"JKN-CNBC" รุกคอนเทนต์ "ข่าวเศรษฐกิจ"

08 เม.ย. 2562 | 09:21 น.


JKN จับมือ CNBC ชิงคอนเทนต์ "ข่าว" กลุ่มนักลงทุน เผย เจรจาแล้ว 5 พาร์ตเนอร์ทีวีดิจิทัล พร้อมตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 1 สำนักข่าวเศรษฐกิจของไทย

หลังจาก บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย หรือ JKN หรือ ผู้จัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล เปิดแผนรุกธุรกิจปี 2562 ซึ่งจะเน้นรุกขยายตลาดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรีส์ "อินเดีย-ฟิลิปปินส์" ไปยังตลาดอาเซียนในทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงเผยงบการลงทุนปีนี้กว่า 800 ล้านบาท เพื่อซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์เพิ่มเติม เพื่อรองรับแผนงานการขยายธุรกิจทั้งต่างประเทศและในประเทศ ล่าสุด JKN ยังได้รุกตลาดวงการสื่อ โดยร่วมกับ CNBC หวังชิงฐานคอข่าวเศรษฐกิจ

นางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ล่าสุด บริษัทได้รับลิขสิทธิ์จาก CNBC ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ผลิตคอนเทนต์รายการข่าวเศรษฐกิจ ภายใต้แบรนด์ "JKN-CNBC" ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทแม่ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งวางเป้าหมายเป็นสำนักข่าวเศรษฐกิจอันดับ 1 ของไทย ที่หวังสร้างมาตรฐานการทำรายการข่าวที่ได้รับความน่าเชื่อถือจากนักลงทุน ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้เดินหน้าเจรจากับพาร์ตเนอร์ทีวีดิจิทัลช่องต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบัน มีทีวีดิจิทัลที่สนใจคอนเทนต์ JKN-CNBC แล้วจำนวน 4-5 ราย

 

"JKN-CNBC" รุกคอนเทนต์ "ข่าวเศรษฐกิจ"

 

ทั้งนี้ บริษัทได้วางงบประมาณค่าอุปกรณ์ สตูดิโอ อื่น ๆ ครั้งนี้กว่า 50 ล้านบาท และปัจจุบัน อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างสตูดิโอ พร้อมติดตั้งระบบเทคโนโลยีในการออกอากาศ ซึ่งมั่นใจว่าจะแล้วเสร็จได้ทันตามแผนที่กำหนดในช่วงเดือน มิ.ย. นี้
 


ขณะที่ ในด้านแผนดำเนินงานธุรกิจสำนักข่าวและการผลิตคอนเทนต์รายการข่าวเศรษฐกิจ ภายใต้แบรนด์ JKN-CNBC จะนำรายการเศรษฐกิจระดับโลกมาผลิตเป็นภาษาไทย เพื่อออกอากาศป้อนให้แก่สถานีทีวีดิจิทัลต่าง ๆ ภายใต้แนวคิด "รายการระดับโลก เนื้อหาระดับชาติ ทีมงานระดับประเทศ" พร้อมทั้งในอนาคต บริษัทยังได้วางแผนเปิดช่อง JKN-CNBC ในแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม โดยรูปแบบคอนเทนต์จะแตกต่างจากคอนเทนต์ในสื่อทีวีดิจิทัล

อีกทั้งยังมีรายการ CNBC Conversation, Managing Thailand และรายการ First Class Thailand เป็นต้น โดยเน้นเนื้อหาที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ประกอบการลงทุนได้จริง รวมถึง JKN-CNBC ยังได้รับความไว้วางใจให้ผลิตรายการข่าวภาคภาษาอังกฤษ ลักษณะรายงานภาวะตลาดหุ้นไทยในแต่ละวัน แบบกระชับ ส่งตรงไปออกอากาศที่สิงคโปร์ ในรายการหลักของสถานีโทรทัศน์ CNBC Asia อีกด้วย

 

"JKN-CNBC" รุกคอนเทนต์ "ข่าวเศรษฐกิจ"

 

"ปัจจุบัน พฤติกรรมคนส่วนใหญ่มีเวลาน้อยลงและชอบติดตามข่าวสารที่สั้น กระชับ หากเป็นวิดีโอก็ไม่เกิน 3 นาที แต่ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา วงการสื่อส่วนใหญ่ในประเทศไทยจะมีคอนเทนต์ที่เน้นนํ้าหนักเรื่องของอารมณ์มาก บางรายเมื่อผลิตคอนเทนต์ขึ้นมาเกิดผลกระทบ ทำให้ประชาชนขัดแย้งกัน หรือ มีวิดีโอยาวเกิน 5 นาที

ดังนั้น ในฐานะผู้บริโภคเช่นเดียวกัน จึงอยากสร้างมาตรฐานคอนเทนต์ข่าวครั้งใหม่ จึงได้ร่วมกับ CNBC เพื่อผลิตคอนเทนต์ข่าวเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ โดยคาดว่าจะทำให้ผู้ชมเกิดความน่าสนใจและเกิดการน่าติดตาม"



หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3459 ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2562
 

"JKN-CNBC" รุกคอนเทนต์ "ข่าวเศรษฐกิจ"