"สงกรานต์" คึกคัก! บุ๊กกิ้งพุ่งทั่วไทย

14 เม.ย. 2562 | 03:18 น.

"สงกรานต์" คึกคัก! บุ๊กกิ้งพุ่งทั่วไทย



"บุ๊กกิ้งสงกรานต์" ปีนี้คึกคัก! ผู้ประกอบการเชียงใหม่โล่งอกยอดเข้าพักพุ่ง 85% หลังปัญหาหมอกควันคลี่คลาย เผย ส่วนใหญ่เป็น "ทัวริสต์จีน" ขณะที่ ภูเก็ตได้อานิสงส์คนหนีเหนือลงใต้แทน ขณะที่ ทัวริสต์มาเลย์แห่เที่ยวหาดใหญ่แน่นขนัด

บรรยากาศภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปีนี้ โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นไปด้วยความคึกคัก ซึ่งในปีนี้ นอกจากจะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่าทุกปีแล้ว การท่องเที่ยวของไทยยังได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติอย่างคึกคัก


"สงกรานต์" คึกคัก! บุ๊กกิ้งพุ่งทั่วไทย
 

ไม่พ้นแม้แต่การท่องเที่ยวในภาคเหนือ อย่าง จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาเรื่องหมอกควัน แต่หลังจากทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาเรื่อง Hot Sport ในจุดต่าง ๆ และความพยายามในการสื่อสารข้อมูลให้นักท่องเที่ยวรับทราบ ก็พบว่า ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ ห้องพักในพื้นที่มีการปรับเพิ่มขึ้นไปเป็น 85% แล้ว อีกทั้งตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย. นี้ มีการเพิ่มเที่ยวบินพิเศษเข้าเชียงใหม่อีกกว่า 42 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบกับสงกรานต์ของปีที่แล้ว และผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 11.9%

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์นี้ ภาวะหมอกควันดีขึ้น เทศบาลนครเชียงใหม่และหน่วยงานท้องถิ่นต่าง ๆ ทั้ง จ.เชียงใหม่ ได้จัดสถานที่เล่นนํ้าสงกรานต์กระจายไปทั้งจังหวัดกว่า 200 แห่ง ไม่ใช่เฉพาะในเขตคูเมืองเพียงอย่างเดียว คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 2 พันล้านบาท ปัจจุบัน ยอดการจองโรงแรมน่าจะสูงถึง 80% โดยเฉพาะในเขต จ.เชียง ใหม่ เชียงดาว แม่ริม และ อ.ฝาง หากเทียบกับเมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ยอดจองไม่ถึง 50%


"สงกรานต์" คึกคัก! บุ๊กกิ้งพุ่งทั่วไทย
⇲ ละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ©LannaLive chiangmai


สอดคล้องกับความเห็นของ นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ที่เปิดเผยว่า ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ การท่องเที่ยวในพื้นที่น่าจะเติบโตราว 10% แต่คาดว่า โรงแรมจะมีอัตราการเข้าพักได้ราว 85% ใกล้เคียงปีก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีทางเลือกที่จะเข้าพักในคอนโดมิเนียมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ที่มาเปิดเช่าเป็นรายวัน ค่าที่พักในเชียงใหม่จึงมีตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักหมื่นบาทต่อคืน และเชียงใหม่มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศจำนวนมาก

สงกรานต์ปีนี้ พบว่า อาจจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติคิดเป็นสัดส่วนถึง 60% โดยส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวจีน เพราะไม่ค่อยกังวลกับเรื่องสภาวะอากาศเท่าไหร่ จึงจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนมาช็อปปิ้ง มาเที่ยวย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ในตัวเมือง วัดต่าง ๆ เฉลี่ยคนจีนใช้จ่ายราว 8 พันบาทต่อคนต่อวัน (ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ 5,000 บาท ค่าที่พัก 2,000 บาท/คืน ค่าอาหารวันละ 1,000 บาท ไม่รวมช็อปปิ้ง) ซึ่งคนจีนชอบช็อปปิ้งและซื้อของกินในชูเปอร์มาร์เก็ตในโรงแรม ชอบทานอาหารไทยทุกอย่าง ก็เป็นโอกาสของเชียงใหม่ ส่วนนักท่องเที่ยวไทยจะอยู่ที่ 40% แตกต่างเดิมที่คนไทยมาเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่กว่า 60%

