รมว.พลังงาน ตรวจเยี่ยมโครงการโซลาร์ฯ ช่วยเหลือประชาชน

08 เม.ย. 2562 | 07:42 น.

 

 

     นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การตรวจเยี่ยมโครงการด้านพลังงานแสงอาทิตย์เมื่อวันที่ 7-8 เมษายน 2562 ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงพลังงานในการช่วยเหลือประชาชนสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มพูนรายได้  โดยติดตามโครงการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ที่สำคัญๆ ในพื้นที่ ได้แก่ โครงการสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง บ้านเจริญทรัพย์ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เดิมเกษตรกรในพื้นที่เพาะปลูกแต่อ้อยเพียงอย่างเดียว ต่อมาได้รับการสนับสนุนระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จากกระทรวงพลังงาน ทำให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกและทำสวนผัก ได้แก่ มะเขือ ผักชี และพืชสวนครัว อื่น ๆ ตามความต้องการของตลาด ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

รมว.พลังงาน ตรวจเยี่ยมโครงการโซลาร์ฯ ช่วยเหลือประชาชน

โครงการส่งเสริมการลงทุนติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์  วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ลุ่มสุ่ม  อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นการรวมตัวของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จำนวน 14  ราย เพื่อทำการผลิตสมุนไพรอบแห้ง โดยได้รับการสนับสนุนติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ในปี 2557 ขนาดพื้นที่ระบบ 49.2 ตารางเมตร โดย พพ. ยังได้สนับสนุนเงินลงทุน 50% หรือ 179,000 บาท ชุมชนสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 2,667 กิโลกรัมต่อปี ช่วยลดระยะเวลาในการอบแห้ง ลดมูลค่าที่สูญเสียจากการอบแห้งแบบเดิมได้ถึง 39,405 บาทต่อปี

โครงการอบแห้งและเกษตรอินทรีย์ กล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์ วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปบ้านตอไม้แดง และ บานาน่ารีสอร์ท อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ปัจจุบันมีสมาชิก 95 ครัวเรือน มีพื้นที่เพาะปลูกโดยรวม 380 ไร่ จากเดิมก่อนใช้โดมพาลาโบล่า กระบวนการผลิตได้ใช้การตากแบบวิถีชาวบ้าน ทำให้เกิดปัญหาด้านความสะอาด ปัญหาคุณภาพผลิตภัณฑ์ กระทบต่อความเชื่อมันของผู้บริโภคและกระทบต่อรายได้ของสมาชิก และหลังจากได้รับการสนับสนุนติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ จาก พพ. ในปี 2556 ขนาดพื้นที่ระบบ 166.4 ตารางเมตร โดย พพ. ยังได้สนับสนุนเงินลงทุน 50% หรือ 688,000 บาท ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความสะอาด สะดวก ประหยัดและมีคุณภาพมากขึ้น  โดยสามารถมีกำลังผลิตกล้วยตากได้ถึง 23 ตันต่อปี และทำให้สมาชิกมีรายได้จากการปลูกกล้วย ปลอก-ตากกล้วย บรรจุภัณฑ์และรายได้ส่วนต่างจากการขายผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลรวมสมาชิกจะมีรายได้เฉลี่ยแล้วประมาณ 12,000 บาทต่อเดือน

รมว.พลังงาน ตรวจเยี่ยมโครงการโซลาร์ฯ ช่วยเหลือประชาชน

โครงการอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ Happy Life Farm อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกรกว่า 10 ราย รวมกันแปรรูปผลิตภัณฑ์ อาทิ เห็นหลินจือ เห็ดทั่วไป ข้าวเกรียบ ดอกอัญชัน กล้วย  โดยได้รับการสนับสนุนระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์จากสำนักงานพลังงานจัดหวัดนครปฐม  สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มกว่าแสนบาทต่อปี สร้างรายได้ให้กับสมาชิกสามพรานโมเดล ทั้งจังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง

โครงการส่งเสริมการลงทุนระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ วิสาหกิจชุมชนดอนตูม(แม่ฉุย) อ.บางเลน   จ.นครปฐม เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 140 ราย ทำการผลิตมะเขือเทศสด และการผลิตมะเขือเทศราชินีแช่อิ่มอบแห้งตราแม่ฉุย โดยได้รับการสนับสนุนติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ในปี 2555 ขนาดพื้นที่ระบบ 166.4 ตารางเมตร โดย พพ. ยังได้สนับสนุนเงินลงทุน 60% หรือ 728,800 บาท โดยภายหลังการติดตั้งระบบฯ พบว่า ชุมชนสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 28,000 กิโลกรัมต่อปี มูลค่าผลิตภัณฑ์ 7,000,000 บาทต่อปี ช่วยลดระยะเวลาในการอบแห้ง ลดมูลค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ (แอลพีจี) จากการอบแห้งแบบเดิมได้ 798,000 บาท

รมว.พลังงาน ตรวจเยี่ยมโครงการโซลาร์ฯ ช่วยเหลือประชาชน