‘พาณิชย์’ ประชุมเห็นพ้อง FTA อาเซียน-แคนาดา

15 เม.ย. 2562 | 06:45 น.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยผลการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา ที่ผ่านมา สปป.ลาว ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า มีความเป็นไปได้ที่จะทำ FTA ร่วมกันในอนาคต ถึงแม้ยังมีระดับความคาดหวังต่างกันในบางประเด็น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียนกับแคนาดา ระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน ที่ผ่านมา ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ว่าที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ในเชิงเทคนิคระหว่างผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ในประเด็นต่างๆ เช่น การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน รัฐวิสาหกิจ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เป็นต้น รวมถึงประเด็นใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ แรงงาน สิ่งแวดล้อม ความเท่าเทียมทางเพศ ชนกลุ่มน้อย และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อประกอบการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเจรจาเอฟทีเออาเซียน-แคนาดา ในอนาคต

การหารือครั้งนี้ อาเซียนและแคนาดา ยังมีระดับความคาดหวังและมาตรฐานในการจัดทำเอฟทีเอที่ต่างกันในประเด็นต่างๆ เช่น การเปิดตลาดการค้าสินค้า รูปแบบการเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน และขอบเขตการคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น รวมถึงประเด็นใหม่ๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ แรงงาน สิ่งแวดล้อม และรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น โดยในช่วงที่ผ่านมา อาเซียนมีการปรับตัวเปิดรับประเด็นใหม่ๆ มากขึ้น เพื่อเร่งยกระดับการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจและการเชื่อมโยงด้านการค้าการลงทุนกับประเทศคู่ค้าสำคัญในภูมิภาคต่างๆ โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง อาเซียนจึงพร้อมหารือกับแคนาดาในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรวบรวมความเห็นและจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียน-แคนาดา เสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา พิจารณาในเดือนกันยายนนี้ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนที่สมาชิกอาเซียนและแคนาดาจะได้รับ

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2559 – 2561) การค้าระหว่างอาเซียนกับแคนาดา มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 17.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ  โดยปี 2561 การค้าระหว่างอาเซียนกับแคนาดา มีมูลค่า 19.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ราว 8.41%  และในปี 2560 แคนาดามีการลงทุนในอาเซียนมูลค่า 863.8 ล้านเหรียญสหรัฐ