'สมศักดิ์' เชื่อ! ไม่มี "รัฐบาลแห่งชาติ" คงไม่ไปถึงทางตัน

15 เม.ย. 2562 | 07:32 น.


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการพูดถึง "รัฐบาลแห่งชาติ" ว่า หากเราสังเกตดูจะเห็นว่า คนที่คิดถึง "รัฐบาลแห่งชาติ" คือ คนในกลุ่มหรือฝ่ายที่มีคะแนนเสียงที่ไม่มั่นคง ไม่ถึง 250 ใช่หรือไม่ จึงพยายามชวนไปหารัฐบาลแห่งชาติ แต่สถานการณ์คงไม่ไปถึงทางตันเช่นนั้น และจะมีการจัดตั้งรัฐบาลปกติได้ คนที่เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญได้ออกมาให้ความชัดเจน มีแนวทางและวิธีการคำนวณที่ทำให้ กกต. ยึดเป็นแนวปฏิบัติ เป็นทางออกสำหรับทุกเรื่องได้ ดังนั้น เรื่องความรุนแรงคงไม่มี ถ้าจะมีคงเป็นเรื่องดินฟ้าอากาศ พายุฤดูร้อน บางคนอาจจะบอกว่าเป็นเรื่องของดวง แต่นี่คือ เรื่องปกติของฤดูกาล

ส่วนโอกาสเกิดรัฐบาลแห่งชาติที่พูดกันอยู่ เชื่อว่า "ไม่มี" เพราะสุดท้ายแล้ว พรรคการเมืองที่มีอยู่จะปรับตัวเข้าหากันได้ ไม่มีใครอยากถอยกลับไปสู่ความวุ่นวายขัดแย้ง ทุกคนพร้อมทำงานเพื่อบ้านเมือง และผู้ที่เขียนรัฐธรรมนูญวิเคราะห์ไว้ก่อนแล้ว จึงมี ส.ว. ช่วยทำให้บรรยากาศไม่รุนแรง หากรัฐธรรมนูญไม่พูดถึง ส.ว. 250 คน วันนี้การเมืองอาจจะลุกเป็นไฟ เป็นความฉลาดของผู้ร่าง ที่ทำให้สมการออกมาและเดินต่อไปได้ ที่เตรียมการมาได้ใช้จริง คนเขียนมองได้ขาด

"หากดูบรรยากาศคงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคการเมืองจะทำสัตยาบัน เหมือนกลุ่มแรกที่เปิดตัวทำกันหลังการเลือกตั้งเสร็จ สุดท้าย อาจจะไม่ใช่ เพราะยังไม่รู้ว่ามีเสียงกันอยู่เท่าไร รวมทั้งนโยบายของแต่ละพรรคร่วมกันได้มากน้อยแค่ไหน แต่ทุกพรรคควรต้องห่วงส่วนรวมและเรื่องของชาติมากกว่า ความเป็นหนึ่งเดียวต้องปรากฏชัด นักการเมืองต้องคลายความสงสัยของประชาชนให้ได้ ที่ผ่านมา เรามีบทเรียนให้เห็นแล้ว หากยังดึงดันกันอยู่ มันจะแก้ปัญหาไม่ได้และบานปลายไปใหญ่โต"
 

'สมศักดิ์' เชื่อ! ไม่มี "รัฐบาลแห่งชาติ" คงไม่ไปถึงทางตัน