ปตท.คาดแนวโน้มราคาแอลเอ็นจีมีโอกาสสูงขึ้น

15 เม.ย. 2562 | 01:52 น.

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า มีโอกาสปรับสูงขึ้น จากปัจจุบันยังคงเป็นตลาดของผู้ซื้อ เนื่องจากแอลเอ็นจีก็เป็นสินค้า Commodity ที่เป็น Cycle รวมทั้งส่วนหนึ่งมาจากเริ่มมีสัญญาณการนำเข้ามากขึ้นจากจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ โดยในปีที่ผ่านมา พบว่าจีนนำเข้าแอลเอ็นจีมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ จากการที่ลดใช้ถ่านหินและหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้น


ในปีนี้ ปริมาณนำเข้าแอลเอ็นจีของ ปตท. อยู่ที่ประมาณ 5 ล้านตัน ซึ่ง ปตท.มีหน้าที่รักษาเสถียรภาพด้านพลังงาน ก็มียุทธศาสตร์ในการรุกตลาดแอลเอ็นจีด้วยการลงทุนห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain) และธุรกิจขั้นต้นของแอลเอ็นจีเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกัน

นอกจากนี้ ปตท.ยังติดตามพัฒนาการกำหนดสูตรราคาแอลเอ็นจี หลังจากปัจจุบันเริ่มมีสัญญาการซื้อขายที่อิงกับราคาถ่านหิน จากเดิมที่อิงกับราคาน้ำมันหรือราคาก๊าซฯ ขณะที่การผลิตแอลเอ็นจีมีออกมามากในตลาด ดังนั้นจะติดตามดูว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นเชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค