เพื่อนชุมชน จับมือ มธ.ปั้นวิสาหกิจชุมชนเข้มแข็งระยอง

16 เม.ย. 2562 | 06:30 น.

สมาคมเพื่อนชุมชน ตอกย้ำพันธกิจ "BEYOND CSR" ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในพื้นที่ จ.ระยอง ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) โครงการสมาคมเพื่อนชุมชนส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มเศรษฐกิจพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จังหวัดระยอง ตามแนวทางธรรมศาสตร์โมเดลรุ่นที่ 4/2562 เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้กับวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยปีนี้มีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 8 กลุ่ม มีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เข้าร่วมการพัฒนา อาทิ  แชมพู สบู่ สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุง ดอกไม้ประดิษฐ์ สินค้าหัตกรรมถักทอ และสินค้าเกษตรแปรรูป 

เพื่อนชุมชน จับมือ มธ.ปั้นวิสาหกิจชุมชนเข้มแข็งระยอง

นายสุรจิต สถาพรวลัยรัตน์ ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า สมาคมเพื่อนชุมชน ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาจากความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ มีเจตนารมณ์ให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งหนึ่งในภารกิจหลักของสมาคมเพื่อนชุมชน คือ การวางรากฐานดูแลชุมชนใน จ.ระยอง ในรูปแบบ "BEYOND CSR" ด้วยความจริงใจ และตระหนักทั้งด้านการศึกษา สุขภาพ และสังคม ตลอดจนศึกษาถึงความต้องการที่แท้จริงของชุมชน จึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และภาคีเครือข่าย ดำเนินโครงการสมาคมเพื่อนชุมชนส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มเศรษฐกิจพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จังหวัดระยอง ตามแนวทางธรรมศาสตร์โมเดลรุ่นที่ 4/2562 ที่ได้นำพาองค์ความรู้การพัฒนาผ่านนักศึกษาจากโครงการบูรณาการปริญญาตรี-โท หลักสูตร 5 ปี หรือ “ธรรมศาสตร์โมเดล” มาเป็นแนวทาง และวิธีการดำเนินงานพัฒนา เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ใน จ.ระยองสู่มาตรฐานสากล ซึ่งรวมถึงการพัฒนายอดการจำหน่าย การจัดทำบัญชีอย่างเป็นระบบ และอื่นๆ ในทุกๆ มิติของการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานราก โดยมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมและชุมชนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน เหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งเป็นการรวมพลังทุกภาคส่วนสอดคล้องกับนโยบาย “สานพลังประชารัฐ” ของรัฐบาล นายสุรจิต กล่าว

 ทั้งนี้ สมาคมเพื่อนชุมชน ได้ดำเนินโครงการ“ธรรมศาสตร์โมเดล” ตั้งแต่ปี 2558 พัฒนาวิสาหกิจชุมชนมาแล้วทั้งหมด 21 กลุ่ม จากความมุ่งมั่นและทุ่มเทในทุกภาคส่วน ทำให้โครงการธรรมศาสตร์โมเดลประสบความสำเร็จและได้รับผลตอบรับจากชุมชนเป็นอย่างดี โดยปีนี้เป็น รุ่นที่ 4 มีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 8 กลุ่ม ดังนี้

เพื่อนชุมชน จับมือ มธ.ปั้นวิสาหกิจชุมชนเข้มแข็งระยอง

1. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพรบ้านศาลเจ้า ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประเภทกิจการของใช้ - เครื่องสำอางค์ /แชมพู สบู่ สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุง

2. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านแหลมสงวน ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประเภทของกิน /ขิงดอง

3. วิสาหกิจชุมชนเพื่อพัฒนาการเกษตรเมืองหนาว (ทาร์ตสับปะรด) ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประเภทกิจการแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหาร /ทาร์ตสับปะรด

4. วิสาหกิจชุมชนดอกไม้ประดิษฐ์ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประเภทกิจการ / ดอกไม้จัน พวงหรีด

5. กลุ่มสัมมาชีพชุมชนบ้านมาบข่า หมู่ 5 ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ประเภทกิจการแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหาร/น้ำพริกเผากุ้ง น้ำพริกแคบหมู

6. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านทุ่งต้นเลียบ หมู่ 4 เขตเทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา ประเภทกิจการ / แชมพูสระผม

7. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรเขาโบสถ์ ตำบลทับมา อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประเภทกิจการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร / แคบหมู กะปิ

8. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านฉาง ตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ประเภทกิจการ / งานหัตกรรมถักทอ (กระเป๋า)

เพื่อนชุมชน จับมือ มธ.ปั้นวิสาหกิจชุมชนเข้มแข็งระยอง

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวยังได้เชื่อมโยงผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ได้ร่วมกันเป็น “บริษัทพี่เลี้ยง” ให้กับวิสาหกิจชุมชน เพื่อการประยุกต์องค์ความรู้ เทคโนโลยีต่างๆ จากภาคอุตสาหกรรม ถ่ายทอดให้กับชุมชน ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ก่อเกิดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน สร้างรายได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน และ ร่วมกันขับเคลื่อนต้นแบบการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ให้กับจังหวัดระยองต่อไป นายสุรจิต กล่าว