ข่าวห้ามเขียน : ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!

06 เม.ย. 2562 | 10:50 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ข่าวห้ามเขียน  : ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!
ข่าวห้ามเขียน  : ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!
ข่าวห้ามเขียน  : ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!
ต้องบอกว่านโยบายการเร่งดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (
CPO) เพื่อยกระดับราคาปาล์มสดให้กับเกษตรกรสูงขึ้นจากปัจจุบันเฉลี่ย 2.40-2.60 บาท/กิโลกรัม(กก.) เป็นอย่างน้อย 3 บาท/กก. ผ่านทางการเพิ่มสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (บี 100) ในดีเซลทุกลิตรเพื่อจำหน่ายเป็นไบโอดีเซลที่ปัจจุบันผสม 7% หรือบี 7 เป็น 10% หรือบี 10 ของ “เฮียหริ-ศิริ จิระพงษ์พันธ์” รมว.พลังงาน กำลังผลิดอก ออกผล


เกษตรกรชาวสวนปาล์มต่างปรบมือให้ เมื่อเห็นสัญญาณราคาปาล์มขยับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 2.60 บาท/กก. จากก่อนหน้า 2.40 บาท/กก.และน่าจะเริ่มดีขึ้นตามลำดับถ้าขยับไปถึง 3 บาท

แนวทางการปรับสมดุลน้ำมันปาล์ม โดยให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 160,000 ตัน นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า และการส่งเสริมนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไบโอดีเซลและสนับสนุนใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 โดยมีเป้าหมาย 15 ล้านลิตร/วัน หรือ 600,000 ตัน/ปี

เกษตรกรรายไหนที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรจะมีคนไปรับซื้อผลปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 3.10-3.25 บาท ช่วยให้อิ่มหมี พีมันกันเยอะ ทั้งพ่อค้าขาใหญ่และเกษตรกร 

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ข่าวห้ามเขียน  : ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!

แนวทางนี้ พรานบุญได้ข้อมูลมาจากพรายกระซิบในวงการน้ำมันปาล์มว่า ถ้าทำเต็มที่ ไม่เพียงทำให้ราคาไบโอดีเซลบี 20 ลดลงลิตรละ 5 บาท แต่ยังหมายถึงเกษตรกรชาวสวนปาล์มจะได้ลืมตาอ้าปาก เสียงเชียร์ “เฮียหริ”...กะ “ซือเจ๊ชุ-ชุติมา บุณยประภัศร” รมช.พาณิชย์ จึงดังกระหึ่ม แม้จะมีมรสุมการเลือกตั้ง

แต่ทว่า ในขณะที่ “เฮียหริ-ซือเจ๊ชุ” กำลังเหยียบคันเร่งเดินหน้าให้บริษัท ปตท.มาเป็นอีก 1 กลไกในการรับซื้อปาล์ม นอกจาก กฟผ.เพื่อดูดซับ CPO ดันราคาปาล์มนั้น พรานฯ ขอตะโกนดังๆ ให้ได้ยินว่า ชะหนอยแน่ะ ดันมี “ไอ้โม่งมือดี” เป็นเสือซุ่มมาทำมาหากินในส่วนต่างจากราคาปาล์ม แถมบีบบังคับให้บริษัท ปตท.ที่รับซื้อปาล์มจาก “ก๊วนเสี่ยหลี” ขาใหญ่ธุรกิจปาล์ม ให้ “เฮียหริ เจ๊ชุ” ด่างพร้อย...เปรอะเปื้อนมลทิน...
ข่าวห้ามเขียน  : ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!

เรื่องนี้ จริงแท้เป็นแช่แป้ง แช่ปาล์ม ทีเดียวละ “เฮียหริ”เอร้ยยย ตอนนี้ผู้บริหาร ปตท.เข้าอ้าปากค้างครางระงม ร้องอัยยะละก๊ะ! กันไปทั่ว ถึงพฤติกรรม “ไอ้โม่งมือดี” แอบมาทำมาหากินกับนโยบายรับซื้อปาล์มเพื่อพยุงราคาให้เกษตรกรพ้นจากอาการคางเหลือง....

ที่คนปตท.เขาอ้าปากค้าง มาเล่าให้พรานฯ ฟัง เขาว่าแบบนี้ขอรับ!...มีคำสั่งมา แต่สั่งจากใคร...เขาไม่ยอมบอก แต่แย้มไต๋ว่า “ตัวใหญ่”  บอกมาว่า “ให้ทำการรับซื้อปาล์มจากกลุ่มเฮียหลีที่เป็นขาใหญ่ 100,000 ตัน มาทำน้ำมันไบโอดีเซล ราคากิโลกรัมละ 18 บาท และเมื่อรับซื้อมาแล้ว ถ้าขนมาไม่หมดก็ให้ฝากไว้ในคลังสินค้าหรือถังปาล์มน้ำมันของเฮียหลีขาใหญ่นี่แหละ เพียงเจ้าเดียว ห้ามใช้บริการเจ้าอื่น”

