'มิตรผล' ฉีกไอเดีย! เพิ่มมูลค่า "อ้อย" ต่อยอดสู่สกินแคร์ "ชื่นใจ บาย มิตรผล"

11 เม.ย. 2562 | 03:00 น.


'มิตรผล' พัฒนานวัตกรรมเพิ่มมูลค่า "อ้อย" พืชเศรษฐกิจ สู่คอนซูเมอร์โปรดักส์กลุ่มสกินแคร์ ภายใต้แบรนด์​ "ชื่นใจ บาย มิตรผล" จัดกิฟเซ็ทชิมราง มอบเป็นของขวัญคู่ค้าในโอกาสครบรอบ 60 ปี หวังสร้างความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อย

นายบรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า การวิจัยและพัฒนาเพื่อแปรรูปน้ำตาลสู่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ภายใต้แบรนด์ "ชื่นใจ บาย มิตรผล"  น้ำตาลที่นำมาแปรรูปเป็นน้ำตาลจากไร่อ้อยของเกษตรกร ที่มีการจัดการไร่อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ตามแนวทางเกษตรสมัยใหม่ ควบคู่ไปกับการใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน ทั้งการอนุรักษ์น้ำและดิน ด้วยการลดใช้สารเคมี ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวด้วยวิธีการตัดอ้อยสด เพื่อลดการปล่อยมลพิษกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม จนได้รับการรับรองมาตรฐาน Bonsucro ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลกในการผลิตอ้อยและน้ำตาลอย่างยั่งยืน สู่การเป็นวัตถุดิบต้นทางในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพดี เพื่อส่งมอบความชื่นใจให้กับผู้บริโภค

"ผลิตภัณฑ์นี้ กลุ่มมิตรผลได้ต่อยอดคุณค่าจากอ้อย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล อีกทั้งเกษตรกรได้ภาคภูมิใจ ว่า อ้อยทุกลำที่ปลูกได้รับการเพิ่มมูลค่าจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพดี และที่สำคัญ ยังมีส่วนช่วยสร้างความมั่นคงให้กับอาชีพเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้ยั่งยืน" นายบรรเทิง กล่าว

หลายคนคงทราบกันดีว่า "อ้อย" พืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศไทย คือ วัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำตาล แต่แท้จริงแล้ว ศักยภาพของอ้อยนั้นไม่ได้หยุดอยู่แค่น้ำตาลเพื่อการบริโภคเท่านั้น แต่หากผนวกกับการวิจัยและพัฒนา คุณค่าจากอ้อยยังสามารถต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกมากมาย แม้แต่การแปรรูปไปสู่ผลิตภัณฑ์ความงามในชีวิตประจำวัน อย่าง "ครีมและโลชั่นบำรุงผิว"

กลุ่มมิตรผล มั่นใจว่า แนวทางการพัฒนาดังกล่าวเป็นหนทางที่จะนำไปสู่การพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจ สังคม และชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด "สร้างคุณค่า สร้างอนาคต" กลุ่มมิตรผลได้มองเห็นศักยภาพของอ้อยที่เป็นได้มากกว่าน้ำตาลเพื่อการบริโภคและเชื้อเพลิงพลังงานทดแทน การพัฒนาวิจัยครั้งนี้ใช้เวลากว่า 4 ปี โดยในปีแรกได้ทำชุดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมจากน้ำตาล เพื่อจัดทำเป็นเซตของขวัญมอบให้แก่พันธมิตรคู่ค้าในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปีของกลุ่มมิตรผล ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ล่าสุด แบรนด์ "ชื่นใจ บาย มิตรผล" วิสาหกิจเพื่อสังคม ภายใต้กลุ่มมิตรผล จึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลธรรมชาติ ต่อยอดอีกหนึ่งคุณค่าจากอ้อย เพื่อส่งมอบความประทับใจให้กับผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น

ด้าน นางสาวภัทราภรณ์ กันยะมี ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อยอดผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบทางการเกษตรและสมุนไพรไทย ได้ร่วมกับมิตรผลในการพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์ "ชื่นใจ บาย มิตรผล" กล่าวว่า น้ำตาลเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนไทยมายาวนาน เพียงแต่ยังไม่มีการวิจัยพัฒนาและต่อยอดอย่างจริงจังถึงศักยภาพน้ำตาลที่นอกเหนือไปจากการให้รสชาติ จึงใช้องค์ความรู้ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาต่อยอดอ้อยและน้ำตาลร่วมกับกลุ่มมิตรผลมากว่า 3 ปี เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายคุณภาพเยี่ยม ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลธรรมชาติคุณภาพสูง มีองค์ประกอบของ Lactic Acid และ AHA กรดผลไม้จากธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ฟื้นฟูผิวที่แห้งเสียให้กลับมาชุ่มชื้นและดูกระจ่างใสยิ่งขึ้น

ชุดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ภายใต้แบรนด์ "ชื่นใจ บาย มิตรผล" บรรจุในถุงกระดาษแข็งเนื้อดี ประกอบด้วย Sugar Body Lotion โลชั่นบำรุงผิวสูตรพิเศษ Sugar Body Scrub สครับน้ำตาลขัดผิวกาย และ Sugar Hand Cream ครีมถนอมมือและเล็บสูตรพิเศษ

หลังจากที่ "ชื่นใจ บาย มิตรผล" ได้ทำการตลาดกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายชุดนี้มาระยะหนึ่ง ได้รับเสียงตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นที่น่าพอใจ จึงมีแผนเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเพิ่มเติม โดยจะมีการนำส่วนผสมมูลค่าสูงที่ต่อยอดคุณค่าจากอ้อยมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิว และจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้
 

'มิตรผล' ฉีกไอเดีย! เพิ่มมูลค่า "อ้อย" ต่อยอดสู่สกินแคร์ "ชื่นใจ บาย มิตรผล"