แห่ปรับเป้าส่งออก-จีดีพี สัญญาณเตือน! ศก.ไทยวูบ!!!!

06 เม.ย. 2562 | 02:21 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
แห่ปรับเป้าส่งออก-จีดีพี  สัญญาณเตือน! ศก.ไทยวูบ!!!!

เวลานี้ทุกสายตาพากันจับจ้องไปยังความเคลื่อนไหวทางการเมือง ดูจากผลการเลือกตั้ง ที่ออกมาเบื้องต้นแม้พรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ  แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่มีเสียงเกินครึ่งเพียงเล็กน้อย ก็มีความเสี่ยงในเรื่องของเสถียรภาพทางการเมืองได้  

หลายคนตั้งคำถามว่าการเมืองไทยเดินมาถึงทางตันแล้วหรือ?  นับจากนี้ไปการเมืองไทยจะมีเสถียรภาพหรือไม่? การตั้งคำถามเหล่านี้ล้วนเกิดจากข้อกังวลของสังคมไทย โดยเฉพาะเสียงสะท้อนลึกๆจากภาคเอกชน  ที่พากันตั้งธงมาตั้งแต่ปีก่อนแล้วว่าปัญหาการเมืองในประเทศจะเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยเสี่ยงปี2562 ผสมโรงกับสถานการณ์โลกที่เวลานี้ดูเหมือนว่าภาพรวมเศรษฐกิจหลายประเทศมีสัญญาณชะลอตัวไปพร้อมกัน

บนความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้บรรยากาศและทิศทางเศรษฐกิจไทยออกอาการ “แตะเบรก” วัดได้จากที่องค์กรภาคเอกชน หน่วยงานด้านเศรษฐกิจต่างๆออกมาประกาศปรับตัวเลขกันเป็นแถว  ทั้งตัวเลขเป้าหมายการส่งออกและการเติบโตของจีดีพี ที่วาดเป้าไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา  ยังไม่ทันครบ 1ไตรมาส ก็พากันตบเท้าประกาศปรับลดเป้ากันเป็นแถว   สะท้อนให้เห็นภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2562 เริ่มตกที่นั่งลำบากรับศึกหนักทั้งภายในภายนอก

ปัจจัยภายนอกที่ทำให้ทั่วโลกต่างเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเชื่อมโยงมาถึงประเทศไทย ปฎิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่ง เป็นผลต่อเนื่องมาจากความไม่ชัดเจนในการเจรจา Brexit  ความกังวลต่อกฎระเบียบที่ยังตกลงกันไม่ได้ ศึกสงครามการค้าจีน-อเมริกา ที่เกี่ยวโยงกับการค้าของไทย เพราะยังต้องพึ่งพาตลาดส่งออก  เมื่อคู่ค้าสำคัญอย่างจีนเจอกำแพงภาษีจากสหรัฐฯ ทำให้ลดการนำเข้าวัตถุดิบ กึ่งวัตถุดิบ ที่ใช้จากไทยลดลง กดดันต่อภาพการส่งออก ในขณะที่ตลาดยุโรป ญี่ปุ่น รวมทั้งจีน เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว ยังไม่รวมถึงมาตรการกีดกันทางการค้า   อีกทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันดิบไม่ขยับ

 -แห่ตบเท้าปรับเป้าเศรษฐกิจ
ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้หลายหน่วยงานสำคัญด้านเศรษฐกิจอย่าง สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ออกมาประกาศปรับประมาณการณ์ส่งออกปี 2562 ใหม่ จากเดิม  ตั้งเป้าไว้ที่ 5% โดยเป้าหมายคาดว่า น่าจะขยายตัวตลอดทั้งปีที่ 3% และอาจจะพิจารณาอีกครั้งหลังผ่านไตรมาสแรกไปแล้ว

เช่นเดียวกับศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ออกมาประเมินมูลค่าส่งออกของไทยปีนี้ว่าเติบโตเพียง 1.5% ต่ำกว่าคาดการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 อยู่ที่ 4.3% แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังเติบโตได้บ้าง แต่แรงส่งก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้ภาพการค้าโลกดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง จากแรงกดดันสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้และอาจยืดเยื้อต่อไป อีกทั้งตลาดยุโรปยังเผชิญกับความเสี่ยงของ Brexit และปัญหาภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศเอง

