ปักหมุด 3 เมืองรอง "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์"

11 เม.ย. 2562 | 03:05 น.


"สงกรานต์" ปีนี้เที่ยวไหนดี! ... "ฐานเศรษฐกิจ" ขอแนะนำกิจกรรม "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" ซึ่งในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนการจัดงานในพื้นที่เมืองรองและเมืองหลักที่มีประเพณีสงกรานต์ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นและมีความสนุกสนาน รวม 15 พื้นที่ ให้คุณเลือกเที่ยวได้ตามสะดวก

 

ปักหมุด 3 เมืองรอง "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์"

 

ไฮไลต์อยู่ที่การจัดกิจกรรมใน 3 เมืองรอง ซึ่ง ททท. เป็นแม่งาน ปักหมุดที่แรกกันที่งาน "เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ MUK-SAVAN Fun & Fin Festival 2019" จ. "มุกดาหาร" ซึ่งระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. นี้ ณ บริเวณหาดมโนภิรมย์ อ.หว้านใหญ่ คุณจะตื่นตาไปกับการจัดประติมากรรมทรายสื่อถึงภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค

 

ปักหมุด 3 เมืองรอง "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์"

 

ประกอบไปด้วย ประติมากรรมทรายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์และองค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช จ.มุกดาหาร, ประติมากรรมทรายภาคเหนือ คือ พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่, ประติมากรรมทรายภาคกลาง คือ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จ.สุพรรณบุรี, ประติมากรรมทรายภาคตะวันออก คือ ผีเสื้อสมุทร จ.ระยอง รายล้อมด้วยผลไม้นานาชนิด (ต้อนรับฤดูกาลผลไม้) และประติมากรรมทรายภาคใต้ คือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช นอกจากนี้ ยังมีโซน Cool-Isan นำเสนออุโมงค์นํ้า อุโมงค์ร่ม เป็นต้น
 


ส่วนใครชอบเมืองนํ้าแร่ อย่าพลาดมาเที่ยวงาน "สงกรานต์ นํ้าแร่ จ.ระนอง" วันที่ 13-15 เม.ย. นี้ ณ ถนนเพิ่มผล หน้าเทศบาลเมืองระนอง มีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย ชุ่มฉ่ำกับอุโมงค์นํ้าแร่ ประดับแสงสีเสียง ขนาด 30 เมตร หนึ่งเดียวในไทย ปลุกเสกนํ้าแร่เพื่อความเป็นสิริมงคล เคล็ดลับเสริมดวง 12 ปีนักษัตร ชิมอาหารถิ่น ทดลองทำผัดหมี่โบราณ ศิลปะการแสดงท้องถิ่น เชิดชูอัตลักษณ์ไทย นำเสนอเอกลักษณ์ของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานเสมือนได้อาบนํ้าแร่พร้อม ๆ กับการฉลองเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทย

 

ปักหมุด 3 เมืองรอง "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์"

ปักหมุด 3 เมืองรอง "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์"

 

ปิดท้ายกันที่เมืองที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมไทยและเมียนมา อย่าง จ.ตาก กับการจัด "เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2562 Amazing Songkran 2019 @ Tak ศรัทธาสองแผ่นดิน" ในวันที่ 12-14 เม.ย. 2562 ณ วัดไทยวัฒนาราม และสนามกีฬาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.แม่สอด ซึ่งจะเป็นการนำเสนอความรุ่งเรืองของวัฒนธรรมท้องถิ่นของ 2 ประเทศ คือ วัฒนธรรมไทใหญ่กับวัฒนธรรมไทย-แม่สอด ผ่านการจำลองบรรยากาศงานประเพณีสงกรานต์ โดยผสมผสาน 2 วัฒนธรรมเข้าด้วยกัน เน้นตกแต่งบรรยากาศแบบวัฒนธรรมไทใหญ่ สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมที่วิจิตรของวัดไทย ประกอบด้วย กิจกรรมสรงนํ้าพระสำคัญ ก่อเจดีย์ทราย ขบวนแห่สงกรานต์ ทดลองทำโคมไทใหญ่ โคมล้านนา และชมวิถีชนเผ่า เป็นต้น

 

ปักหมุด 3 เมืองรอง "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์"

 

ทั้ง 3 เมืองรองดังกล่าว จัดว่าเป็นเสน่ห์ของกิจกรรมในช่วงสงกรานต์ปีนี้นั่นเอง

รายงาน โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร


หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3460 ระหว่างวันที่ 11 - 13 เมษายน 2562
 

ปักหมุด 3 เมืองรอง "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์"