โตโยต้า-อีซูซุ มุ่งดีเซลบี20ลดราคา‘รีโว่’รับภาษีใหม่

15 เม.ย. 2562 | 08:20 น.

ค่ายรถยนต์ กดดันรัฐบาลและบริษัทนํ้ามัน เร่งขายนํ้ามันระดับยูโร 5 ก่อนมาตรฐานไอเสียรถใหม่บังคับใช้ในปี 2564 ส่วน “โตโยต้า-อีซูซุ” ข้ามขั้นดีเซล บี10 ขยับไปถึง บี20 แล้ว พร้อมประกาศปิกอัพ-พีพีวี รุ่นที่รองรับการใช้งาน โดยค่ายแรกปรับราคา “ไฮลักซ์ รีโว่” ลง 3,000-13,000 บาท ตามอัตราภาษีสรรพสามิตที่ลดลง 0.5-1%
    จากวิกฤตฝุ่นพิษที่ลุกลามไปในหลายพื้นที่ รัฐบาลพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ไขปัญหาโดยมุ่งไปที่ต้นเหตุ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนท้องถนน ด้วยปริมาณรถเก่ากว่า 20 ล้านคันทั่วประเทศ และรถใหม่ที่ขายเป็นหลัก 1 ล้านคันต่อปี บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้
    ที่ผ่านมาค่ายรถยนต์ พยายามแนะนำรัฐบาลให้ส่งเสริมให้เกิดการขายนํ้ามันระดับยูโร5 อย่างแพร่หลายก่อน เพราะการศึกษาพบว่า หากใช้นํ้ามันเกรดนี้ไม่ว่าจะรถเก่าหรือรถใหม่ เมื่อเติมไปแล้วจะช่วยลด ฝุ่น PM 2.5 ได้ทันที และถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการบังคับให้รถใหม่ทุกคันที่ขายในประเทศไทยต้องผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร5ในปี 2564
    นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ เปิดเผยว่า การเริ่มมาตรฐานใหม่ต้องเตรียมความพร้อมหลายด้าน ทั้งผู้ผลิตรถยนต์ ชิ้นส่วน นํ้ามันโดยเฉพาะ นํ้ามันยูโร5 นั้น อยากเร่งรัดให้เร็วขึ้น เพราะหากมาตรฐานรถสูงแต่นํ้ามันยังไม่รองรับอาจจะมีปัญหาได้ ตรงจุดนี้โรงกลั่นต้องไปดูว่าจะปรับการผลิตให้นํ้ามันสะอาดมากขึ้นยังไง และมีให้พร้อมทั่วประเทศ