รวมถึงข้อกังวลว่า ตลาดส่งออกไทยในปีนี้ไม่อาจพึ่งพาตลาดส่งออกหลักได้ และเมื่อพิจารณาตัวเลขการนำเข้าสินค้าทุน และวัตถุดิบของไทยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาลดลงไปแล้ว 3.1%   หากโฟกัสมาที่สินค้าสำคัญของไทยในกลุ่มรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหาร ซึ่งมีสัดส่วนส่งออกกว่าครึ่งหนึ่งจะเติบโตเพียง 2.8% จากปีก่อนที่เติบโตได้ถึง 5.5% ยิ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ 

นายสัมพันธ์  ศิลปนาฎ ประธานสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์  กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังมั่นใจว่าปีนี้ตลาดส่งออกยังไปได้ดี  แต่ยอมรับว่า 6 เดือนแรกปีนี้ชะลอไปบ้างเพราะมีผลทางจิตวิทยาจากข่าว สงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกา และข่าวที่มีแต่คนประเมินว่าจีดีพีโลกเติบโตลดลง และยืนยันว่าปัญหาการเมืองไทยไม่มีผลต่อการส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าวแน่นอน และมั่นใจว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้น

-ส.อ.ท.ห่วงปัจจัยภายนอก


ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือกกร. ประกอบ ด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยเมื่อเร็วๆนี้ว่า  มีจำเป็นต้องปรับตัวเลขส่งออกที่เติบโตชะลอกว่าที่เคยประเมินไว้ โดยที่ประชุม กกร. ประเมินว่าการส่งออกในปี 2562 อาจขยายตัวประมาณ 3.0-5.0% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 5.0-7.0% ส่งผลให้ กกร. ต้องออกมาทบทวนปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 มาเป็น 3.7-4.0%  จากเดิมอยู่ที่ระดับ 4.0-4.3%

การออกมาประกาศปรับเป้าทางเศรษฐกิจหนนี้  มองว่าทิศทางเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณของความไม่แน่นอนมากขึ้น แม้ว่าจะมีความคาดหวังในเชิงบวกต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้หรือมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา ในขณะเดียวกัน กรณีอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก็ยังไร้ข้อสรุปและยังคงเป็นความท้าทายต่อเศรษฐกิจโลก

แห่ปรับเป้าส่งออก-จีดีพี  สัญญาณเตือน! ศก.ไทยวูบ!!!!
มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
แห่ปรับเป้าส่งออก-จีดีพี  สัญญาณเตือน! ศก.ไทยวูบ!!!!

-ต้องสานต่ออีอีซีปลุกเชื่อมั่นในสายตาโลก

 จากการสำรวจโดย “ฐานเศรษฐกิจ”ยังพบอีกว่า กลุ่มทุนไทย-เทศ มีการประเมินว่าครึ่งปีแรกภาพรวมทางเศรษฐกิจไทยยังไม่คึกคัก เนื่องจากหลายกลุ่มทุนรอดูความชัดเจนทางการเมือง รอดูนโยบายของทีมเศรษฐกิจในรัฐบาลใหม่เพื่อนำมากำหนดทิศทางการลงทุนของตัวเอง และหลายกลุ่มอุตสาหกรรมยังมั่นใจว่าในครึ่งปีหลังกำลังซื้อจะกลับมา แต่ตอบไม่ได้เต็มปากว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่

 ขณะที่กลุ่มทุนสัญชาติญี่ปุ่นบางรายยืนยันว่า  มีการลงทุนในประเทศไทยมายาวนานไม่ได้วิตกกับการเมืองไทยในขณะนี้ และเชื่อมั่นว่าจะฝ่าไปได้เหมือนทุกครั้ง  ยังมีความมั่นใจต่อรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาว่าจะต้องสานต่อการลงทุนในอีอีซี เพราะเป็นโครงการที่ปลุกความเชื่อมั่นในสายตาโลกได้

 ส่วนข้อกังวลรวมที่ต้องจับตาหลังจากนี้ไปคือการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีน จะสร้างแรงกดดันต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยในปีนี้เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย และเชื่อมโยงการค้ากับหลายประเทศ

  ประเมินจากการออกมาส่งสัญญาณของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ด้วยการปรับเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงข้อกังวลต่างๆจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ น่าจะเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2562 เติบโตลดลงแน่นอนเมื่อเทียบกับปีก่อน!!!

 

คอลัมน์ : Let Me Think
โดย       : TATA007

แห่ปรับเป้าส่งออก-จีดีพี  สัญญาณเตือน! ศก.ไทยวูบ!!!!