ต่างชาติ ‘ต้องไม่’ แทรกแซง กระบวนการยุติธรรมไทย

09 เม.ย. 2562 | 12:12 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ต่างชาติ ‘ต้องไม่’ แทรกแซง กระบวนการยุติธรรมไทย
ต่างชาติ ‘ต้องไม่’ แทรกแซง กระบวนการยุติธรรมไทย
ต่างชาติ ‘ต้องไม่’ แทรกแซง กระบวนการยุติธรรมไทย

การเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่ส.ส.และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับพนักงานสอบสวนที่สน.ปทุมวัน ใน 3 ข้อหาอันประกอบไปด้วย ยุยงปลุกปั่นก่อให้เกิดความวุ่นวายเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาตาม ม.189 และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองตาม ม.215 ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของไทย

อ่าน | 
“ธนาธร” รับทราบ 3 ข้อหา “ยุยง-ช่วยผู้ต้องหา-มั่วสุมให้บ้านเมืองวุ่นวาย”

การเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นมีผู้สนับสนุนหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เดินทางไปให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง รวมทั้งผู้แทนจากสถานทูต 12 ประเทศ ผู้แทนยูเอ็น ผู้แทนองค์กรสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าร่วมสังเกตการณ์ การเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ตามคำเชิญของพรรคอนาคตใหม่และผู้แทนองค์กรเหล่านี้ยังเข้ารับฟังการให้ปากคำในการสอบสวนด้วย
ต่างชาติ ‘ต้องไม่’ แทรกแซง กระบวนการยุติธรรมไทย
ปรากฏการณ์ผู้แทนสถานทูตเข้ารับฟังในห้องสอบสวน แทบไม่เคยเกิดขึ้นในโลก ดังที่ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบอกว่าสิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศของสถานทูตต่างๆ เมื่อเกิดขึ้นในบ้านตัวเองไม่ได้ แล้วเหตุใดต้องมาเกิดขึ้นในไทย เพราะผิดหลักการทางการทูตของสหประชาชาติ ที่สถานทูตต่างๆ จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมของไทยไม่ได้และไม่มีประเทศไหนยอมให้เกิดขึ้น หากเป็นเพียงการสังเกตการณ์การชุมนุมนั้นทำได้แต่ควรยืนห่างๆ ให้เห็นภาพใหญ่ โดยต้องไม่ยุ่งเรื่องภายในของไทย

อ่าน | 'ดอน' ตอกผู้แทนทูต 12 ชาติเสียมารยาท-แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย 

กรณีดังกล่าวแม้จะเป็นคำเชิญจากพรรคอนาคตใหม่ แต่ก็ผิดไปจากหลักการในประเทศสากล ที่สถานทูตต้องเข้าใจหลักปฏิบัติ ซึ่งหากมีข้อสงสัยกรณีได้รับเชิญมา สามารถสอบถามจากกระทรวงการต่างประเทศหรือรัฐบาลได้ จึงเป็นการผิดมารยาทและกฎเกณฑ์ ที่ปฏิบัติทั่วโลก ที่ต้องไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของประเทศใดประเทศหนึ่ง แม้การสอบสวนในชั้นตำรวจ จะเป็นแค่กระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นก็ตาม

เราเห็นว่าไทยเป็นประเทศที่มีอธิปไตยและเคารพบทบัญญัติและหลักปฏิบัติที่เป็นสากลมาโดยตลอด และเรื่องกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศ ต้องไม่ถูกแทรกแซงจากต่างชาติ เราขอตำหนิสถานทูตและองค์กรต่างประเทศที่เข้าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยทั้งเจตนาและไม่เจตนา ไม่ว่าจะเป็นการตอบรับคำเชิญหรือเดินทางไปเอง อันเป็นการผิดมารยาทและหลักปฏิบัติสากล ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศอื่นเกินขอบเขต ไม่เคารพกระบวนการยุติธรรม และความเป็นชาติอธิปไตยของไทย

 


| บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3460 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.2562