เจ้าของที่ดิน 1,000 ราย โวย! ขอปรับ "ผังเมืองนนท์ใหม่"

11 เม.ย. 2562 | 23:15 น.


เจ้าของที่ดิน-ดีเวลอปเปอร์ 1,000 ราย ยื่นคำร้องขอปรับใช้ที่ดิน "ผังเมืองนนท์ใหม่" ล่าสุด ขั้นตอนผ่านชั้นอนุกรรมการ เอกชนดิ้นขอปรับผัง

การจัดทำร่างกฎกระทรวงผังเมืองรวม จ.นนทบุรี ฉบับใหม่ มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งมีทั้งกลุ่มเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เจ้าของที่ดินผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับผังเมืองนนทบุรี ยื่นคำร้องคัดค้านกว่า 1,000 ราย ในจำนวนนี้ กรมได้นำมาจัดหมวดหมู่คำร้องใหม่ เหลือ 600 ราย โดยส่วนใหญ่ต้องการเพิ่มการใช้ประโยชน์ที่ดิน สร้างที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น ขณะอีกกลุ่ม แม้จะปรับการใช้ประโยชน์เพิ่ม แต่กลับต้องการให้คงพื้นที่เป็นเกษตรกรรม โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการความวุ่นวาย

"โดยเฉพาะคนนนทบุรีเรียกร้องความสงบ ส่วนกลุ่มพัฒนาที่ดินต้องการผ่อนปรนสร้างที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในซอย ซึ่งมีความกว้างเพียง 6-8 เมตร"

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ระบุว่า หากผู้ประกอบการต้องการพัฒนาคอนโดมิเนียมในซอย ควรคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา หากเกิดเพลิงไหม้ รถดับเพลิงเข้าถึงจะลำบาก ทางออก ผู้ประกอบการควรจัดหาที่ดินแปลงใหญ่ ตัดถนนเข้าสู่แปลงที่ดินตนเอง ไม่ควรพัฒนาตามเขตทางของรัฐ แก้ปัญหาจราจร เพื่อส่วนรวม เช่น ตรอก ซอก ซอย

"ผมว่า หากต้องการทำโครงการริมถนน ควรจัดหาที่ดินของตนเอง ไม่ควรนำถนนของรัฐมาใช้ประโยชน์ บางรายร้องต้องการทำที่พักอาศัย แต่หากสาธารณูปโภครองรับไม่เพียงพอ ก็ทำไม่ได้"

 

เจ้าของที่ดิน 1,000 ราย โวย! ขอปรับ "ผังเมืองนนท์ใหม่"
⇲ มณฑล สุดประเสริฐ

 

อธิบดี กล่าวต่อว่า สาเหตุต้องปรับผังเมือง เนื่องจากเขตกรุงเทพฯ และนนทบุรี มีความเชื่อมโยงกันจนแยกไม่ออก ขณะคนในพื้นที่ร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อน ต้องการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียว โดยเฉพาะต้องการปรับพื้นที่พัฒนาบ้านจัดสรรเป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ ชนบท และเกษตรกรรม หรือ "เขียวลาย" เพื่ออนุรักษ์เป็นสวนทุเรียน โดยมีความเห็นตรงกันว่า ต้องกำหนดโซนพื้นที่เกษตร เพื่อเป็นแหล่งอาหารใกล้เมืองและเป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ หากจะปล่อยให้สวนทุเรียนนนท์กลายเป็นบ้านจัดสรรหมด เกรงว่า ชาวบ้านและคนเมืองเองจะเดือดร้อน โดยเฉพาะตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีส้ม ถนนทางหลวงชนบท ฯลฯ

ซึ่ง ผู้ประกอบการแหล่งข่าวจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า คณะอนุกรรมการผังเมือง กรมโยธาฯ พิจารณาร่างผังเมืองนนทบุรีแล้ว บางเรื่องอาจผ่อนปรนตามคำร้อง แต่หากข้อเสนออาจสร้างผลกระทบต่อส่วนรวม เช่น สร้างอาคารสูงบริเวณตรอกซอกซอยตํ่ากว่า 10 เมตร คงไม่สามารถยอมภาคเอกชนได้ เนื่องจาก จ.นนทบุรี ต้องการยกระดับเป็นเมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี คงพื้นที่สีเขียว แม้ปัจจุบันรัฐลงทุนสาธารณูปโภคผ่านพื้นที่ ทั้งรถไฟฟ้า ถนน ทางด่วน ถนนวงแหวน แต่ใช่ว่าจะพัฒนาได้ทั้งหมด

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ สะท้อนว่า ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ถนนสายหลัก "แจ้งวัฒนะ ติวานนท์ กรุงเทพฯ-นนท์" ฯลฯ ราคาที่ดินค่อนข้างแพง เฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางวา ทำให้พัฒนาได้เฉพาะแนวสูง หากจะให้พัฒนาแนวราบตามผังเมืองกำหนด เชื่อว่าราคาบ้านคงหลายสิบล้านบาท ขณะกำลังซื้อในพื้นที่ยังต้องการบ้านราคาถูก



หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,460 วันที่ 11-13 เมษายน 2562
 

เจ้าของที่ดิน 1,000 ราย โวย! ขอปรับ "ผังเมืองนนท์ใหม่"