ได้รับรองมาตรฐานจากอียูรับรอง จะได้ไม่ต้องนำเข้า

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

 

ต่อเรื่องดังกล่าวนี้ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การนำเข้าไข่ไก่สดเพื่อการบริโภคจากต่างประเทศมาจำหน่ายในไทยนั้น ไม่เคยมีการอนุญาตให้นำเข้า แต่จะมีการนำเข้าไข่ผงจากต่างประเทศเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสำเร็จรูป บะหมี่สำเร็จรูป เครื่องสำอางบางประเภท เป็นต้น โดยต้องขออนุญาตจาก อย. (สินค้าแปรรูป) ไม่ได้ผ่านกรมปศุสัตว์ (ข้อมูลจึงไม่ชัดเจน) ทั้งนี้ อียูมีข้อกำหนดให้อาหารแปรรูปที่จะส่งออกไปอียูนั้น หากมีส่วนผสมของไข่ด้วย จะต้องนำส่วนผสมของไข่นั้นมาจากแหล่งที่อียูให้การรับรองเท่านั้น (ไทยจึงส่งหนังสือขอให้อียูรับรองไข่ของไทย เมื่อปี 2560 และอยู่ในขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น)

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

 

"เรื่องการขอรับรองจากอียูเพื่อส่งออกไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ไปจำหน่ายที่อียูนั้น เมื่อปี 2560 กรมฯ โดยผมในสมัยนั้นยังเป็นรองอธิบดี ได้มีการผลักดันและลงนามหนังสือแจ้งอียู ขอให้อียูเปิดตลาดนำเข้าไข่สดและผลิตภัณฑ์ไข่ของไทย ซึ่งอียูได้ส่งแบบสอบถามกลับมาให้ไทยแล้ว และไทยอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อเตรียมความพร้อมด้านมาตรฐานตลอดทุกขั้นตอนการผลิตของไทยให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของอียู เช่น การทำ Salmonellosis Control Program (โรคแซลโมเนลลาสําหรับสัตว์ปีก) ซึ่งต้องทำให้เป็นระบบ เพื่อขอรับรองการส่งออกอียู เป็นต้น คาดว่า ภายใน 1 ปี ระบบดังกล่าวจะสามารถทำให้อียูรับรองได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำระบบมาตรฐานยากมาก"

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

 

สำหรับการเปิดตลาดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์สามารถเปิดตลาดส่งออกไข่ไก่สดและผลิตภัณฑไข่ไปจำหน่ายยังเกาหลีใต้และสิงคโปร์เพิ่มเติม จากในอดีตที่ส่งออกได้เฉพาะฮ่องกงแห่งเดียว โดยส่วนใหญ่ บริษัทฯ จะส่งออกในช่วงไข่ในประเทศมีราคาตกต่ำ จึงจะคุ้มค่า ส่วนในปี 2561 คำนวนที่อัตราการบริโภค 240 ฟองต่อคนต่อปี ก็มีปัญหาไข่ล้นตลาด ราคาตกต่ำ ตามที่ทราบกันดี ดังนั้น ในปี 2562 เอ้กบอร์ดจึงปรับสมดุลย์อัตราการบริโภคที่ 220 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากกว่า เนื่องจากปัจจุบันมีทางเลือกในการบริโภคไข่นกกระทามากขึ้น รวมถึงไข่เป็ดด้วย อย่างไรก็ตาม เอ้กบอร์ดได้กำหนดให้มีการรณรงค์บริโภคไข่ไก่เป็นประจำทุกปี และต้องพยายามรณรงค์ต่อเนื่อง

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวเรื่องการเลี้ยงและนำเข้าปู่ย่าพันธุ์ หรือ (จีพี) / พ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (พีเอส) นั้น เป็นความเห็นส่วนตัวท่านยุคล ซึ่งมีความเห็นหลากหลาย แล้วแต่มุมมองผลประโยชน์ฝ่ายใด แต่กรมปศุสัตว์มีระบบติดตามตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงปริมาณการเลี้ยง การปลด ตามมติเอ้กบอร์ด ดังนั้น ปี 2562 เอ้กบอร์ดจึงพิจารณาอนุมัติโควตาการเลี้ยง GP 3,800 ตัว (ปี 2561โควต้า 5,500 ตัว) PS 460,000 ตัว (ปี 2561 โควตา 550,000 ตัว) ตามข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เป็นกลาง และคำนึงถึงความเป็นธรรมและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อส่วนรวม โดยต้องไม่ให้มีปัญหาอื่นตามมา เช่น การขาดแคลนลูกไก่ไข่ จนไข่ขาดตลาด ทำให้ราคาสูงเกินไป หรือ เกษตรกรรายย่อยไม่มีลูกไก่ไข่เลี้ยงเพื่อรักษาอาชีพตนเอง เป็นต้น

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

 

นอกจากนี้ ทางกรมปศุสัตว์ได้กำกับดูแลปริมาณ "จีพี" และ "พีเอส" มาอย่างต่อเนื่อง โดยให้มิสเตอร์ไก่เนื้อและไก่ไข่ประจำเขตเข้าตรวจสอบฟาร์มและรายงานปริมาณการเลี้ยง รวมถึงอายุไก่ไข่มาที่กรมปศุสัตว์เป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้ การขออนุญาตนำเข้าจีพีและพีเอสต้องผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก มิสเตอร์ไก่เนื้อและไก่ไข่ประจำเขต อาทิ การปลดพ่อแม่พันธุ์ที่อายุไม่เกิน 72 สัปดาห์ การกระจายลูกไก่ไข่ เป็นต้น

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

 

ท้ายสุดนี้ กรมปศุสัตว์ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการวิถีทางที่ถูกต้องแล้ว แต่ต้องใช้เวลาเป็นหลายเดือนหรือเป็นปีอย่างน้อย จึงจะรักษาเสถียรภาพได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน ต้องยอมรับว่า ปัญหาสะสมมาหลายปีแล้ว กรมปศุสัตว์มีความตั้งใจทำงานด้วยยึดหลัก "ประโยชน์ส่วนรวมสูงสุด" ไม่ใช่ของบริษัทใด หรือ กลุ่มบุคคลใด ยืนยันในฐานะอธิบดีกรมปศุสัตว์

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ไขปม! แจงข้อกล่าวหา "ไข่ไก่อียู" ทะลักเข้าไทย 350 ล้านฟอง

 

อนึ่ง กรมศุลกากร รายงานสถิติการนำไข่ผง-ไข่เหลวของไทย พบว่า สินค้าไข่ผง-ไข่เหลวที่ไทยนำเข้า แบ่งเป็น 6 รายการ ได้แก่ อัลบูมินจากไข่ (พิกัด 3502.11.00) อัลบูมินจากไข่ (พิกัด 3502.19.00 ) ไข่แดงผง ไข่รวมผง ไข่แดงเหลว และไข่รวมเหลว โดยมีปริมาณการนำเข้าประมาณปีละ 1.2-1.7 ล้านตัน มีมูลค่าการนำเข้าประมาณปีละ 300-400 ล้านบาท ซึ่งจากปริมาณและมูลค่าการนำเข้าไข่แปรรูปดังกล่าว คิดเป็นจำนวนไข่ไก่สดประมาณปีละ 300-400 ล้านฟอง