โตโยต้า-อีซูซุ มุ่งดีเซลบี20ลดราคา‘รีโว่’รับภาษีใหม่
    ฝั่งรัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เร่งรัดบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ปรับมาตรฐานไอเสีย สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในให้เร็วขึ้นจากยูโร 5 ในปี 2564 และยูโร 6 ในปี 2565 มีความพยายามประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กระทรวงพลังงาน) เพื่อผลักดันให้โรงกลั่นผลิตนํ้ามันมาตรฐานยูโร 5 ออกมาป้อนตลาดให้ทันกับเทคโนโลยียานยนต์เช่นกัน
    “นํ้ามันยูโร 5 จะช่วยลดมลพิษ และฝุ่นละอองได้ทันที แม้ว่าเครื่องยนต์จะยังคงเป็นมาตรฐานเดิมก็ตาม โดยเครื่องยนต์ยูโร 4 เมื่อเติมนํ้ามันยูโร 5 จะลดฝุ่นละอองได้ 25% และในอนาคตเมื่อเครื่องยนต์ได้มาตรฐานยูโร 5 เมื่อเติมนํ้ามันยูโร 5 จะลดลงถึง 5 เท่า ทั้งนี้ ทางกระทรวงพลังงานแจ้งว่าปี 2564 จะมีนํ้ามันยูโร 5 รองรับ 500 ล้านลิตร และครอบคลุมทั่วประเทศปี 2567” ดร.ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กล่าว
    ขณะเดียวกัน “โตโยต้า” ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและมียอดขายอันดับ 1 ในเมืองไทย เริ่มจุดประเด็นการใช้นํ้ามันดีเซล ที่ผสมไบโอดีเซล 20% หรือ บี20 กับปิกอัพตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการออกตัวที่น่าประหลาดใจ เพราะปัจจุบันนํ้ามันดีเซลที่ขายทั่วไป อยู่ในระดับ บี 7 และเพิ่งจะเริ่มพูดคุยในการเตรียมความพร้อมไปสู่บี10 เท่านั้นเอง
    ล่าสุด กรมธุรกิจพลังงานเปิดเผยว่า ได้หารือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตนํ้ามัน ก่อนประกาศใช้มาตรฐานนํ้ามันดีเซล บี 10 ในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนการใช้นํ้ามันบี20 มี 2 ค่ายที่แสดงความพร้อมคือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ปัจจุบันมีสถานีที่จำหน่ายนํ้ามัน ดีเซล บี20 จำนวน 156 สถานี ปริมาณการใช้ 26 ล้านลิตรต่อเดือน
    สอดคล้องกับมติ ครม.เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เห็นชอบให้ลดภาษีสรรพสามิตปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล ที่จำกัดค่าฝุ่น PM ไม่เกิน 0.005 กรัมต่อกิโลเมตร หรือ สามารถใช้นํ้ามันดีเซล บี 20 ได้ ในอัตรา 0.5-1% ซึ่งโตโยต้าประกาศความพร้อมว่า “ไฮลักซ์ รีโว่” และ “ฟอร์จูนเนอร์” ทุกรุ่น ตั้งแต่ปี 2558 สามารถเติมนํ้ามันดีเซล บี20 ได้ พร้อมปรับราคาปิกอัพลงทุกรุ่น ตั้งแต่ 3,000-13,000 บาท
    “โตโยต้าเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ด้วยการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่สามารถรองรับการใช้นํ้ามันดีเซล บี20 ยิ่งไปกว่านั้นยังถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ให้สามารถนำผลผลิตที่มีมากเกินความต้องการในท้องตลาด มาใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด” นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าว
    ทั้งนี้ ปิกอัพ ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นใหม่รองรับนํ้ามันดีเซลได้ แต่ถ้าเป็นรุ่นเก่า “ไฮลักซ์ วีโก้” และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2554-2558 ถ้าอยากเติม บี20 และใช้ในเมืองหนาวเป็นประจำ (พื้นที่อุณหภูมิตํ่ากว่า 16 องศาเซลเซียส) ควรจะนำรถเข้าไปติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ศูนย์บริการก่อน และรุ่นที่ผลิตก่อนปี 2554โตโยต้ายัง ไม่แนะนำให้ใช้
    สำหรับปิกอัพ อีซูซุ ดีแมคซ์ และ มิว-เอ็กซ์ หากลูกค้าต้องการใช้ดีเซลบี20 ควรนำรถเข้าเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุก่อน โดยปิกอัพดีแมคซ์ รองรับตั้งแต่รุ่นปี 2555-2562 จำนวน 20 รุ่น ส่วนพีพีวี “มิว-เอ็กซ์” ใช้ได้ตั้งแต่ปี 2557-2562
    นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า มาตรการภาษีใหม่ที่รัฐลดลง 0.5% และ 1% สำหรับรถที่ใช้ บี20 หรือยูโร 5 แม้จะไม่มากเท่าไร แต่ถือว่ายังดี ในส่วนของ บี20 ที่มีความต่างกันของราคา 5 บาท หากยังคงราคาเดิม ลูกค้าจะมีความสุขในการใช้รถมากขึ้น เพราะมีต้นทุนที่ตํ่าลง โดยรวมแล้วเป็นผลดี
     “สิ่งที่เป็นกังวลคือ ภายในปี 2564 นํ้ามันจะต้องได้มาตรฐานยูโร 5 ซึ่งจะทำได้หรือไม่ เพราะหากทำไม่ได้จะส่งผลต่อประสิทธิ ภาพของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ต้นทุนรถจะสูงขึ้นด้วย เพราะเครื่องยนต์ดีเซลจากยูโร 4 ไป ยูโร 5 ต้นทุนจะแพงกว่าการปรับในเครื่องยนต์เบนซินต่อเครื่องยนต์” นายมาเอคาวะ กล่าว 

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,461 วันที่ 16-17 เมษายน 2562

โตโยต้า-อีซูซุ มุ่งดีเซลบี20ลดราคา‘รีโว่’รับภาษีใหม่