'สุชัชวีร์' ยกระดับมาตรฐานวิศวกรรับผิดชอบสังคม

13 เม.ย. 2562 | 05:45 น.

‘สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์’ อธิการบดี สจล. นั่งตำแหน่ง นายกสภาวิศวกร สมัยที่ 7 ประกาศยกระดับมาตรฐานและความรับผิดชอบต่อสังคมของวิศวกร ภายใต้แนวคิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมในโลกดิจิทัลบนสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม ความปลอดภัยสาธารณะ และสิ่งแวดล้อม ในฐานะ “ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม” กับการวางทิศทางให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์เทคโนโลยีโลก เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแล ออกใบอนุญาต และการบังคับใช้ ใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม การรับรองปริญญา ประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตรในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม เพื่อผลิตและรับรองวิศวกรให้ตอบโจทย์ทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของไทยทั้งในภาคอุตสาหกรรมหลักขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมในกลุ่มดิจิทัล มีส่วนสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของไทยอย่างมาก วิศวกรรมศาสตร์เป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่เข้ามามีบทบาทหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และขับเคลื่อนการใช้เครื่องมือต่างๆ ทั้งในภาคอุตสาหกรรมหลักและดิจิทัล การผลิตและรับรองวิศวกรเพื่อตอบโจทย์ทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยในฐานะ “ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม” เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องวางทิศทางและวิสัยทัศน์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์เทคโนโลยีโลก ดังนั้น การประกอบวิชาชีพด้านวิศวกรรมศาสตร์มาพร้อมกับความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คุณภาพชีวิต ตลอดจนต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ความเป็นส่วนตัว และจริยธรรมในยุคของเทคโนโลยีดิสรัปชัน (Technology Disruption) ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 ล่าสุดได้เข้ารับตำแหน่ง นายกสภาวิศวกร ประจำปี พ.ศ.2562 – 2565 ซึ่ง สภาวิศวกรเป็นองค์กรหลักทางด้านวิศวกรรม ที่มีบทบาทในการพัฒนาวิศวกรและวิชาชีพวิศวกรรม เพื่อยกระดับมาตรฐานและความรับผิดชอบต่อสังคมของวิศวกร ภายใต้แนวคิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมในโลกดิจิทัลบนสำนึกความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยสาธารณะและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ โดยสภาวิศวกรจะทำความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรวิชาชีพ อุตสาหกรรม และภาครัฐ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงนโยบายที่สอดรับกัน รวมถึง การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการในการรับรองปริญญา ประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตรในการประกอบวิชาชีพด้านวิศวกรรม นอกจากนี้ สภาวิศวกร มุ่งวางระเบียบข้อตกลงระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการขึ้นทะเบียนวิศวกรข้ามชาติและกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับวิศวกรต่างชาติ ด้วยความโปร่งใสเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

สภาวิศวกร (Council of Engineers – COE) เริ่มต้นจากการรวมตัวกันของผู้ประกอบวิชาชีพภายใต้สถาบันวิชาชีพวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.) และยกระดับเป็น “สภาวิศวกร” ตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ.2542 เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแล ออกใบอนุญาต การพัก และการบังคับใช้ ใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม การรับรองปริญญา ประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตรในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ทั้งนี้ การดำเนินงานของวิชาชีพวิศวกรรมจะต้องประกอบด้วยทักษะความรู้ คุณภาพ คุณธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อรักษาความไว้วางใจของสาธารณชนในฐานะผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม ทั้งนี้ สภาวิศวกร มุ่งยกระดับคุณภาพและมาตรฐานด้านวิชาชีพของวิศวกรไทย ให้เท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง และพร้อมก้าวสู่โลกของเทคโนโลยีดิจิทัลภายใต้ความร่วมมือกับนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนทักษะความรู้จากทั่วโลก