ประธาน กกต. ชี้! การเข้าชื่อถอดถอน 7 กกต. และฟ้อง ม.157 เป็นสิทธิของผู้ที่มีความเห็นต่าง

14 เม.ย. 2562 | 06:26 น.


ประธาน กกต. ชี้! เป็นสิทธิในการเข้าชื่อถอดถอน 7 กกต. และฟ้อง ม.157 ยืนยันทำงานด้วยความสุจริต พร้อมชี้แจง เผย สั่ง สนง. สอบเพิ่มกรณีบัตรนิวซีแลนด์มาไม่ทัน หาคนมารับผิดชอบ

 

อิทธิพร บุญประคอง

 

วันนี้ (14 เม.ย. 62) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวกรณีมีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ว่า ส่วนตัวรับทราบและเคารพในทุกความเห็นของทุกคนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ เคยพูดถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้จะพูดถึงความกล้าหาญที่จะถูกตรวจสอบ เราทำงานด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้พิจารณาว่าจะเห็นอย่างไร

ส่วนการที่มีผู้ยื่นถอดถอนต่อ ป.ป.ช. และขู่ว่าจะฟ้องตามาตรา 157 นั้น นายอิทธิพรไม่มองว่าเป็นการขู่แต่อย่างใด แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความเห็นต่าง ที่มองว่า การทำงานของ กกต. เกิดความผิดพลาด ซึ่งมีสิทธิที่จะตรวจสอบได้ ทั้งนี้ พร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานทุกหน่วยหากเรียก กกต. เข้าชี้แจง ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

นายอิทธิพร เปิดเผยด้วยว่า กกต. ได้รับทรายรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความล่าช้าของการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ใบ ที่มาไม่ทันการนับคะแนน โดยเป็นการรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต. ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร และมีผู้ใดบ้างที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีนี้ ซึ่งการหาผู้รับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ และถ้ามีผู้ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไร

"เบื้องต้น ได้รับทราบว่า ถุงเมล์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งจากเวลลิงตัน ต้องมาส่งให้ถึงแอร์นิวซีแลนด์ตามกำหนด แต่เกิดเหตุความล่าช้า ขณะเดียวกัน เมื่อมาถึงแล้ว มีเหตุอะไรที่ไม่สามารถนำไปส่งทัน ในสถานที่นับคะแนนกลางได้ ซึ่งจะรอความชัดเจนจากการดำเนินงาน ติดตามตรวจสอบจากสำนักงาน กกต. ให้หาข้อเท็จจริงถึงความผิดพลาด"

 


ขณะเดียวกัน ก็เป็นดุลพินิจของสำนักงาน กกต. ว่า หากพบผู้ที่ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ โดยเฉพาะหากเป็นหน่วยงานสนับสนุนภายนอก แต่เมื่อถามว่า ถ้าเป็นคนภายนอกจะถึงขั้นเอาผิดคนภายนอกได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่อยากพูดในตอนนี้

นายอิทธิพรยังกล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านมา ว่า ส่วนตัวดีใจที่เห็นการตื่นตัวทางการเมืองของคนไทย และเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยทางบวก ทำให้เห็นว่าการเมือง นำประเทศไปสู่การเมืองการปกครองที่มั่นคง มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