 


นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ภาคใต้ กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ จ.ภูเก็ต มีบุ๊กกิ้งที่เป็นแบบ Last Minute เข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการจองเพิ่มสูงมากในช่วง 10 วันก่อนสงกรานต์ ส่งผลให้โรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยขยับขึ้นมาเป็น 80% จากเดิมที่ก่อนหน้านี้มียอดการจองเข้ามาเฉลี่ย 60% เท่านั้น โดยพบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชีย โดยเฉพาะจีน ยุโรป รวมถึงคนไทยเองปีนี้ก็มาเที่ยวภูเก็ตเพิ่มขึ้น จึงมองว่า อาจจะได้อานิสงส์จากคนเปลี่ยนเดสติเนชันจากเชียงใหม่มาเที่ยวภูเก็ตแทน

นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร กรรมการผู้จัดการ โรงแรมซากุระ บัดเจ็ต โฮเทล เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 12-15 เม.ย. 2562 พบว่า มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเดินทางเข้ามาเที่ยวหาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ยอดจองเข้าพักเต็ม 100% ซึ่งนักท่องเที่ยวชอบมาเล่นสงกรานต์ที่หาดใหญ่ ที่สามารถเล่นนํ้าได้ทั้งวันทั้งคืน ภายใต้การจัดกิจกรรม "หาดใหญ่ มิดไนท์ สงกรานต์"


"สงกรานต์" คึกคัก! บุ๊กกิ้งพุ่งทั่วไทย
⇲ สรรเพชร ศุภบวรเสถียร อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคตะวันออก


นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคตะวันออก เผยว่า สงกรานต์ปีนี้ โรงแรมในเมืองพัทยาจะมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างมากในช่วงวันที่ 13 และ 14 เม.ย. นี้ โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 85-90% และน่าจะกลับมาอีกครั้งในช่วงวันที่ 18 และ 19 เม.ย. นี้ ซึ่งตรงกับช่วงการจัดงานวันไหล พัทยา ส่วนวันอื่น ๆ ในช่วงวันหยุดยาว มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยราว 50-60% เท่านั้น

ขณะที่ คนไทยก็เที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงสงกรานต์ บวกปัจจัยโลกที่เงินทุนไหล
เข้า ทำให้เงินบาทแข็งค่า นายสัคสุพชร์ ลีละบรรยงค์ ผู้บริหาร บริษัท ทเวลฟ์วิคทอรี่ (20) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศโดยรวมคึกคักขึ้น โดย 3 สกุลเงิน คือ เยน วอน และดอลลาร์ไต้หวัน ขายดีทั้งในช่วงปกติและสงกรานต์ ส่วนหนึ่งมาจาก 3 ประเทศ มีนโยบายฟรีวีซ่าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยสนับสนุนบริษัททัวร์จัดทริปในราคาถูกลง ซึ่งจากปกติคนไทยนิยมไปเที่ยวอยู่แล้ว ปีนี้ค่าเงินถูกลงกว่าปีก่อน ยิ่งทำให้การแลกเปลี่ยนเงินและการท่องเที่ยวใน 3 ประเทศคึกคัก โดยประมาณการแลกเปลี่ยนเงินขยายตัวเพิ่มจากปีก่อนราว 15%


"สงกรานต์" คึกคัก! บุ๊กกิ้งพุ่งทั่วไทย

 


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,461 วันที่ 14 - 17 เม.ย. 2561 หน้า 01+11

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"5 อีเวนท์" สายปาร์ตี้ สงกรานต์ห้ามพลาด!
'เวียตเจ็ท' จัดโปร "ตั๋วบินเริ่มต้น 0 บาท" ร่วมฉลองสงกรานต์