อยู่กับปัจจุบัน : ต้องตัด‘กิเลส’ จึงจะไม่ตายทั้งโคตร

11 เม.ย. 2562 | 14:31 น.

 

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
อยู่กับปัจจุบัน : ต้องตัด‘กิเลส’ จึงจะไม่ตายทั้งโคตร
อยู่กับปัจจุบัน : ต้องตัด‘กิเลส’ จึงจะไม่ตายทั้งโคตร
หลายวันมานี้ ข่าวที่เป็น “กระแส” ทั้งในสื่อหลักและโซเชียล เห็นมีแต่ข่าวนักการเมือง “รุ่นใหม่-ไฟแรง” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ล่าสุด ตำรวจสน.ปทุมวัน มี “หมายเรียก” ไปรับทราบข้อกล่าวหา...แต่ถูกหยิบไปเป็นอีกเรื่องที่คล้ายๆ ต้องการที่จะขยายความให้กลายเป็น “เกม” การเมือง

โดยนายธนาธร เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “อำนาจมืด” ไม่ยอมปล่อยพรรคอนาคตใหม่!?เช่นเดียวกับหลายๆ เรื่องที่เคยเกิดขึ้น ไม่เว้นกระทั่งการแสดงตัวเป็นพรรคเครือข่าย “ระบอบทักษิณ” ก่อนหน้านี้

ทำให้ย้อนนึกถึงการเคลื่อนไหวของ “นายใหญ่” ที่ลงทุนทำทุกอย่างเพื่อบรรลุเพียง “เป้าหมาย” ความสำเร็จ โดยไม่สนใจว่าจะเป็นวิธีใดจนถูกถอดรางวัล “เกียรติยศ” จักรดาว (ร.ร.เตรียมทหาร) และการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แต่ก็ยังไม่หยุดความเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งนี้ก็เพราะยังหลงมัวเมากับ “กิเลส” หรือสิ่งที่ทำให้ใจเศร้าหมอง 3 ประการ คือ โลภะ (ความโลภ) โทสะ (ความโกธร) และโมหะ (ความหลง)

เป็น กิเลส ตัวเดียวกับที่ทำให้ “ทศกัณฐ์” ตัวละครสำคัญ (ตัวหนึ่ง) ในมหากาพย์ “รามเกียรติ์” ที่เกิดกิเลสเพียงคนเดียว แต่ส่งผลให้ทศกัณฐ์ต้องทำศึกสงครามกับพระรามอยู่นานหลายปี จนญาติพี่น้องของทศกัณฐ์ตายในสงครามกันหมด

เหตุเพราะเชื่อคำ “นางสำมนักขา” ออกไปเที่ยวป่า ได้พบพระรามเข้า เห็นพระรามมีรูปโฉมงดงามก็หลงรัก เข้าไปเกี้ยวพาราสีพระราม และทำร้ายนางสีดา พระลักษณ์โกรธมาก จับนางมาตัดหู จมูก มือและเท้า แล้วปล่อยตัวไป

จากนั้นนางก็ไปฟ้องพี่ชายทั้งสาม คือ ทูษณ์ ขร ตรีเศียร ให้ไปรบกับพระราม แต่ก็ถูกพระรามฆ่าตาย นางจึงไปเล่าถึงความงดงามของนางสีดาให้ทศกัณฐ์ฟัง ทศกัณฐ์อยากได้นางมาเป็นชายา จึงออกอุบายให้มารีศ แปลงตัวเป็นกวางทองมาล่อ...

นางสีดาเห็นกวางทองเข้าก็อยากได้ ขอให้พระรามไปจับมาให้ พอมารีศถูกศรพระรามก็แกล้งทำเสียงพระรามร้องให้ช่วย นางสีดาจึงขอให้พระลักษมณ์ตามไป ทศกัณฐ์ได้โอกาสจึงเข้ามาลักพานางสีดาไปกรุงลงกา!!

พระราม-พระลักษมณ์ เสด็จออกติดตามนางด้วยความห่วงใย จนได้พบกับ หนุมาน และสุครีพ หลังจากพระรามได้แผลงศรฆ่าพาลี (พี่ชาย) ตาย สุครีพก็เกณฑ์ไพร่พลลิงมาช่วยพระรามรบทศกัณฐ์ เมื่อญาติพี่น้องตายในสงครามหมด สุดท้ายทศกัณฐ์ต้องออกรบเอง

พระรามแผลงศรถูกหลายครั้งแต่ทศกัณฐ์ก็ไม่ตายหรือยอมแพ้สักที (เหมือนนักการเมืองในบ้านเราคนหนึ่ง) เพราะถอดดวงใจฝากพระฤาษีโคบุตรไว้ หนุมานกับองคต จึงทูลรับอาสาพระราม ไปหลอกเอากล่องดวงใจมาจนได้ เมื่อทศกัณฐ์ออกรบอีก พอพระรามแผลงศรไปปักอก หนุมานก็ขยี้กล่องดวงใจจนแหลกลาญ ทำให้ทศกัณฐ์จบชีวิตในที่สุด

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
อยู่กับปัจจุบัน : ต้องตัด‘กิเลส’ จึงจะไม่ตายทั้งโคตร

เมื่ออดีตชาติ “ทศกัณฐ์” เกิดเป็นยักษ์ชื่อ นนทก มีหน้าที่ล้างเท้า ให้แก่บรรดาเทวดาทั้งหลายที่ไปเฝ้าพระอิศวรอยู่เป็นเวลานานโกฏิปี นนทก ถูกบรรดาเทวดาเขกศีรษะบ้าง ถอนผมบ้าง จนหัวล้าน นนทกจึงไปขอพระอิศวรให้ตนมีนิ้วเพชร ชี้ใครตายได้...

จากนั้นได้ระบายความเคียดแค้น เที่ยวไล่ชี้เทวดาจนปั่นป่วนไปทั้งสวรรค์ พระอินทร์จึงไปกราบทูลให้พระอิศวรทราบ พระอิศวรบัญชาให้พระนารายณ์ไปปราบ พระนารายณ์จึงแปลงพระองค์เป็นสตรีมายั่วยวนนนทก แล้วชวนออกร่ายรำจนถึงท่าชี้ขาตนเอง ด้วยเดชนิ้วเพชร ขานนทกหักพับลง แล้วนายแปลงกลับกลายเป็นพระนารายณ์ขึ้นเหยียบบนตัวนนทก

จึงถูกตัดพ้อว่า พระนารายณ์มี 4 กร ทำให้ตนที่มีเพียง 2 มือจึงสู้ไม่ได้ พระนารายณ์จึงท้าให้นนทกไปอุบัติชาติใหม่ให้มี 10 หน้า 20 มือ ส่วนพระองค์จะลงไปเกิดเป็นเพียงมนุษย์มีมือ 2 มือ และจะตามไปปราบนนทกในชาติหน้าให้สำเร็จ...นนทกได้มาเกิดเป็นทศกัณฐ์โอรสท้าวลัสเตียนแห่งกรุงลงกา ส่วนพระนารายณ์อวตารลงมาเกิดเป็นพระรามโอรสท้าวทศรถแห่งเมืองอโยธยา (อยุธยา)

เรื่องราวของ “ทศกัณฐ์และนนทก” ทำให้นึกถึงใครบางคนที่ชีวิตพอกพูนด้วย “กิเลส” ที่ไม่ยอมแพ้ต่อ “กฎแห่งกรรม” ที่เป็นผลมาจากการกระทำของตัวเอง (ทั้งสิ้น) ที่สุดท้ายอาจประสบชะตากรรมเดียวกับทศกัณฐ์


| คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3460 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.2562