งบสร้างเฉียด 3.9 แสนล้านบาท! "ตุรกี" เปิดใช้ "สนามบินใหญ่ที่สุดในโลก"

09 เม.ย. 2562 | 08:27 น.


สนามบินนานาชาติ อิสตันบูล อตาเติร์ก (Istanbul Ataturk Airport) ในกรุงอิสตันบูล เมืองหลวงของประเทศตุรกี ได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่แออัดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยสถิติผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการปีละ 70 ล้านคน ทำให้รัฐบาลตุรกีตัดสินใจสร้างสนามบินแห่งใหม่ขึ้นมารองรับการขยายตัวของผู้โดยสาร ดังนั้น ในวันที่ 6 เม.ย. 2562 เมื่อสนามบิน "อิสตันบูล อตาเติร์ก" ปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ทุกเที่ยวบินพาณิชย์จึงย้ายมาที่สนามบินแห่งใหม่ ในชื่อ "อิสตันบูล นิว แอร์พอร์ท" (Istanbul New Airport) ซึ่งถูกจัดว่าเป็นสนามบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในแง่จำนวนผู้โดยสารที่สนามบินสามารถรองรับได้ในแต่ละปี

 

งบสร้างเฉียด 3.9 แสนล้านบาท! "ตุรกี" เปิดใช้ "สนามบินใหญ่ที่สุดในโลก"

 

การก่อสร้างสนามบินใหม่แห่งนี้ แบ่งเป็น 4 เฟส โดยเฟสแรกที่ประกอบด้วย อาคารที่พักผู้โดยสารขนาด 15 ล้านตารางฟุต และ 3 รันเวย์ การก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มให้บริการนำร่องมาตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 อีก 3 เฟสที่เหลือ จะทยอยก่อสร้างและเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2568 งบลงทุนรวมทั้งสิ้น 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 384,000 ล้านบาท

สนามบิน "อิสตันบูล นิว แอร์พอร์ท" จะมีพื้นที่โดยรวมเมื่อแล้วเสร็จมากกว่า 818 ล้านตารางฟุต (หรือประมาณ 76 ล้านตารางเมตร) ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้โดยสารปีละ 200 ล้านคน เท่ากับว่าเป็นสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในแง่สมรรถนะการรองรับจำนวนผู้โดยสาร แต่ปัจจุบัน ในเฟสแรกสามารถรองรับผู้โดยสารปีละ 90 ล้านคน

 

งบสร้างเฉียด 3.9 แสนล้านบาท! "ตุรกี" เปิดใช้ "สนามบินใหญ่ที่สุดในโลก"

 

ส่วนสนามบินที่ครองตำแหน่งนี้ในปัจจุบัน คือ ท่าอากาศยานนานาชาติ "ฮาร์ทฟีลด์-แจ๊คสัน" ในเมืองแอตแลนตา สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากที่สุดปีละ 107 ล้านคน

กลับมาที่สิ่งอำนายความสะดวกในสนามบิน "อิสตันบูล นิว แอร์พอร์ท" ส่วนที่เป็นร้านค้าปลอดภาษี หรือ ร้านค้าดิวตี้ฟรี มีพื้นที่รวมถึง 5.92 แสนตารางฟุต ( 55,000 ตารางเมตร) แบ่งพื้นที่เป็น 7 โซน ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่แตกต่างกันและจำหน่ายสินค้าแตกต่างกันไปในแต่ละโซน นอกจากนี้ ภายในสนามบินยังมีบูติกโฮเต็ล ภายใต้ชื่อ "โยเต็ล" (Yotel) มี 451 ห้องพัก สามารถเลือก Land-Side มีทางเข้า-ออกติดเมือง หรือ Air-Side ทางเข้า-ออกสู่สนามบิน โดยผู้ที่จองห้องพักแบบ Air-Side สามารถลงเครื่องบินแล้วเข้าที่พัก ซึ่งอยู่ติดกับร้านค้าปลอดภาษีได้เลย โดยไม่ต้องออกจากสนามบิน ส่วนห้องพักแบบ Land-Side เหมาะกับผู้ที่ยังไม่ผ่านเจ้าหน้าที่ศุลกากรและยังไม่ผ่านช่องตรวจหนังสือเดินทาง

 

หอควบคุมการบินของสนามบินแห่งใหม่นี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของดอกทิวลิป

 

ในแง่ของการแข่งขัน มูลค่าการลงทุนของสนามบินแห่งนี้ (12,000 ล้านดอลลาร์) เท่า ๆ กับมูลค่าการลงทุนก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง คือ สนามบินนานาชาติต้าซิ่ง (Beijing Daxing International Airport) ซึ่งมีกำหนดเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ย. ศกนี้ เพื่อแบ่งเบาจำนวนผู้โดยสารมาจากสนามบินนานาชาติปักกิ่ง (Beijing Capital International Airport) ซึ่งปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่แออัดมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยจำนวนผู้โดยสารปีละ 95 ล้านคน

 

งบสร้างเฉียด 3.9 แสนล้านบาท! "ตุรกี" เปิดใช้ "สนามบินใหญ่ที่สุดในโลก"

งบสร้างเฉียด 3.9 แสนล้านบาท! "ตุรกี" เปิดใช้ "สนามบินใหญ่ที่สุดในโลก"