ไอ้ที่บอกว่า ให้รับซื้อจากผู้ขายปาล์มดิบที่มาขึ้นทะเบียน 22-23 รายนั่นนะ ขี้หกทั้งเพ...ทำไมต้องซื้อต้องเช่าคลังจากกลุ่มเฮียหลีนะเหรอขอรับ ก็เพื่อกลุ่มนี้จะได้ไปกวาดซื้อมาแล้วแบ่งเค้กกันกินส่วนต่างกิโลกรัมละ 3-4 บาท ยังงัยละขอรับ

พรานฯ พยายามจะซักถามว่า ใช่คลังของบริษัท ปาโก้ (PACO ) จ.สุราษฎ์ธานี หรือไม่ แต่ไม่มีคำตอบรับ..ท่านน่าจะสืบค้นต่อนะขรั่บ เพราะที่ไหนมีควันที่นั่นย่อมต้อมีไฟ...จริงมั้ยเฮียหริ

คนปตท.เขาก็อึดอัด กลืนไม่เข้าคายไม่ออกละสิขอรับ เพราะซื้อก็จากกลุ่มนี้ เช่าก็จากกลุ่มนี้ แถมดันไปรับซื้อที่ราคายังไม่ขึ้น เพราะกลุ่มนี้ดันแอบมีสต๊อกปาล์มที่ทยอยรับซื้อมาในราคาต่ำอีกพะเรอเกวียน

เรียกว่า ถ้าซื้อปาล์มดิบมาในห้วงราคากิโลกรัมละ 2.30 บาท แล้วมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อขายออกไปในราคากิโลกรัมละ 18 บาทนั้น...รวยพุงกาง แต่ชาวบ้านระทม

1 ตันเท่ากับ 1,000 กิโลกรัม กินส่วนต่างแค่กิโลกรัมละ 3-4 บาทขาดตัว ก็รับไปเบาะๆ  300-400 ล้านบาทแล้วละนายท่าน...

นี่ไม่นับค่าเช่าโกดังอีกไม่รู้กี่ล้าน.... “เฮียหริ-เจ๊ชุ” ไม่ไปลองเงียหูฟังคนปตท.กันบ้างเหรอครับ

รอบที่แล้ว พรานฯเคยบอกไปว่า มีคนแอบสั่งให้กฟผ.รับซื้อปาล์ม 160,000 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 18 บาท ซึ่งขณะนี้ได้ส่งมอบไปแล้ว 60,000 ตัน เหลือ 100,000 ตัน ว่าให้ซื้อจาก “กลุ่มเฮียหลี ขาใหญ่”เท่านั้น ว่ากันว่า “มันผู้นั้น” กระเป๋าตุงไปกิโลกรัมละ 3-4 บาท

พรานบุญหยิบมือถือมาคิดเลขแล้วอ้าปากค้าง...1 ตัน เท่ากับ 1,000 กิโลกรัม ฟาดไปตันละ 3,000-4,000 บาท ถ้าซื้อไปแล้ว 180-240 ล้านบาท

ที่เหลือ 100,000 ตัน สายข่าวสืบยัดไส้พบว่า ได้ดำเนินการกวาดซื้อไปแล้วรอการขนมาให้กฟผ.ใช้ ก็จะมีเงินตกหล่นเบี้ยบ้ายรายทางให้กับกลุ่มนี้อีก 300-400 ล้านบาท

ประทานโทษ! “มันผู้นั้น” ฟาดเงินไปเข้ากระเป๋าตัวเองและพรรคพวกไป 480-640 ล้านบาท...อั้ยหยาเฮียหริ รู้บ้างมั้ย!

พยุงราคาปาล์ม 2 รอบ กลุ่มนี้รับไปพุงกางเป็นพันล้านบาทเชียวขอรับนายท่าน....

ที่คาใจพรานฯยิ่งนักคือ มันผู้นั้นเป็นใคร ทำไมใหญ่ขนาดสั่งผู้บริหารปตท.และกฟผ.ให้ทำได้...ต้องไม่ธรรมดา ยิ่งสืบยิ่งทราบว่า “มันผู้นั้น-เฮียหลีขาใหญ่” มีสายสัมพันธ์กะคนโตตัวดำขรือ ผู้ทรงอิทธิพลในสุราษฎร์ยิ่งร้องอื้อฮือ...อยู่ในลำคอ

รักดอกจึงบอกกล่าว...อย่าปล่อยให้ใครมาหากิน ฟันกำไรจากนโยบายพยุงราคาปาล์มมากกว่าเกษตรกรนะ เฮียหริ...ส่งทีมไปจัดการได้เลย

พรานฯอุตส่าห์ชี้โพรงขนาดนี้ถ้าหาตัวไม่ได้ หารูรั่วไม่เจอ ดร.ศิริ ต้องไปตัดแว่นใหม่แล้วละขอรับ!....

 


|คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
|โดย : พรานบุญ
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3459 ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย.2652