'ถาวร' ยัน! วงหารือ ปชป. เกือบ 100% หนุนร่วมรัฐบาล

05 เม.ย. 2562 | 09:02 น.


'ถาวร' เผยผลหารือกลุ่มใน ปชป. เกือบ 100% อยากร่วมรัฐบาล จี้! ประกาศท่าทีก่อนพระราชพิธี ยัน! เห็นแก่ชาติ ไม่ผิดอุดมการณ์ ชี้! คำพูด 'มาร์ค' เป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ผูกพันพรรค

 

'ถาวร' ยัน! วงหารือ ปชป. เกือบ 100% หนุนร่วมรัฐบาล

 

วันที่ 5 เม.ย. 2562 นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังระดมความคิดเห็นถึงอนาคตทางการเมืองนานกว่า 4 ชั่วโมง ว่า วันนี้เราหารืออย่างไม่เป็นทางการ มีเข้าร่วมกว่า 30 คน ความเห็นจากการรับฟังประเด็นสำคัญ คือ จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์อยากร่วมรัฐบาล ที่สำคัญ คือ บางท่าน อาจจะเกือบครึ่ง ต้องการให้ประกาศท่าทีในนามพรรคประชาธิปัตย์ก่อนวันที่ 9 พ.ค. เพราะเห็นว่า ขณะนี้ใกล้งานพระราชพิธีสำคัญอันศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นสถาบันที่เราเทิดทูนอย่างสูงยิ่ง แต่การร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องความอยู่รอดของชาติบ้านเมือง เราไม่คำนึงถึงการต่อรองตำแหน่ง แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญ คือ นโยบายแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชน การตัดสินใจนำเสนอของทุกท่านที่ต้องการให้ร่วมรัฐบาล ต้องการให้ชาติอยู่รอด ต้องการให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเดินไปข้างหน้าได้ ไม่ได้เห็นแก่ตำแหน่ง หรือ พรรค แต่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง อันเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่อยากเห็นความสงบเกิดขึ้น จัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามว่า ใครจะเป็นผู้ประกาศท่าทีร่วมรัฐบาล ก่อนวันที่ 9 พ.ค. นายถาวร กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ สามารถเชิญอดีต ส.ส. ปี 2554 และว่าที่ ส.ส. เพิ่มเข้ามาในปี 2562 รวมทั้งกรรมการบริหารชุดรักษาการของพรรค รวมทั้งองค์ประชุมที่ข้อบังคับพรรคเขียนเอาไว้ มาประชุมกันได้ ตนไม่อยากประเมิณ แต่เท่าที่ฟังความต้องการประชาชนและผู้มาแสดงความเห็นในวันนี้ ต่างเรียกร้องตรงกัน พูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่า นี่เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เป็นความต้องการของเขา

เมื่อถามอีกว่า ถ้ากรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการไม่ยอมประกาศในกลุ่มของ ส.ส.ใหม่ ที่มีสิทธิโหวตนายกฯ จะทำอย่างไร นายถาวร กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์อยู่กันด้วยเหตุผล เรานำเอาผลการประชุมวันนี้ส่งให้กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการรับทราบถึงแนวทางของการประชุมไว้ก่อน ซึ่งคงใช้ดุลพินิจแบบมีวุฒิภาวะ อย่าตกใจ อย่าคาดการณ์ แต่นักการเมืองของประชาธิปัตย์จะคำนึงถึงความอยู่รอดของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประโยชน์ประชาชน การเข้าร่วมรัฐบาลไม่ใช่เป็นการผิดอุดมการณ์ ไม่ใช่สนับสนุนผู้สืบทอดอำนาจ หรือ ไม่ได้สนับสนุนเผด็จการแน่นอน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาตามเส้นทางของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ผ่านการทำประชามติมาแล้ว 16 ล้านเสียง คนที่เล่นแง่การเมืองบางคน อาจจะคิดว่า นี่เป็นการยอมเข้าร่วมรัฐบบาลที่จะทำให้เสียเปรียบไหม ซึ่งอยู่ที่คนจะคิด แต่คิดว่าประชาชนจะได้เปรียบ

เมื่อถามถึงกรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยประกาศท่าทีไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไปก่อนหน้านี้แล้ว นายถาวร กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรคแล้ว การพูดของท่านไม่ได้พูดจากการเอามติของที่ประชุมพรรคไปพูด เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แม้ว่าเราจะเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน แต่เมื่อไม่เป็นมติพรรค ก็จะไม่ผูกพันพรรค
 

'ถาวร' ยัน! วงหารือ ปชป. เกือบ 100% หนุนร่วมรัฐบาล