“เจ็ท แอร์เวย์ส” ดิ้นหนีล้มละลาย หลังหนี้ท่วม 3.2 หมื่นล้าน

13 เม.ย. 2562 | 09:50 น.

        สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าว ในวงการธุรกิจการบินว่ามีหลายกลุ่มธุรกิจสนใจซื้อกิจการ เจ็ท แอร์เวย์ส รวมถึงแอร์แคนาดา  เดลต้า แอร์ไลน์ และทีพีจี แคปิตัล ที่เสนอประมูลซื้อกิจการ เจ็ท แอร์เวย์ส สายการบินชั้นนำของอินเดีย หวังต่อลมหายใจให้เจ็ท แอร์เวย์ส ที่กำลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ถึงขั้นยกเลิกเที่ยวบินต่างประเทศทุกเส้นทางนอกจากกลุ่มธุรกิจการบินแล้ว ยังมีกลุ่มทุนอื่นๆที่แสดงความสนใจซื้อเจ็ท แอร์เวย์สคือ อินดิโก พาร์ทเนอร์ส และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนแห่งชาติของอินเดีย ซึ่งเป็นกองทุนภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลสาเหตุมาจาก เจ็ท แอร์เวย์ส ได้ประกาศเมื่อวันที่12 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ว่าได้หยุดบินเส้นทางบินระหว่างประเทศทุกเส้นทาง จนทำให้เกรงว่าสายการบินนี้ อาจจะประสบภาวะล้มละลาย หลังจากเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ได้ระงับการนำเครื่องบินโดยสารในฝูงบินออกให้บริการจำนวน 15 ลำ เนื่องจากยังไม่ได้ชำระค่าเช่าเครื่องบินเหล่านี้แก่บริษัทให้บริการเช่าเครื่องบินโดยสาร “เจ็ท แอร์เวย์ส” ดิ้นหนีล้มละลาย หลังหนี้ท่วม 3.2 หมื่นล้าน

       ทั้งนี้สื่อในประเทศอินเดีย หลายสำนัก ระบุว่า เจ็ทแอร์เวย์ ระงับการบินของเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการให้บริการในเที่ยวบินที่เดินทางไปยังยุโรปและเอเชียด้วยคำสั่งระงับเที่ยวบินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา สายการบินต้องยุติการใช้เครื่องบินอีก 10 ลำ เนื่องจากไม่ได้มีการชำระค่าธรรมเนียมรายเดือนให้กับบริษัทเช่าซื้อเครื่องบิน ขณะที่สายการบินต้องมีเครื่องบินอย่างน้อย 20 ลำ หากจะยังคงให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศต่อได้มีรายงานด้วยว่า เจ็ทแอร์เวย์มีภาระหนี้สินสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 32,000 ล้านบาท และกำลังพยายามหาช่องทางการเงินที่จะเข้ามาสนับสนุนการดำเนินการของบริษัทเพื่อไม่ให้ประสบภาวะล้มละลาย “เจ็ท แอร์เวย์ส” ดิ้นหนีล้มละลาย หลังหนี้ท่วม 3.2 หมื่นล้าน
          ขณะที่สนามบินหลายแห่งทั่วโลก อาทิ สนามบินชางงีของสิงคโปร์ และสนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เที่ยวบินของสายการบินเจ็ทแอร์เวย์ทั้งหมดที่มีกำหนดจะเดินทางเข้าและออกจากสนามบินในวันที่ 12 เมษายนนี้ ถูกระงับการให้บริการทั้งหมดแล้วรายงานข่าวยังระบุอีกว่า สายการบินกำลังประสบปัญหาทางการเงินการขาดสภาพคล่องดังกล่าวทำให้นักบินไม่ได้รับเงินเดือนเป็นเวลานานหลายเดือน ขณะที่บริษัทที่ให้เช่าเครื่องบินแก่เจ็ท แอร์เวย์สก็ไม่ได้รับเงินค่าเช่าด้วยเช่นกัน รวมถึงยังผิดนัดชำระหนี้เจ้าหนี้รายอื่น ๆ ด้วย  มีการคาดการณ์กันว่าเจ็ท แอร์เวย์สมีหนี้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ สายการบินเอทิฮัด ซึ่งถือหุ้น 12% ในเจ็ท แอร์เวย์ส มีความสนใจที่จะเพิ่มการถือครองหุ้น ในขณะที่มีกฎหมายระบุว่าบริษัทต่างชาติสามารถถือครองหุ้นในสายการบินอินเดียได้ไม่เกิน 49%

          ทั้งนี้ เจ็ท แอร์เวย์ส เริ่มเที่ยวบินแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2536 มีพนักงานมากกว่า 17,000 คน เป็นสายการบินพาณิชย์ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอินเดีย รองจาก อินดิโก และสไปซ์ เจ็ท และครองสัดส่วนตลาด 10%มีเครื่องบินอยู่กว่า 100 ลำ มีเที่ยวบินภายในประเทศอินเดีย 600 เที่ยวบินระหว่างประเทศ 380 เที่ยวบิน  การหยุดบินดังกล่าว สำนักงานการบินพลเรือนได้แจ้งให้สายการบินคืนเงินผู้โดสารและจัดหารเที่ยวบินทดแทน 

“เจ็ท แอร์เวย์ส” ดิ้นหนีล้มละลาย หลังหนี้ท่วม 3.2 หมื่นล้าน

           อย่างไรก็ดี สายการบิน เจ็ทแอร์เวย์ส ยังได้มีข้อตกลงขยาย การให้บริการเที่ยวบินร่วมกัน(โค๊ดแชร์) กับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ของไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารการเชื่อมต่อไปยัง จุดหมายปลายทางต่าง ๆ  เช่น  กัมพูชา  เวียดนาม และอินเดีย รวมถึงการใช้บริการเที่ยวบินบางกอกแอร์เวย์ส ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-เชียงราย กรุงเทพฯ-เกาะสมุย กรุงเทพฯ-กระบี่ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯ-สุโขทัย และกรุงเทพฯ-ตราด เส้นทางระหว่างประเทศ อาทิ  กรุงเทพฯ-พนมเปญ กรุงเทพฯ-เสียมเรียบ กรุงเทพฯ-ดานัง และกรุงเทพฯ-ฟู๊โกว๊ก  ส่วนเที่ยวบินที่ทำการบินโดยสายการบินเจ็ทแอร์เวย์ จะให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศอินเดีย

“เจ็ท แอร์เวย์ส” ดิ้นหนีล้มละลาย หลังหนี้ท่วม 3.2 หมื่นล้าน