สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด "โลจิสติกส์" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน

08 เม.ย. 2562 | 10:18 น.


สศช. ผนึก ม.บูรพา เปิดเวทีระดมกึ๋น "ประเมินผลแผนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3" หวังอัพเกรดโลจิสติกส์สู่ฮับการลงทุนอาเซียน พร้อมขับเคลื่อนไทยสู่การแข่งขันอย่างยั่งยืน

 

สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด "โลจิสติกส์" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน

 

นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยบูรพาดำเนินการรวบรวมและติดตามการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 3 ที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้มีการใช้เป็นกรอบในการดำเนินงาน ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในช่วงระยะครึ่งแรกของแผนฯ

 

สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด "โลจิสติกส์" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน

 

ทั้งนี้ สศช. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในภาพรวม เพื่อประเมินผลการดำเนินแผนงาน/โครงการ รวมทั้งวิเคราะห์ประเด็นปัญหาอุปสรรค ข้อจำกัด และบริบทการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การค้าและเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศในช่วงที่ผ่านมาและในระยะต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังมีการศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเชิงพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนงาน/โครงการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 3 ในช่วงครึ่งหลังของแผนฯ ให้มีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองต่อบริบทการเปลี่ยนแปลง และบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแผนฯ ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2560 มีเป้าหมายให้ประเทศไทยสามารถยกระดับระบบโลจิสติกส์ของประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางทางการ การบริการ และการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.การพัฒนาเพิ่มมูลค่าห่วงโซ่อุปทาน 2.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก และ 3.การพัฒนาปัจจัยสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ โดยมุ่งเน้นให้เกิดการดำเนินการลักษณะบรูณาการระหว่างหน่วยงาน และภาคีการพัฒนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้มีผลในทางปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ

 

สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด "โลจิสติกส์" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน