ทางออกนอกตำรา : เปลี่ยนขุนศึก เจ๊หน่อย! ‘ทักษิณ’ดันก้น‘ชัยเกษม’ชิงเก้าอี้นายกฯ

06 เม.ย. 2562 | 12:55 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ทางออกนอกตำรา : เปลี่ยนขุนศึก เจ๊หน่อย!  ‘ทักษิณ’ดันก้น‘ชัยเกษม’ชิงเก้าอี้นายกฯ

ทางออกนอกตำรา : เปลี่ยนขุนศึก เจ๊หน่อย!  ‘ทักษิณ’ดันก้น‘ชัยเกษม’ชิงเก้าอี้นายกฯ ทางออกนอกตำรา : เปลี่ยนขุนศึก เจ๊หน่อย!  ‘ทักษิณ’ดันก้น‘ชัยเกษม’ชิงเก้าอี้นายกฯ ประเด็นที่อื้ออึงกันในทางการเมืองขณะนี้ ไม่ใช่มีแต่เรื่อง “การนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-การโอนหุ้นสื่อของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ - แนวคิดล้มเจ้า ไม่เอาสถาบันกษัตริย์ของแกนนำพรรคอนาคตใหม่” ที่กลายเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ในสังคมไทย

ที่ร้อนฉ่าร้าวฉานมากที่สุด ไม่มีเรื่องไหนจะมากไปกว่า ปฏิบัติการลับของ ทักษิณ ชินวัตร ที่เรียกประชุมลับแกนนำระดับคีย์แมนที่เป็นมันสมอง ผลักดันให้ ชัยเกษม นิติสิริ กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ก้าวขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แทน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ที่ชูขึ้นมาเดินหน้านำทัพใหญ่ลงเลือกตั้ง


“Mission Impossible-ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้!” แบบนี้ อย่าว่าแต่คอการเมือง ประชาชนทั่วไปและกองเชียร์เลยที่มึน งง สงสัย แม้แต่สมาชิกพรรคเพื่อไทย บรรดาผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 137 คน ที่ชนะคะแนนเขตของพรรคเพื่อไทย ต่างตกตะลึงพรึงเพริศ กับปฏิบัติการลับของทักษิณที่พลิกพลิ้วด้วยยุทธวิธี “เปลี่ยนม้ากลางศึก เปลี่ยนขุนศึกกลางสนามรบ” สวนทางตำราพิชัยสงคราม ที่ใครๆ ต่างให้การยอมรับมายาวนาน

ปฏิบัติการลับในการสู้ศึกของทักษิณในการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็น “การไม่ยอมแพ้ ที่มียุทธวิธีเหนือความคาดคิด”

ไล่จากปฏิบัติการสายฟ้าฟาดใส่คนไทยทั้งแผ่นดินเมื่อ 8 มีนาคม 2562 ที่ทำให้ชีพจรผู้คนทั้งแผ่นดินหยุดเต้นไปร่วม 12 ชั่วโมง นับตั้งแต่ 09.00-22.45 น.ก่อนมีพระราชโองการ

ตามมาด้วยปฏิบัติการภาพประวัติศาสตร์สะท้านใจคนในงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสของบุตรสาวคนสุดท้องของทักษิณ “อุ๊งอิ๊ง-ปอ” in Hongkong

ทวิตเตอร์เรื่องความหวังและการไม่ยอมแพ้ ก่อนเกิดปฏิบัติการล็อกขั้ว ล็อกตัวพรรคการเมืองมาจับมือตั้งรัฐบาล นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์-ภูมิธรรม เวชยชัย-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งพรรคอนาคตใหม่ และการให้นักการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งมาเขียนใบลาออก และลงสัตยาบันร่วมกันต่อต้าน คสช.

หมากที่เดินออกไปแต่ละครั้ง มีผลสะเทือนเลื่อนลั่นแทบทั้งสิ้น!

สะเทือนเลือนลั่นล่าสุด คือการเดินหมากเปลี่ยนตัวผู้นำพรรค แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากคุณหญิงสุดารัตน์ มาเป็น ช.ช้าง-ชัยเกษม นิติสิริ นี่ถือว่า สะท้านใจ สะท้านทรวง คนในพรรคเพื่อไทยให้ตกตะลึง คาดไม่ถึง คิดไม่ออก บอกไม่ถูกที่สุด

ยุทธการนี้ เกิดขึ้นในอาคารเซฟเฮาส์แห่งหนึ่งย่านวิภาวดีที่ปลอดจากการแอบ “ดักฟัง” มีการประชุมสไกป์กันระหว่าง “ทักษิณ” กับ 2 แกนนำระดับกุนซือพรรคเพื่อไทย และ “ชัยเกษม” โดยมีเงื่อนไขให้ ชัยเกษมเดินหน้านำทัพสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. อย่างเต็มที่ ด้วยชั้นเชิง เหลี่ยมคู ทางกฎหมายและกติกา เพื่อหาทางสร้างความชอบธรรมทางการเมือง โดยมอบหมายให้ 2 กุนซือช่วยสนับสนุนด้านยุทธวิธีมวลชน

บทบาทของ ชัยเกษม ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านหลัง จึงก้าวออกมาข้างหน้าให้สังคมได้เห็น 2 เมษายน 2562 ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย จึงออกมาตอบโต้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ออกมาพูดถึงกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยว่าเป็นซ้ายตกขอบ ว่า ไม่พูดถึงขวาตกขอบบ้างหรือ ประชาธิปไตยมีหลักสากล ไม่ว่าจะซ้ายตกขอบหรือขวาตกขอบเป็นเรื่องไม่ถูกต้องทั้งสิ้น

“ประชาธิปไตยถือประชาชนเป็นใหญ่ ใครไม่ฟังเสียงของประชาชนที่เป็นใหญ่ในแผ่นดินอย่างแท้จริง นั่นก็คือคนที่ไม่ถือหลักการของประชาธิปไตย อย่ามาเถียงกันเรื่องนี้ดีกว่า และขอให้ดูที่การกระทำ คำพูด และให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่าใส่ไฟใครว่าผิดหรือถูก เพราะในที่สุดแล้วประชาธิปไตยจะตัดสินโดยประชาชน” ตรรกะเหตุผลโดนใจใช่มั้ย?

ตัดฉากกลับไปที่คุณหญิงสุดารัตน์ ผู้นำทัพสู้ศึกมาอย่างเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า...ใครที่เห็นหน้าคุณหญิงหน่อยในขณะนี้ต้องบอกว่า “หมอง-เศร้า-ปล่อยวาง-ไร้อารมณ์” โดยสิ้นเชิง
 

ข้อมูลภายในบอกว่า “เธอทราบว่านายไม่วางใจ หลอกใช้เสียแล้ว จึงมาทราบเรื่องราวเอาภายหลังในแทบทุกเรื่อง...เมื่อมีปฏิบัติการเช่นนี้...เธอวางมือ”

การเปลี่ยนม้ากลางศึก เปลี่ยนขุนศึกกลางสนามรบ ของพรรคเพื่อไทยรอบนี้ จึงสะท้านสะเทือนไปทั้งพรรค ถึงตอนนี้มีข่าวภายในออกมาว่า “พรรคแพแตก-ว่าที่ ส.ส.137 คนลอยเคว้ง-พันธมิตรอ้าปากค้าง ไม่รู้จะเข้าหาใคร ไปทางไหนไม่ถูก-อ่านใจไม่ออก”
ทางออกนอกตำรา : เปลี่ยนขุนศึก เจ๊หน่อย!  ‘ทักษิณ’ดันก้น‘ชัยเกษม’ชิงเก้าอี้นายกฯ

      

เนื่องเพราะบุคลิกภาพ วิธีการต่อสู้ แนวทางการเดินเกม เล่ห์เหลี่ยมทางการเมืองของ “ชัยเกษม” แตกต่างกับคุณหญิงหน่อย โดยสิ้นเชิง

แม้จะมีสมาชิกพรรคหลายคนปากแข็งบอกว่าคุณหญิงหน่อย ยังเดินหน้านำทัพเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตีคู่มากับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ ชัยเกษม นิติสิริ เหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยน แต่นํ้าเสียงฟังความได้ว่า ผู้พูดขาดความมั่นใจอย่างยิ่ง

แล้ว ชัยเกษม คือใครทำไมถึงได้รับการวางใจในการนำทัพเพื่อไทยมาต่อสู้ในสนามการเมืองที่เชี่ยวกรากในรอบนี้ หลายคนอาจจำภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่สโมสรกองทัพบก วันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสให้คู่ขัดแย้ง 7 ฝ่ายมาประชุมหาทางออกประเทศที่กำลังเป็นสงครามกลางเมืองเป็นวันที่ 2 เปิดหัวด้วยการให้แกนนำแต่ละฝ่ายได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมืองที่แตกแยกยับเยิน แต่ละฝ่ายก็ยังคงนำเสนอแนวทางในมุมของตัวเองที่ดีที่สุดของประเทศ แต่ไม่มีจุดร่วมที่ตรงกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอพักการประชุมและเชิญแกนนำฝ่าย นปช. และ กปปส. ไปหารือร่วมกันอีกห้องหนึ่ง 45 นาที เมื่อกลับมาที่วงหารือแล้ว ก็ยังได้เชิญ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ไปพูดคุยกันส่วนตัว 1 นาที ก่อนที่จะกลับมาที่วงหารือ

เมื่อเริ่มพูดคุยรอบใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถาม ชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาล ว่า ตกลงรัฐบาลยืนยันไม่ลาออกทั้งรายบุคคลและทั้งคณะเพื่อแก้ปัญหาประเทศที่เข้าสู่จุดอับใช่หรือไม่! ชัยเกษม ตอบว่า “นาทีนี้ไม่ลาออก” พล.อ.ประยุทธ์ จึงบอกว่า “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง” นั่นคือประวัติศาสตร์การรัฐประหารยึดอำนาจจากนักการเมือง ที่มีการเจรจากันยาวนานที่สุด 2 วันของไทย

แต่หลายคนไม่รู้ว่า ชัยเกษม นั้น เป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของ ทักษิณ หญิงอ้อ-พจมาน มายาวนาน ผลการทำงานของ ชัยเกษม หลายครั้งเรียกว่าได้ใจทักษิณ อาทิเช่น ในห้วงชัยเกษม ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐฟ้องร้อง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ชัยเกษม เป็นหนึ่งในฐานะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้ร่วมทำคำวินิจฉัยเรื่องเสร็จที่ 568-569/2549 เกี่ยวกับโครงการสลากพิเศษแบบเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว และที่ฮือฮากว่านั้นคือ ชัยเกษม เป็นผู้สั่งไม่ฟ้อง การทุจริตในโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ในห้วงรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชัยเกษมจึงได้รับการแต่งตั้งเข้าไปดูแลในหลายตำแหน่ง เช่น ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรรมการบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียมฯ คณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กรรมการบริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ ประธานกรรมการบริหารธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรรมการบริษัท ปตท. ฯลฯ

ชื่อของคน เงาของไม้ ทำผลงานเป็นที่ประจักษ์เมื่อใด ใครก็เรียกใช้....แต่จะเป็นการใช้แล้วเห็นค่า หรือเสร็จนาฆ่าโคถึก ยังไม่เสร็จศึกฆ่าขุนพล แบบที่คุณหญิงหน่อยโดนหรือไม่ ต้องลุ้นยาวๆ ครับ


|คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา
|โดย : บากบั่น บุญเลิศ
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3459 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย.62