"บิ๊กโจ๊ก" โผล่เซ็นชื่อ ศปก.ตร. สยบลือถูกอุ้มสอบ

08 เม.ย. 2562 | 09:22 น.

"บิ๊กโจ๊ก" โผล่เซ็นชื่อ ศปก.ตร. สยบข่าวลือถูกอุ้มสอบในเซฟเฮาส์ 

กรณี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 232/2562 เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2562 เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ โดยให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) อาคาร 1 ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิมนั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงสายวันนี้ (8 เม.ย. 62) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้มารายงานตัวที่ ศปก.ตร. ตามคำสั่งดังกล่าวแล้ว โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เดินทางมาเซ็นชื่อที่ ศปก.ตร. พบว่า มีสีหน้ายิ้มแย้มปกติ

ส่วนกระแสข่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุมและสอบสวน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ที่อาจจะถูกสอบสวนทั้งหมด 6 ข้อหา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า เป็นข้อหาอะไรบ้างนั้น แหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีคำสั่งดังกล่าวจาก ผบ.ตร. จริงหรือไม่

 

"บิ๊กโจ๊ก" โผล่เซ็นชื่อ ศปก.ตร. สยบลือถูกอุ้มสอบ
 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล กล่าวว่า กรณีสื่อออนไลน์บางสำนักนำเสนอว่า ตนเองเป็นประธานการสอบสวน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ในจำนวน 6 ข้อหานั้น เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และตนก็ไม่เคยทราบเรื่อง ดังนั้น จึงจะอยากฝากเตือนถึงการนำเสนอข่าวในข้อเท็จจริงด้วย

มีรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 4/2562 มีวาระสำคัญ คือ แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ คาดว่าเป็นการโยกย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ พ้นจากตำแหน่ง ผบช.สตม. ถาวร ไปในตำแหน่งที่ไม่ทำงานสัมผัสกับประชาชน ซึ่งคาดว่าเป็นตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนตำแหน่ง ผบช.สตม.คนใหม่นั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. กำหนดคุณสมบัติว่า ต้องเป็นผู้บัญชาการ แล้วโยกสลับเท่านั้น โดยให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นผู้เลือกและตัดสินใจเสนอชื่อเข้า ก.ตร. พิจารณาอนุมัติ ขณะที่ ก่อนหน้านี้จะมีการเสนอวางตัวผู้ช่วย ผบ.ตร.รักษาการ ไปพลางก่อน แต่ พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจให้แต่งตั้งทดแทนทันที เพื่อให้งานต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่ง ผบช.สตม.คนใหม่นั้น มีชื่อแคนดิเดตมากกว่า 3 คน