2 พรรคใหญ่ผนึกกำลัง แก้ปัญหา‘Brexit’

06 เม.ย. 2562 | 03:05 น.

แม้ว่ากำหนดระยะเวลาการแยกตัวของ UK จาก EU จะสิ้นสุดลงไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันการแยกตัวก็ยังไม่มีผลแต่อย่างใด เนื่องจาก EU ได้อนุญาตให้ UK ขยายระยะเวลาออกไปช่วงสั้นๆ โดยหวังว่ารัฐบาล UK จะสามารถเกลี้ยกล่อมให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยอมรับข้อตกลงที่รัฐบาลได้เจรจากับ EU ได้

แต่จากความพยายามที่รัฐบาลได้นำประเด็นเรื่องข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่การลงมติในสภาผู้แทนราษฎรถึง 3 ครั้ง ผลก็ยังปรากฏว่าสมาชิกสภาฯ ยังคงไม่ยอมรับข้อตกลงดังกล่าวแต่อย่างใด

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนับจากนี้คือ ถ้าภายในวันที่ 12 เมษายนนี้สมาชิกสภาฯ ยังไม่ยอมรับข้อตกลงที่รัฐบาล UK ทำไว้กับ EU จะส่งผลให้ UK ต้องแยกตัวออกไปแบบไม่มีข้อตกลง ด้วยเหตุนี้เองนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ในฐานะผู้นำรัฐบาล และ นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ยอมที่จะร่วมเจรจากัน (constructive talks) เพื่อหาวิธีผ่าทางตันการแก้ปัญหา Brexit ที่ก่อนหน้านี้สมาชิกสภาฯ ได้ลงมติให้อำนาจในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่อง Brexit ที่เดิมเคยเป็นหน้าที่ของนายกฯ เมย์ กลับมาเป็นอำนาจของสภาฯ

2 พรรคใหญ่ผนึกกำลัง แก้ปัญหา‘Brexit’

เจเรมี คอร์บิน

ซึ่งในการเจรจาครั้งนี้ถึงแม้ว่ามีการแถลงจากโฆษกของรัฐบาลถึงการเจรจาดังกล่าวว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา แต่ดูเหมือนว่าการเจรจาดังกล่าวยังไม่สามารถนำมาซึ่งข้อสรุปที่จะสามารถนำมาใช้เพื่อชักจูงใจให้สมาชิกสภาฯ เสียงส่วนใหญ่ลงมติสนับสนุนได้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายยังเหลือเวลาจนถึงวันที่ 10 เมษายน ก่อนที่จะนำเรื่องนี้ให้สภาฯ ลงมติรับรองอีกครั้ง เราคงต้องรอดูว่าความร่วมมือของ 2​ พรรคใหญ่อย่างพรรคอนุรักษ์นิยม และพรรคแรงงานจะสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติครั้งนี้ได้สำเร็จหรือไม่

แต่หากจะดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นในสภาฯ ดูเหมือนว่าสมาชิกสภาฯ ยังไม่ค่อยเชื่อว่าการเจรจาของผู้นำรัฐบาลและผู้นำฝ่ายค้านจะนำไปสู่ทางออกได้ทันในตอนนี้ได้ ดังจะเห็นได้จากคะแนนเสียงของสมาชิกสภาฯ ที่มีการโหวตให้มีการดำเนินการขอขยายระยะเวลาการแยกตัวออกไปอีก ด้วยคะแนนเสียง 315 ต่อ 310 เสียง ซึ่งนี่อาจเป็นอีกช่องทางที่สภาฯ จะใช้เป็นแผนสำรองหากความพยายามของเมย์และคอร์บินไม่ประสบความสำเร็จ

จากที่กล่าวมาอาจสรุปได้ว่าความเป็นไปได้เกี่ยวกับ Brexit ในช่วงนี้คือ หากการเจรจาของผู้นำจากทั้ง 2 พรรคใหญ่สามารถทำได้สำเร็จ ข้อตกลงของรัฐบาลมีสิทธิที่จะได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภาฯ จนทำให้ UK สามารถแยกตัวจาก EU แบบมีข้อตกลง (with a deal) ในวันที่ 12 เมษายนนี้ ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นไปได้หรือไม่ต้องรอดูผลการลงมติของสภาฯ ในวันที่ 10 เมษายนที่จะถึงนี้ แต่ถ้าผลการลงมติในวันดังกล่าว ปรากฏว่าข้อตกลงที่รัฐบาลจัดทำขึ้นนั้นไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐบาลเป็นครั้งที่ 4 สิ่งที่อาจเกิดขึ้นจะมีได้หลายทาง

2 พรรคใหญ่ผนึกกำลัง แก้ปัญหา‘Brexit’

เทเรซา เมย์

ประการแรก UK ต้องออกจาก EU ในวันที่ 12 เมษายนนี้แบบไม่มีข้อตกลง (with no deal) ซึ่งโดยความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว เห็นว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นสำหรับกรณีนี้น่าจะยังเป็นไปได้ยาก เพราะท่าทีของ EU เองก็ดูเหมือนจะยังไม่อยากให้มีการแยกตัวแบบไม่มีข้อตกลงในช่วงนี้ ประกอบกับสภาฯ ของอังกฤษเองก็พยายามผ่านกฎหมายให้รัฐบาลดำเนินการในการขอขยายระยะเวลาในการแยกตัวออกไปก่อน ซึ่งในส่วนของการขยายระยะเวลาจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของสมาชิก EU ที่เหลือทั้ง 27 ประเทศด้วย

ความน่าจะเป็นหากในวันที่ 10 ข้อตกลงของรัฐบาลไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ อีก มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการขยายระยะเวลาออกไปอีก 1 รอบ เป็นช่วงสั้นๆ คือขยายเวลาการแยกตัวออกไปจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งจากช่วงระยะเวลาการแก้ ปัญหา Brexit ของ UK ดูเหมือนว่าเรื่องนี้น่าจะยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันภายในวันที่ 10 ที่จะถึงนี้ ดังนั้นเรื่องนี้น่าจะยืดเยื้อออกไปอีกสักพักใหญ่ เพราะเอาเข้าจริงแล้วทั้ง UK และ EU ก็ยังไม่อยากเผชิญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นกับการแยกตัวในครั้งนี้

Brexit จึงดูจะเป็นมหากาพย์ที่ยืดเยื้อกว่าที่คิด แต่บนความไม่แน่นอนและความไม่มีเสถียรภาพของเศรษฐกิจ UK เองหรือของ EU บางส่วน ก็คงดีกว่าเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา UK ได้แยกตัวจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นป่านนี้เศรษฐกิจโลกคงได้รับผลกระทบไปแล้วไม่มากก็น้อย

ตอนนี้ผมได้แต่หวังว่าการใช้ระยะเวลากับเรื่องนี้เกือบ 3 ปี ของทั้ง UK และ EU จะนำมาซึ่งทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม เราก็คงต้องเฝ้าดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดกันต่อไป 

รู้เท่าทัน สารพันกฎหมาย

โดย มาร์ค เจริญวงศ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด

ปัจจุบัน ศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่ University of Kent (United Kingdom) สาขากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญาระหว่างประเทศ

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3459 ระหว่างวันที่ 7 - 10 เมษายน 2562

2 พรรคใหญ่ผนึกกำลัง แก้ปัญหา‘Brexit’