"พรรคเล็กไม่ตกขบวน" กกต. ฟันธง! ปาร์ตี้ลิสต์อย่างน้อย 25 พรรค ได้ ส.ส.

05 เม.ย. 2562 | 10:45 น.


กกต. คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ยึดผลคะแนนรายเขตที่แถลงข่าวไป เมื่อ 28 มี.ค. เผย มีอย่างน้อย 25 พรรค ได้ ส.ส. "พรรคเล็ก" ไม่ตกขบวน

วันนี้ (5 เม.ย.) ศูนย์ฏิบัติการด้านการข่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารชี้แจง กรณีมีข้อสงสัยในการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ว่า สำนักงาน กกต. ได้นำวิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128-129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนมาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในครั้งนี้ ซึ่งสำนักงาน กกต. ได้ปรึกษาหารือและนำเสนอ กกต. แต่ละท่านทราบเป็นเบื้องต้นแล้ว โดย กกต. แต่ละท่านมีข้อคิดเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ผลจากการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้ข้อมูลจากการประกาศผลการนับคะแนนของทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในเบื้องต้น มีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง สำนักงาน กกต. ชี้แจงว่า เป็นเพียงการคำนวณโดยใช้ผลคะแนนรายเขตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต. ได้แถลงข่าวไป เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562

หลังจากนี้ หากผลจากการที่ กกต. ได้สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ หรือ สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ผลคะแนนรวมของพรรคการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไป จะต้องนำคะแนนที่ได้รับมาใหม่มาคำนวณด้วยวิธีการเดิมอีกครั้งหนึ่ง โดยการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ต่อเมื่อ กกต. ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

 

"พรรคเล็กไม่ตกขบวน" กกต. ฟันธง! ปาร์ตี้ลิสต์อย่างน้อย 25 พรรค ได้ ส.ส.