ก.พลังงาน เตรียมอุดหนุนดีเซล "บี10" ถูกลง 1 บาทต่อลิตร

10 เม.ย. 2562 | 11:00 น.


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี10 จากปัจจุบันเป็นมาตรฐาน บี7 ว่า ภายหลังจากกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) หารือกับค่ายรถยนต์ พบว่า ทางสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) ไม่ขัดข้องที่จะใช้น้ำมันไบโอดีเซล "บี10" แต่ทางค่ายรถยนต์ยุโรปยังไม่พร้อม ดังนั้น ในระยะแรก กระทรวงฯ จะส่งเสริมให้น้ำมันบี10 เป็นทางเลือกไปก่อน ส่วนน้ำมันบี7 ยังเป็นน้ำมันฐาน ซึ่งจะให้ทางผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเป็นผู้เลือกว่าจะจำหน่าย บี7 หรือ บี10 คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายบี10 ได้ ภายในต้นเดือน พ.ค. นี้

 

ก.พลังงาน เตรียมอุดหนุนดีเซล "บี10" ถูกลง 1 บาทต่อลิตร
 

สำหรับมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมัน บี10 ทางคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะหารือมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี10 ในช่วงปลายเดือน เม.ย. นี้ เนื่องจากมีผู้เสนอว่า ต้องการให้ส่วนต่างราคาน้ำมัน บี10 ถูกกว่าน้ำมัน บี7 ประมาณ 1 บาทต่อลิตร โดยจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะต้องรอผลการพิจารณาจากทาง กบง. ก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมยานยนต์เสนอให้กระทรวงพลังงานพิจารณาปรับปรุงมาตรฐาน บี100 โดยเฉพาะเรื่องปริมาณโมโนกลีเซอร์ไรด์ จากปัจจุบัน 0.7% เป็นไม่เกิน 0.4% และมาตรฐานน้ำมันดีเซลเรื่องค่าน้ำ (Water Content) จากปัจจุบัน 300 ppm เป็นไม่เกิน 200 ppm คาดว่าจะสามารถกำหนดสเปก บี100 ได้ภายในเดือน เม.ย. นี้ จากนั้นจะนำไปสู่การกำหนดมาตรฐาน บี10 ต่อไป หากไม่ติดขัดอะไร คาดว่าจะสามารถประกาศ บี10 เป็นน้ำมันฐานได้ ส่วน บี7 จะเป็นทางเลือกต่อไป


"การส่งเสริมการใช้น้ำมัน บี10 จะทำให้การใช้ซีพีโอในกลุ่มดีเซลเพิ่มขึ้นจาก 1.4 ล้านตันต่อปี เป็น 2.5-2.6 ล้านตันต่อปี คิดจากกำลังการผลิตซีพีโอทั้งสิ้น 3 ล้านตันต่อปี ซึ่งการส่งเสริม บี10 จะนำร่องใช้ในบางกลุ่ม จากนั้นจะขยายเพิ่มขึ้น ส่วนค่ายรถยนต์ที่ยังไม่มีความพร้อมห็แต่ละค่ายชี้แจงเอง"

นายศิริ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตปาล์มในตลาดลดลง ทางกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่า ไม่มีไอ้โม่งในกระบวนการจัดซื้อปาล์มของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แต่อย่างใด ขณะที่ กระทรวงพลังงานสั่งการให้ กฟผ. รับซื้อซีพีโอ 1.6 แสนตัน เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง คาดว่าจะรับซื้อครบภายในสิ้นเดือน เม.ย. นี้ และจะใช้ครบภายในเดือน พ.ค. - มิ.ย. นี้

ส่วนราคาผลผลิตปาล์มปัจจุบันลดลงเหลือ 1.95-2.30 บาทต่อกิโลกรัม ทางกระทรวงพยายามทำทุกมาตรการแล้ว ทั้งการสต๊อกซีพีโอใช้ในโรงไฟฟ้าของ กฟผ. เร็วขึ้นแล้ว พร้อมทั้งเร่งการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี20 และบี10 แต่ราคายังไม่สามารถปรับขึ้นได้ ทางกระทรวงฯ จะพยายามผลักดันราคาต่อไป พร้อมทั้งหาสาเหตุที่แม้จริงร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ว่า มาตรการที่ดำเนินการเพียงพอหรือไม่

 

ก.พลังงาน เตรียมอุดหนุนดีเซล "บี10" ถูกลง 1 บาทต่อลิตร